Du lịch Thái Nguyên dịp nghỉ lễ 2-9: Đánh dấu khởi sắc, khơi nguồn kỳ vọng

Cập nhật: Thứ bẩy 03/09/2022 - 17:26
 Chỉ riêng trong ngày 2-9, Khu du lịch hồ Núi Cốc đón gần 10 nghìn du khách.
Chỉ riêng trong ngày 2-9, Khu du lịch hồ Núi Cốc đón gần 10 nghìn du khách.

Trải qua 3 trong 4 ngày của dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thu hút rất đông du khách đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lượng du khách trong dịp nghỉ lễ này ước đạt trên 155.000 lượt người. Đây là tín hiệu tích cực, đánh dấu sự khởi sắc kéo dài của du lịch Thái Nguyên kể từ khi cả nước mở cửa du lịch trở lại đến nay, đồng thời “thắp lên” kỳ vọng bứt phá cho ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh trong thời gian tới.

Sôi động các khu, điểm du lịch

8 giờ sáng Ngày Quốc khánh 2-9, du khách đã có mặt rất đông tại Khu du lịch hồ Núi Cốc. Tại các điểm vui chơi trong Khu du lịch, lượng khách đông gấp hàng chục lần so với ngày thường. Nhất là tại động Huyền Thoại Cung, rất đông người xếp hàng chờ đến lượt vào động để khám phá, tận hưởng sự huyền bí và câu chuyện tình của nàng Công, chàng Cốc.

Còn tại một điểm du lịch khác đang thu hút giới trẻ là Nam Phương Camp, thuộc khu Nam hồ Núi Cốc, trong buổi sáng 2-9, lượng khách vào tăng đột biến, cao gấp nhiều lần so với ngày thường. Nhiều bạn trẻ từ tỉnh khác đã vượt đường xa đến đây để cảm nhận không gian du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên. Anh Lâm Văn Bắc, một du khách đến từ tỉnh Nam Định, cho biết: Một người bạn ở Thái Nguyên mời  tôi đến đây trải nghiệm. Thế là tối 1-9, tôi quyết định lên Thái Nguyên cùng bạn luôn. Sáng 2-9, cảm nhận không khí ngày lễ Quốc khánh bên hồ Núi Cốc, tôi thấy rất vui. Không khí ở đây trong lành, mát mẻ, con người cũng vui vẻ, hòa đồng và cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp…

Du khách chọn mua các loại nông sản đặc trưng tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải.

Theo khảo sát của chúng tôi tại nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, lượng du khách trong ngày 2-9 đều tăng đột biến, cao gấp nhiều lần so với các ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Thông tin từ Hiệp hội Du lịch tỉnh, chỉ tính riêng ngày 2-9, Khu du lịch hồ Núi Cốc đã thu hút gần 10 nghìn lượt khách, Trung tâm thương mại - du lịch Dũng Tân đón hơn 7 nghìn lượt khách, Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải đón hơn 1 nghìn người đến tham quan, nghỉ dưỡng… Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch dự kiến lượng du khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay trên địa bàn tỉnh đạt hơn 155.000 lượt người.

Dấu ấn mở cửa

Từ thực tế có thể thấy, hoạt động du lịch sôi động, lượng khách tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 đánh dấu một mùa du lịch ấn tượng sau khi mở cửa trở lại. 

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, sau khi mở cửa trở lại, du lịch Thái Nguyên có tín hiệu phục hồi tốt. Tính từ đầu năm 2022 đến đầu tháng 9, lượng khách tham quan tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 900 nghìn lượt, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Đại diện các khu, điểm du lịch cũng đều đánh giá hoạt động du lịch năm nay rất sôi động. 

Tỉnh đang quan tâm phát triển du lịch cộng đồng. Trong ảnh: Điểm du lịch Nam Phương Camp, ở khu Nam hồ Núi Cốc, thu hút rất đông du khách, nhất là các bạn trẻ.

Ông Nguyễn Minh Chí, Tổng Giám đốc Công ty CP Khách sạn Du lịch công đoàn hồ Núi Cốc, cho biết: Từ sau khi cả nước mở cửa du lịch trở lại, lượng khách đến Khu du lịch ngày càng tăng, không lúc nào vắng khách, kể cả ngày thường. So với những năm trước khi xuất hiện dịch COVID-19, lượng khách tăng cao hơn rất nhiều.

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Khách sạn du lịch Dạ Hương, nhận định: Lượng khách đến với Thái Nguyên tăng đột biến trong năm 2022 do nhiều yếu tố. Thứ nhất là do nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao để bù đắp lại một khoảng thời gian rất dài phải hạn chế di chuyển do dịch COVID-19. Thứ hai, sự quan tâm kích cầu du lịch của tỉnh với nhiều hoạt động quảng bá đã tạo “cú hích” rất lớn. Thứ ba, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng đổi mới hoạt động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách…

Tạo đà bứt phá

Năm 2022, các điểm nhấn trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh có thể kể đến: Chương trình khởi động mở cửa trở lại hoạt động du lịch, khai mạc Mùa du lịch của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh tham gia nhiều hội chợ, triển lãm về du lịch; kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước; liên kết với các website, cổng thông tin du lịch thông minh của các tỉnh, thành phố nhằm giới thiệu, quảng bá về du lịch Thái Nguyên đến đông đảo nhân dân, du khách trong cả nước…

Nhằm phát huy thế mạnh vùng đất “đệ nhất danh trà”, tỉnh đang quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa trà, để cây chè không chỉ là nông sản thế mạnh mà còn là sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với thương hiệu du lịch Thái Nguyên. HĐND, UBND tỉnh ban hành quy định, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025 nhằm hỗ trợ kịp thời và tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, hình thành các điểm du lịch mới, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Thái Nguyên.

Thác Đát Ngao, xã Quân Chu (Đại Từ) cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn với du khách trong dịp nghỉ lễ 2-9.

Tỉnh cũng phấn đấu đến năm 2025 xây dựng được 5 điểm du lịch cộng đồng gắn với văn hóa trà, du lịch về nguồn và văn hóa dân tộc thiểu số. Đến nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang tham mưu triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại 2 điểm: Xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên) và xã Phú Thượng (Võ Nhai). Dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, hai điểm du lịch cộng đồng này về cơ bản đã đảm bảo các điều kiện đón khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, tỉnh đã và đang tập trung nhiều nguồn lực đầu tư phát triển lĩnh vực này theo hướng bền vững, chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả, với các sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, tập trung nguồn lực triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đây được coi là sức bật để tạo sự bứt phá cho ngành “công nghiệp không khói” trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo.

Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: