Giáo dục hội nhập không thể thiếu ngoại ngữ

Cập nhật: Thứ ba 26/07/2022 - 09:17
 Từ năm 2013, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh đối với các môn khoa học tự nhiên và thu được kết quả rất tốt. Trong ảnh: Giờ thực hành môn Sinh học.
Từ năm 2013, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh đối với các môn khoa học tự nhiên và thu được kết quả rất tốt. Trong ảnh: Giờ thực hành môn Sinh học.

Trong những năm qua, ngành Giáo dục Thái Nguyên đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên (GV) dạy môn Tiếng Anh. Nhờ vậy chất lượng GV cũng như kết quả học tập bộ môn này ngày càng được cải thiện, góp phần đào tạo nguồn nhân lực hội nhập quốc tế.

Dự giờ dạy chuyên đề môn Sinh học bằng tiếng Anh tại lớp 11A8 Trường THPT Lương Ngọc Quyến vào thời điểm cuối năm học 2021-2022 chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng của GV và các em học sinh (HS). Đặc biệt, các nhóm HS còn dày công dựng video bằng tiếng Anh để tóm tắt những kiến thức tìm hiểu được, chia sẻ để cùng nhau thảo luận, trao đổi.

Cô giáo Thân Thị Lan trong vai trò người tổ chức, hướng dẫn, đã giúp học trò tham gia trực tiếp vào việc tìm tòi, học hỏi, trình bày lại những kiến thức mà mình nắm bắt được. Hình thức học theo nhóm và tổ chức trò chơi cũng giúp giờ học trở nên sinh động, lý thú hơn.

"Chủ trương dạy thí điểm tiếng Anh với một số bộ môn KHTN đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ bộ môn cũng như nhiều GV. Các thầy cô đã rất nỗ lực trong việc học ngoại ngữ để có thể tổ chức những chuyên đề bằng tiếng Anh. Bản thân các em HS cũng rất hào hứng, tích cực thảo luận, phát biểu ý kiến để xây dựng bài”. Thầy giáo Dương Xuân Hải, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ.

Giờ dạy chuyên đề môn Sinh học bằng tiếng Anh tại lớp 11A8 Trường THPT Lương Ngọc Quyến.

Từ năm học 2015-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã khuyến khích triển khai thí điểm dạy học song ngữ tiếng Anh đối với các môn KHTN tại những trường THPT chuyên và các trường THCS, THPT khác có đủ điều kiện.

Trên địa bàn tỉnh, từ năm 2013, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh đối với các môn KHTN và thu được kết quả rất tốt. Đến nay, nhiều trường THPT trong toàn tỉnh đã tổ chức bài bản việc dạy tiếng Anh đối với các môn KHTN, tiêu biểu như Trường THPT Chu Văn An.

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Thương, Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Xác định được vai trò quan trọng của ngoại ngữ, tôi đề ra mục tiêu sử dụng được tiếng Anh giảng môn Sinh học. Tôi đã tự học, tham gia các khóa học bồi dưỡng, thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế TOEFL (đạt 453 điểm) năm 2015 và theo học văn bằng 2 đại học chuyên ngành ngôn ngữ Anh, tốt nghiệp loại Giỏi. Khi đã đạt trình độ tiếng Anh nhất định, năm 2015 tôi bước đầu áp dụng dạy học Sinh học bằng tiếng Anh ở một số bài lên lớp. Hiệu quả của các bài giảng đã giúp lan tỏa được phong trào dạy học các môn HKTN bằng tiếng Anh tới nhiều đồng nghiệp trong Trường.

Cùng với thực hiện chủ trương dạy môn Toán, các môn KHTN bằng tiếng Anh, những năm gần đây ngành Giáo dục còn triển khai các môn này bằng tiếng Nga, Pháp, Trung Quốc tại các lớp chuyên tiếng Nga, Pháp, Trung Quốc của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Đến nay, có 40% GV môn Toán của Trường THPT Chuyên và 16% GV môn Toán của các trường THPT khác dạy Toán bằng tiếng Anh.

Kết quả trên là do ngành Giáo dục đã tập trung xây dựng đội ngũ, bồi dưỡng đào tạo, nâng cao năng lực GV bộ môn Tiếng Anh, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

Riêng năm học 2021-2022, ngành Giáo dục đã cử 570 GV dạy môn Tiếng Anh tham gia các lớp bồi dưỡng nâng chuẩn năng lực ngoại ngữ, năng lực sư phạm, nâng cao kỹ năng nghe, nói.

Nếu như năm 2015, tỷ lệ GV môn Tiếng Anh các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh chỉ có gần 40% đạt chuẩn về năng lực theo trình độ, thì đến nay có 929/996 GV đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT về năng lực ngoại ngữ, tỷ lệ nâng lên 93,27%.

Với đội ngũ GV đạt chuẩn theo quy định, các trường tiểu học trong tỉnh đã thực hiện tốt việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh cho HS đối với các lớp 3,4,5 và lớp 1,2 theo chương trình mới.

Môn học tự chọn Tiếng Anh năm học 2021-2022 có 139 trường (chiếm 60,69%) thực hiện, với 16.164 HS lớp 1 (chiếm 62,98%) và 15.802 HS lớp 2 (chiếm 64,3%) được học tiếng Anh.

Số HS lớp 3,4,5 học tiếng Anh là 74.650 em, chiếm tỷ lệ 99,87%. Toàn bộ các trường tiểu học, các trường liên cấp dạy và học chương trình tiếng Anh 10 năm...

Nền giáo dục hội nhập không thể thiếu ngoại ngữ. Những giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng môn học này đã được minh chứng sống động bằng kết quả kỳ thi chọn HS giỏi Quốc gia năm học 2021-2022, Thái Nguyên có 15 giải các môn ngoại ngữ (tăng 2 giải so với năm học 2020-2021).

Đặc biệt, có 225 HS phổ thông có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên, trong đó có 12 HS có kết quả cao với mức điểm đạt 8.0, được tỉnh hỗ trợ lệ phí thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với tổng số tiền trên 950 triệu đồng.

Mục tiêu giai đoạn 2021 - 2025: Đối với giáo dục mầm non, toàn tỉnh Thái Nguyên phấn đấu có trên 30% tổng số trẻ mẫu giáo được làm quen với tiếng Anh; về giáo dục phổ thông, phấn đấu 100% HS lớp 1, lớp 2 được học chương trình môn tiếng Anh tự chọn; 100% HS trong các cơ sở giáo dục phổ thông (từ lớp 3 đến lớp 12) được học chương trình tiếng Anh mới.
Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: