Ở một trường học không khói thuốc

Cập nhật: Thứ ba 19/10/2021 - 09:52
 Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và ma túy tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.
Cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và ma túy tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên.

Hiện, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên có trên 1.100 học sinh và hơn 120 giáo viên. Hằng năm, Nhà trường luôn dẫn đầu về chất lượng giáo dục - đào tạo khi tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn đạt từ 99,7% trở lên. Đặc biệt, nhiều học sinh của Nhà trường đã đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia; được đi du học nước ngoài có học bổng. Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, Nhà trường còn quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho học sinh về việc thực hiện các quy định của pháp luật như phòng, chống ma túy; phòng, chống cháy nổ; Luật Giao thông đường bộ và đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Thầy giáo Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Đang ở độ tuổi học làm người lớn, nếu không được tuyên truyền, giáo dục, các em học sinh, đặc biệt là học sinh nam rất muốn khẳng định bản thân bằng việc hút thuốc lá. Bởi vậy, mỗi giáo viên phải là một tấm gương, luôn mẫu mực không chỉ ở lời nói mà cả hành động. Do đó, các giáo viên của Nhà trường không được phép hút thuốc lá trong trường học.

Nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá, hằng năm, Nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh 3 lần ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật, trong đó có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (dịp đầu năm học, chuẩn bị kết thúc học kỳ 1 và kết thúc năm học). Đồng thời, hằng ngày, Trường còn tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh về giữ gìn trật tự trị an, an toàn giao thông và những tác hại của thuốc lá…

Hằng năm, Nhà trường tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật, trong đó có thông tin về tác hại của thuốc lá và yêu cầu giáo viên, học sinh không đươc hút thuốc lá trong trường học. Qua đó giúp các em học sinh nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá, có ý thức tránh xa thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh. Từ đó giảm gánh nặng bệnh tật và kinh tế do thuốc lá gây ra.

Với quan điểm trường học là nơi không được hút thuốc lá nên những trường hợp hút thuốc lá trong khuôn viên Nhà trường khi bị phát hiện đều bị nhắc nhở, xử lý. Nếu là học sinh thì phải mời phụ huynh đến làm việc với Ban Giám hiệu Nhà trường để cùng phối hợp giáo dục, giám sát con em mình. Bản thân học sinh phải ký cam kết không tái phạm và bị hạ bậc hạnh kiểm…

Để công tác tuyên truyên hiệu quả, thiết thực, Nhà trường còn yêu cầu đưa chuyên đề phòng, chống tác hại của thuốc lá vào bộ môn Giáo dục công dân. Nhờ việc gắn với nội dung bài giảng trên lớp, cho điểm nên học sinh đã nghiêm túc nghiên cứu và thấm nhuần những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, qua đó, nhận thức của các em càng được nâng lên.

Thực tế cho thấy, để môi trường học tập “nói không” với thuốc lá, điều quan trọng nhất là phải nêu cao ý thức của từng cá nhân. Bởi vậy, khi giáo viên nghiêm túc thực hiện, học sinh cũng sẽ làm theo. Em Nguyễn Đức Minh, học sinh lớp 10 chuyên Anh nói: Sự nghiêm túc trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, nhất là quy định không hút thuốc lá trong trường học của giáo viên chính là tấm gương để chúng em noi theo.

Với nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nền nếp, kỷ cương, hướng tới xây dựng môi trường học tập, giảng dạy không có thuốc lá, nhiều năm nay, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên không chỉ là điểm sáng của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh về chất lượng dạy và học mà còn là ngôi trường “nói không” với thuốc lá.

Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: