Học Bác để yêu trẻ nhiều hơn

Cập nhật: Thứ hai 16/05/2022 - 09:41
 Một tiết học âm nhạc của lớp mẫu giáo 4 tuổi ở Trường Mầm non Xuân Phương.
Một tiết học âm nhạc của lớp mẫu giáo 4 tuổi ở Trường Mầm non Xuân Phương.

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Trường Mầm non Xuân Phương (Phú Bình) chú trọng gắn việc học tập với nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Qua đó, Nhà trường đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, trở thành đơn vị điển hình về học tập và làm theo Bác.

Bà Bùi Thị Toàn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Xuân Phương cho biết: Nhà trường có 20 lớp với trên 500 trẻ. 33/33 cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ. Chi bộ có 23 đảng viên. Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Nhà trường đã nghiêm túc triển khai, học tập quán triệt đầy đủ nội dung các chỉ thị, nghị quyết và căn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp tới toàn thể cán bộ, giáo viên. Để việc học và làm theo Bác lan tỏa sâu rộng, Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, giáo viên đưa những nội dung học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện chuyên môn nghiệp vụ và các phong trào thi đua. Qua đó, mỗi cán bộ, giáo viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết và nỗ lực khắc phục khó khăn.

Cụ thể, để đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục, giáo viên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Hiện nay, 100% giáo viên soạn bài bằng máy vi tính; 90% số tiết dự giờ, chuyên đề được thiết kế bằng bài giảng điện tử, 100% lớp học đã có máy vi tính nối mạng Internet.

Trong các năm học, giáo viên đều tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm ở các lĩnh vực khác nhau và được Hội đồng Sáng kiến huyện đánh giá, xếp loại. Các sáng kiến được đúc rút từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và góp phần không nhỏ vào kết quả giáo dục của Nhà trường. Tiêu biểu như các sáng kiến: “Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi” của cô Dương Thị Thu; “Một số biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ 4-5 tuổi” của cô Dương Thị Vạn...

Trong quá trình giảng dạy, chăm sóc trẻ, các giáo viên đứng lớp đều tích cực đổi mới cả nội dung và hình thức. Các cô luôn chủ động nghiên cứu, tích hợp nội dung trong các tiết dạy; đa dạng hóa việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, giúp trẻ phát triển thể chất, năng khiếu và hiểu biết xã hội, nhất là trong sinh hoạt tập thể để mang lại cảm giác vừa học, vừa chơi, tạo không khí học tập thoải mái cho trẻ.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trở lên, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; tham gia các cuộc thi do cấp trên phát động.

Cùng với đó, Nhà trường có kế hoạch sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng; phân công giáo viên dạy giỏi, có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn cho giáo viên trẻ. Ban Giám hiệu thường xuyên thăm lớp dự giờ có báo trước hoặc đột xuất, từ đó rút kinh nghiệm cho từng giáo viên.

Hàng năm, Nhà trường tổ chức các buổi thao giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi, thi làm đồ chơi cho trẻ... để vừa đánh giá năng lực vừa nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi giáo viên.

Việc xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường cũng được Nhà trường chú trọng bằng cách đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, duy trì các góc hoạt động ngoài trời, trong lớp; chăm sóc vườn rau xanh, bồn hoa, cây cảnh để tạo sự gần gũi, thân thiện với trẻ.

Có dịp tham dự một số tiết học của trẻ ở trường mầm non Xuân Phương, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng của các cháu và sự tận tâm, khéo léo trong việc dạy và chăm sóc trẻ của nhiều giáo viên. Mỗi cô giáo đều có sáng tạo riêng để phát huy tính tích cực và chủ động ở trẻ. Ví dụ như để dạy trẻ theo chủ đề quê hương - đất nước, giáo viên sẽ tìm hiểu những bài hát ca ngợi quê hương; chuẩn bị mô hình, đạo cụ và đặt câu hỏi phù hợp để tạo sự hứng thú cho trẻ.

Cô Dương Thị Vạn, giáo viên lớp mẫu giáo 4 tuổi, cho biết: Tôi nghĩ việc làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, yêu thương, chăm sóc trẻ chính là cách thiết thực để học và làm theo tấm gương của Bác. Do đó, trong quá trình dạy và chăm sóc trẻ, tôi luôn giữ đúng tác phong sư phạm, gần gũi, tận tụy với trẻ; lựa chọn hình thức tổ chức học tập linh hoạt, sáng tạo, sử dụng các đồ dùng, đồ chơi thiết thực, hiệu quả đối với trẻ.

Với những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, giáo viên, Trường Mầm non Xuân Phương đã đạt được nhiều thành tích nổi bật và được Chính phủ, các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng; là một trong những trường đầu tiên của huyện Phú Bình đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Chi bộ Nhà trường nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: