Du lịch Võ Nhai “thức giấc”

Cập nhật: Thứ sáu 16/09/2022 - 07:41
 Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng được đầu tư hơn 40 tỷ đồng với không gian sinh thái, quần thể rừng - suối - hang động đặc sắc, thu hút đông đảo khách du lịch.
Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng được đầu tư hơn 40 tỷ đồng với không gian sinh thái, quần thể rừng - suối - hang động đặc sắc, thu hút đông đảo khách du lịch.

Nếu như cả năm 2021, Võ Nhai chỉ đón 12 nghìn lượt khách du lịch, thì năm 2022, tính đến hết kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, huyện đã đón trên 108 nghìn lượt du khách. Số liệu này phần nào cho thấy du lịch Võ Nhai đang bừng tỉnh sau "kỳ ngủ đông" do dịch COVID-19, hướng tới giai đoạn phục hồi và ngày càng khởi sắc.

Nằm trên địa bàn xã Phú Thượng, Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng được đầu tư hơn 40 tỷ đồng, đi vào hoạt động từ tháng 6-2019, với không gian sinh thái, quần thể rừng - suối - hang động đặc sắc. Trong đó, suối Mỏ Gà là một hang nước độc đáo được các chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển du lịch mạo hiểm. 

Với những lợi thế sẵn có, Khu du lịch không chỉ là trọng điểm du lịch của huyện Võ Nhai mà còn là một trong những điểm đến nổi bật của tỉnh. Chỉ tính riêng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng đã đón trên 13 nghìn lượt khách, trong đó có ngày cao điểm lên tới 5 nghìn lượt du khách.

Chị Lê Thu Trang, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội), chia sẻ: Tôi đánh giá cao chất lượng phục vụ ở Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng và đặc biệt ấn tượng với hang nước suối Mỏ Gà, rất đẹp và độc đáo. Chắc chắn gia đình tôi sẽ trở lại và dành nhiều thời gian khám phá các điểm du lịch khác tại Võ Nhai.

Trong mùa du lịch năm nay, Công ty TNHH Tiến Hoa - đơn vị chủ quản Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng, đã đầu tư xây dựng một số nhà sàn theo kiến trúc đặc trưng của người dân tộc thiểu số địa phương để phục vụ khách lưu trú cộng đồng và bổ sung các trải nghiệm văn hóa như: Giã bánh dày, làm cơm lam, biểu diễn hát Then… phục vụ du khách. 

Ông Nông Văn Hồng, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi rất vui mừng được đón khách trở lại. Với lượng khách như hiện nay, Công ty có thể khắc phục được phần nào khó khăn, phục vụ tốt du khách thập phương.

Là vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, Võ Nhai có nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa cộng đồng.

Cùng với Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng, huyện Võ Nhai cũng ghi nhận lượng du khách gia tăng tại nhiều điểm du lịch khác trên địa bàn các xã: Thần Sa, Thượng Nung, Tràng Xá… trong kỳ nghỉ Hè và các dịp lễ trong năm. Trong đó, riêng xã Thần Sa, mỗi tháng đón tiếp hàng nghìn lượt du khách đến tham quan các điểm di tích, danh thắng độc đáo như: Mái đá Ngườm - nơi ghi dấu di chỉ khảo cổ đặc sắc có niên đại từ thời Trung kỳ đồ đá cũ; thác Bảy tầng ở xóm Trung Sơn, thác Mưa rơi ở xóm Kim Sơn với cảnh sắc thiên nhiên đặc sắc… 

Theo bà Lê Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Thần Sa: Lượng khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn xã thời gian qua tăng mạnh so với những năm trước. Sắp tới, chúng tôi sẽ bám sát định hướng phát triển du lịch của huyện để tăng cường quảng bá, thu hút các tour tuyến du lịch ở địa phương.

Toàn huyện Võ Nhai hiện có 82 điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, trong đó có 5 di tích cấp Quốc gia và 10 di tích cấp tỉnh. Theo thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, tính từ đầu năm 2022 đến hết dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, Võ Nhai đã đón 108,3 nghìn lượt khách du lịch. Lượng khách này tăng trưởng mạnh so với năm 2020, năm 2021 và đạt mức tương đương với năm 2019 - thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát. 

Trên thực tế, lượng khách du lịch đến Võ Nhai ước có thể cao hơn con số trên, bởi Phòng Văn hóa và Thông tin huyện mới chỉ căn cứ trên số liệu của Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng và Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà để làm số liệu thống kê toàn huyện. Tại khác điểm di tích, du lịch sinh thái còn lại trên địa bàn, hiện chưa có con số thống kê cụ thể.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, để đẩy mạnh phát triển du lịch, những năm gần đây, huyện Võ Nhai dành kinh phí hàng tỷ đồng để tôn tạo, sửa chữa, làm biển chỉ dẫn vào các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. Huyện cũng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tôn tạo một số di tích, đường vào di tích nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, trải nghiệm của khách du lịch. 

Mới đây, huyện Võ Nhai và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp triển khai Dự án Bảo tồn bản truyền thống dân tộc Tày, tại xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, với tổng mức đầu tư trên 8,6 tỷ đồng nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị không gian văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng...

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Võ Nhai, thông tin: Thời gian tới, Võ Nhai sẽ đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Huyện tập trung phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái gắn với nông nghiệp, nông thôn và các sản phẩm văn hóa truyền thống như: Hát Then, ẩm thực truyền thống và các sản phẩm nông nghiệp địa phương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện quy hoạch và xây dựng các dự án đầu tư cho phát triển du lịch, kết nối với các huyện trong và ngoài tỉnh để xây dựng các tour, tuyến du lịch. Qua đó, nâng cao đời sống cho người dân, phát triển kinh tế địa phương.

Hoàng Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: