Giờ vào lớp của một số quốc gia trên thế giới

Cập nhật: Thứ bẩy 29/10/2022 - 10:24
 Phần Lan sở hữu hệ thống giáo dục tốt bậc nhất thế giới. (Ảnh: Weforum.org)
Phần Lan sở hữu hệ thống giáo dục tốt bậc nhất thế giới. (Ảnh: Weforum.org)

Giờ vào học của học sinh trên thế giới có sự khác biệt giữa các quốc gia, thậm chí các địa phương hay các cấp học khác nhau trong cùng một nước có thể áp dụng thời gian biểu khác nhau. Một số yếu tố thường được xem xét để quyết định giờ vào học là số giờ học tại trường, phản hồi của phụ huynh, sức khỏe của học sinh, tình hình giao thông...

Phần Lan

“Người Phần Lan dậy muộn hơn để một ngày đến trường ít phải căng sức hơn”. Đây là 1 trong 10 luận điểm được đưa ra trong bài viết đăng trên website của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2018 nhằm giải thích lý do giúp Phần Lan sở hữu hệ thống giáo dục tốt bậc nhất thế giới.

Dậy sớm, bắt xe buýt hoặc đi xe, tham gia lớp ngoại khóa buổi sáng và sau giờ học... thường chiếm nhiều thời gian của mỗi học sinh. Học sinh ở Phần Lan thường bắt đầu một ngày học tập vào khoảng 9 giờ đến 9 giờ 45 phút.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vào lớp sớm có hại đối với hạnh phúc, sức khỏe và sự trưởng thành của học sinh. Các trường học ở Phần Lan thường bắt đầu một ngày muộn hơn và kết thúc vào khoảng 2 giờ đến 2 giờ 45 phút chiều. Các lớp học của Phần Lan kéo dài hơn và thời gian nghỉ giải lao cũng lâu hơn.

Cũng trong bài viết này, tác giả đã đưa ra quan điểm hệ thống tổng thể của Phần Lan không nhằm mục tiêu nhồi nhét thông tin vào đầu học sinh mà để tạo ra một môi trường học tập toàn diện.

Singapore

Trả lời chất vấn của một số đại biểu Quốc hội liên quan đến giờ vào học của học sinh năm 2021, Bộ trưởng Giáo dục Singapore cho biết, vào thời điểm đó, các trường học tại nước này đều không bắt đầu giảng dạy trước 7 giờ 30 phút.

Các trường có quyền tự thông qua giờ vào lớp muộn hơn dựa trên việc cân nhắc các yếu tố như phản hồi của phụ huynh, giờ kết thúc ngày học tập ở trường, tác động đối với các chương trình sau giờ học, tình hình giao thông chung quanh trường học.

Bộ này đã dẫn nghiên cứu quốc tế khẳng định số lượng và chất lượng giấc ngủ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như nhịp sinh học, tập thể dục và thói quen ngủ. Bộ Giáo dục Singapore (trong thời gian gần thời điểm Bộ trưởng trả lời chất vấn) đã thực hiện 2 nghiên cứu về tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng giấc ngủ của học sinh tại Đảo quốc Sư tử. Kết quả sẽ giúp Bộ Giáo dục Singapore hiểu hơn về việc thời gian vào lớp muộn hơn có thể góp phần giúp giấc ngủ của học sinh kéo dài hơn như thế nào.

Lớp học của Trường trung học cơ sở Yio Chu Kang tại Singapore, tháng 6/2020. (Ảnh: Reuters)

Bộ Giáo dục Singapore cam kết sẽ xem xét kết quả của các nghiên cứu trong nước và quốc tế. Ngoài việc cân nhắc thời gian vào học của học sinh, Bộ này sẽ phối hợp phụ huynh để cải thiện thói quen ngủ, quản lý học sinh sử dụng thiết bị số...

Hàn Quốc

Thời gian học ở trường của một học sinh tại Hàn Quốc phụ thuộc vào bậc học. Học sinh tiểu học bắt đầu buổi học lúc 8 giờ và kết thúc vào khoảng 1 giờ chiều cùng ngày. Trong khi đó, học sinh trung học ở lại trường lâu hơn, đến khoảng 4 giờ 30 phút chiều.

30 phút đầu tiên ở trường là thời gian tự học, trong đó giáo viên sẽ điểm danh và giải quyết các vấn đề về quản lý lớp học. Các tiết học sẽ bắt đầu lúc 8 giờ 30 phút, mỗi tiết diễn ra trong 45 phút với 10 phút nghỉ giải lao giữa các tiết học. Nhiều học sinh không trở về nhà ngay sau khi buổi học ở trường kết thúc mà các em sẽ tới lớp học thêm do trường tư thục tổ chức.

Nhật Bản

Theo thời gian biểu điển hình, lúc 8 giờ 15 phút, học sinh sẽ tham gia chương trình sinh hoạt. 15 phút sau, tiết học đầu tiên sẽ diễn ra. Tiết học cuối cùng kết thúc lúc 3 giờ 30 phút chiều.

Học sinh của trường công lập đến trường từ thứ hai đến thứ sáu trong năm học. Cũng có những trường giảng dạy trong ngày thứ bảy. Tại các trường trung học, mỗi ngày học sinh sẽ tham gia 6 tiết học với thời gian khoảng 50 phút/tiết. Sau giờ học, các em sẽ luân phiên dọn dẹp phòng học rồi tham gia các câu lạc bộ. Trường học thường tổ chức nhiều câu lạc bộ như câu lạc bộ văn hóa, thể thao...

Australia

Giờ học của học sinh tại Australia có sự khác nhau giữa các trường, tuy nhiên, thông thường một ngày học tập thường bắt đầu lúc 8 giờ 30 phút và kết thúc vào khoảng 3 giờ chiều. Đây là thời gian biểu "truyền thống" từ những năm 1950. Tuy nhiên, Thủ hiến bang New South Wales, ông Perrottet, đang đề xuất cải tổ giờ học tại trường. Ông Perrottet cho rằng chúng ta đang sống trong một thế giới rất khác và đề xuất thay đổi của ông nhằm tạo ra sự linh hoạt hơn cho những gia đình lao động (gia đình có các thành viên là người trưởng thành, từ 18 đến 65 tuổi, có số giờ lao động trung bình mỗi năm vượt 1.000 giờ).

Mỹ

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyến nghị các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông nên bắt đầu buổi học từ 8 giờ 30 phút hoặc muộn hơn để tạo cơ hội cho học sinh ngủ đủ giấc.

Năm 2020, Trung tâm Thống kê giáo dục quốc gia của Mỹ công bố phân tích dựa trên dữ liệu được thu thập từ cuộc khảo sát giáo viên và hiệu trưởng trong năm học 2017-2018 tại gần 11 nghìn trường công lập và 4.000 trường tư thục.

Theo đó, thời gian trung bình để bắt đầu buổi học tại trường trung học phổ thông công lập là 8 giờ. Con số này tại 40% số trường tham gia khảo sát dao động trong khoảng từ 8 giờ đến 8 giờ 29 phút. Phần lớn trường trung học phổ thông ở vùng ngoại ô bước vào buổi học trước 8 giờ. Trong khi đó, thành phố là nơi có nhiều trường học vào lớp từ 8 giờ 30 phút hoặc muộn hơn nhất (chiếm 26%).

Trong bài đăng mới cập nhật đầu tháng 10/2022, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ dẫn kết quả đáng lưu tâm của Nghiên cứu về thực tiễn và chính sách y tế trường học từ năm 2014. Kết quả khảo sát cho thấy, 93% trường trung học phổ thông và 83% trường trung học cơ sở tại Mỹ bắt đầu các lớp học trước 8 giờ 30 phút.

Theo một nghiên cứu trước đó của CDC, kết quả phân tích dữ liệu trong năm học 2011-2012 cho thấy 42 bang ghi nhận phần lớn trường trung học cơ sở và trung học phổ thông (75-100%) bắt đầu các lớp học trước 8 giờ 30 phút. Tỷ lệ trường học bắt đầu buổi học vào lúc 8 giờ 30 phút hoặc muộn hơn có sự khác biệt theo từng bang. Thí dụ, không có trường nào tại bang Hawaii, Mississippi và Wyoming bước vào buổi học mới sau 8 giờ 30 phút. Trong khi đó, phần lớn các trường tại bang North Dakota (78%) và bang Alaska (76%) bắt đầu buổi học sau mốc thời gian này.

Học sinh Trường tiểu học Kratzer tại bang Pennsylvania, Mỹ, lên xe buýt sau khi kết thúc buổi học ở trường. (Ảnh: Reuters)

CDC cảnh báo ngủ không đủ giấc là tình trạng xảy ra phổ biến ở học sinh trung học và có liên quan đến một số nguy cơ về sức khỏe bao gồm thừa cân, uống rượu, hút thuốc lá và sử dụng ma túy, cũng như kết quả học tập yếu kém. Một trong những lý do khiến thanh thiếu niên không ngủ đủ giấc là thời gian đi học sớm. Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyến nghị các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông nên bắt đầu buổi học từ 8 giờ 30 phút hoặc muộn hơn để tạo cơ hội cho học sinh ngủ đủ giấc.

CDC khẳng định rằng việc nghiên cứu giờ vào học muộn hơn có thể giúp thanh thiếu niên ngủ được đủ giấc và cải thiện sức khỏe, kết quả học tập cũng như chất lượng cuộc sống.


Theo nhandan.vn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: