Ngược xuôi văn nghệ: Thận trọng với phim tiểu sử

Cập nhật: Thứ hai 26/09/2022 - 10:49

Sau 3 tháng ra mắt, “Em và Trịnh” - bộ phim về cuộc đời và con đường âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, vẫn chưa hết đón nhận những phản ứng trái chiều. Mới đây, Giáo sư Michiko Yoshii ủy quyền cho luật sư tại Việt Nam gửi thư yêu cầu đơn vị sản xuất phim “Em và Trịnh” công khai xin lỗi về hành vi phổ biến đến công chúng đời sống riêng tư của nữ giáo sư khi chưa được sự đồng ý của bà.

Theo đại diện của nữ Giáo sư Michiko Yoshii, trong quá trình thực hiện bộ phim, ê kíp không liên lạc và xin phép Giáo sư Michiko Yoshii. Những chi tiết trong phim cũng ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của bà. Vì thế, phía nữ giáo sư yêu cầu đơn vị sản xuất phát hành một thông cáo báo chí công khai xin lỗi về hành vi tiết lộ bí mật đời tư khi chưa nhận được sự chấp thuận của bà.

Cùng với đó là cam kết nội dung thông cáo báo chí phải luôn xuất hiện trong phần giới thiệu phim mỗi khi trình chiếu trước công chúng và không lặp lại sai phạm này đối với Giáo sư Michiko Yoshii cũng như bất cứ trường hợp tương tự nào khác trong tương lai. Nếu không đáp ứng, phía giáo sư sẽ có động thái về pháp lý. Trước đó, “Em và Trịnh” cũng vấp phải phản ứng từ phía ca sĩ Thanh Thúy về hình tượng của mình trên phim.

Sự phản ứng của các nguyên mẫu cho thấy, việc làm phim về nhân vật có thật sẽ để lại hệ lụy kéo dài nếu nhà sản xuất không làm việc thận trọng, kỹ lưỡng ngay từ đầu. Nếu phim thông thường chỉ chịu sự đánh giá của khán giả và giới chuyên môn, thì phim về tiểu sử còn phải đối diện với chính nguyên mẫu. Tất nhiên, điện ảnh có tính hư cấu, nhưng làm phim liên quan đến nhân vật có thật không thể thoải mái sáng tạo và đặc biệt là phải được sự đồng ý của nguyên mẫu. Đây chính là bài học cho các đơn vị sản xuất phim tiểu sử.


Theo Hanoimoi.com.vn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: