Xây dựng nông thôn mới trên vùng chiến khu xưa (kỳ 3)

Cập nhật: Thứ tư 27/07/2022 - 08:09
 Tháng 5-2022, Tập đoàn Sun Group tài trợ 50 tỷ đồng xây dựng công trình nhà khám chữa bệnh và trang thiết bị cho Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa. Ảnh: T.L
Tháng 5-2022, Tập đoàn Sun Group tài trợ 50 tỷ đồng xây dựng công trình nhà khám chữa bệnh và trang thiết bị cho Bệnh viện đa khoa huyện Định Hóa. Ảnh: T.L

Kỳ 3: Sức mạnh tổng hợp

Mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2023 là nhiệm vụ nặng nề đối với huyện Định Hóa. Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo, động viên, hỗ trợ tích cực của Trung ương, đặc biệt là sau buổi làm việc giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và các bộ, ngành liên quan, một số tập đoàn, doanh nghiệp, huyện Định Hóa đã được “rót” thêm nhiều nguồn lực để thực hiện mục tiêu lớn này.

Phát huy nội lực

Ngay sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý kiến chỉ đạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND huyện Định Hóa tổ chức rà soát, lập và hoàn thiện Đề án Xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn NTM vào năm 2023. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Định Hóa đã thống nhất tinh thần, quan điểm chỉ đạo và đồng lòng quyết tâm đưa huyện về đích NTM theo đúng kế hoạch.

Về điểm này, đồng chí Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, cho biết: Để tập trung sức mạnh và thực hiện hiệu quả từng phần việc, huyện sẽ vận dụng lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và các dự án, đề án của tỉnh. Đặc biệt là lồng ghép Chương trình xây dựng NTM với Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Chương trình giảm nghèo bền vững…

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, Định Hóa chia lộ trình xây dựng huyện đạt chuẩn NTM thành 2 giai đoạn (2022 và 2023). Trên cơ sở từng giai đoạn, địa phương sẽ huy động nguồn lực trong nhân dân để có kinh phí đối ứng xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống cho bà conRiêng trong giai đoạn năm 2022, huyện tập trung nguồn lực phấn đấu đưa 5 xã về đích NTM. 

Công ty CP Đào tạo dịch vụ miền Bắc khảo sát thực tế, tư vấn về phát triển du lịch cộng đồng tại Hợp tác xã nông nghiệp Sơn Thắng, xã Sơn Phú (Định Hóa). Ảnh: T.L

Với giai đoạn 2023, mặc dù chưa có con số thống kê chi tiết nhưng ước tính nguồn lực Định Hóa huy động để thực hiện nhiệm vụ đạt chuẩn huyện NTM lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Đối với các công trình cần mặt bằng mới, cấp ủy, chính quyền hai cấp và các đoàn thể ở địa phương tích cực tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận, tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Những động lực mới quan trọng

Bà Phạm Tú Cầu, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group: Chúng tôi cam kết tài trợ xây dựng công trình cho Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa trong vòng 12 tháng. Công trình dự kiến sẽ khánh thành vào dịp kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập chính quyền cách mạng huyện Định Hóa (18/4/1945 - 18/4/2023).

Theo tính toán của các cơ quan chuyên môn, huyện Định Hóa cần gần 2.000 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí còn thiếu trong xây dựng NTM – một con số rất lớn. Mặt khác, huyện Định Hóa và tỉnh Thái Nguyên sẽ không thể bố trí đủ nguồn kinh phí này mà phải có sự hỗ trợ từ các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp.

Thấu hiểu được khó khăn này, trực tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, huyện Định Hóa báo cáo những nội dung liên quan, giao cho các ngành chức năng đánh giá điều kiện, giải pháp để giúp đỡ ATK cách mạng xây dựng NTM.

Chia sẻ về vấn đề này, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Định Hóa Nguyễn Minh Tú, thông tin thêm: Đến thời điểm này, đã có 6 tổng công ty, tập đoàn lớn cam kết và triển khai hỗ trợ Định Hóa xây dựng NTM bằng những hoạt động cụ thể. Điển hình là Tập đoàn Sun Group là đơn vị đầu tiên hỗ trợ xây dựng một tòa nhà khám chữa bệnh cho Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa với tổng kinh phí dự kiến khoảng 50,3 tỷ đồng. Công trình đã được khởi công vào ngày 31-5 vừa qua và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Cụm công nghiệp Tân Dương đã có doanh nghiệp cam kết đầu tư xây dựng hạ tầng.

Trước đó, bằng những nỗ lực và tinh thần cầu thị vì sự phát triển, huyện Định Hóa đã mời gọi, vận động Công ty CP Đầu tư quốc tế Thagaco đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Tân Dương, có diện tích 13ha. Cụm công nghiệp này tập trung phát triển các dự án chế biến nông lâm sản, thực phẩm, may mặc và nhiều ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khác phù hợp với quy hoạch của địa phương. Dự kiến sau khi đi vào hoạt động, các doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Tân Dương sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 4.000 lao động.

Bên cạnh đó, để có nguồn năng lượng điện ổn định phục vụ phát triển sản xuất - kinh doanh và thu hút các nhà đầu tư, huyện Định Hóa đang tích cực giải phóng mặt bằng để đón nhận Dự án đầu tư xây dựng trạm biến áp 110kV trên địa bàn xã Trung Hội…

Vào tháng 3 vừa qua, tại buổi làm việc với UBND huyện Định Hóa, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cũng đề xuất hỗ trợ địa phương thực hiện các nội dung: Mở rộng, tôn tạo Khu di tích lịch sử của ngành Bưu điện; số hoá các điểm di tích lịch sử Quốc gia trên địa bàn, tích hợp lên hệ thống Du lịch thông minh của tỉnh Thái Nguyên; tài trợ hệ thống chuỗi giá trị nông sản - Vfarm; tài trợ phần mềm an sinh xã hội; xây dựng hạ tầng trạm phát sóng 4G.

Tương tự, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng đã làm việc với huyện Định Hóa và đề xuất hướng hỗ trợ cụ thể.

Lộ trình để đưa Định Hóa trở thành huyện NTM đã rõ, nhưng để hoàn thành mục tiêu trên, rất cần sự hỗ trợ kịp thời và tổng hợp các nguồn lực tập trung.

Để giúp huyện Định Hóa về đích NTM trong năm 2023, Tập đoàn Vin Group đã ủng hộ kinh phí cho 500 hộ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng mới nhà ở. Tổng nguồn kinh phí Vin Group hỗ trợ cho huyện trong đợt 1 là 30 tỷ đồng.

(Hết)

Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: