Tổ chức ôn tập hiệu quả cho học sinh lớp 12

Cập nhật: Thứ năm 03/06/2021 - 08:35
 Học sinh lớp 12 Trường THPT Điềm Thụy được nhà trường hướng dẫn quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ngay từ tháng 3. Ảnh: T.L
Học sinh lớp 12 Trường THPT Điềm Thụy được nhà trường hướng dẫn quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ngay từ tháng 3. Ảnh: T.L

Cùng với tổ chức ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12, việc rà soát các điều kiện phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng đang được ngành Giáo dục tích cực triển khai. Trong đó, công tác tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh được các nhà trường chú trọng.

Trong bối cảnh phải tạm dừng đến trường do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh đang được các nhà trường tích cực hỗ trợ ôn tập nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo thống kê của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có số lượng thí sinh dự thi đông nhất (gần 17.000). Để bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh, các điểm thi vừa phải bảo đảm điều kiện tổ chức thi an toàn, đúng quy định, vừa phải chuẩn bị các phòng thi dự phòng trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Đối với các trường THPT, hoạt động trọng tâm trong thời gian này là tổ chức ôn tập cho học sinh theo hình thức trực tuyến. 

Theo thầy Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An: Dạy và học trực tuyến mặc dù hiệu quả chưa thực sự cao, do thiết bị chưa đồng bộ, hạ tầng thông tin còn hạn chế, nhưng theo hình thức này, giáo viên dễ dàng biết được học sinh có học hay không và học như thế nào. Mỗi em có một không gian học riêng, nên hoàn toàn có thể kiểm soát được những phản xạ tương tác, mức độ hiểu bài biết từng em. Qua đó, giáo viên dễ dàng phân loại, tạo nhóm và có những khuyến cáo, hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. 

Còn đối với Trường THPT Phú Lương, năm học 2020-2021, Nhà trường có 653 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp. Do đã có kế hoạch và phương án từ trước, nên việc chuyển sang ôn tập trực tuyến cho học sinh được triển khai một cách chủ động. Nhằm chuẩn bị nền tảng vững vàng cho học sinh cuối cấp, Nhà trường tổ chức cho các em ôn tập các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh ngay từ học kỳ I. Sang học kỳ II, các em được đăng ký ôn tập theo tổ hợp môn. Từ ngày 10-5, khi tạm dừng đến trường do dịch COVID-19 để chuyển sang học trực tuyến, Nhà trường tập trung hoàn thành chương trình ôn tập theo từng môn, đồng thời thành lập thêm các nhóm/lớp tùy theo trình độ của học sinh để bồi dưỡng, củng cố kiến thức tốt hơn cho các em.

Tại Trường THPT Điềm Thụy, sau khi hoàn thành kiểm tra hết học kỳ II, toàn bộ học sinh chuyển sang học trực tuyến. Hiện, Nhà trường đang tăng cường ôn tập cho khối 12 với những sự điều chỉnh kịp thời. Thầy giáo Dương Xuân Bình, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Trung bình có khoảng 85% học sinh tham gia được các buổi ôn tập trực tuyến do Nhà trường tổ chức. Bên cạnh việc giảng dạy trực tiếp, các giáo viên còn cung cấp thêm các video, đường link bài giảng trên hệ thống học liệu của ngành Giáo dục để bổ trợ kiến thức cho các em.

Với trên 90% học sinh lớp 12 được học trực tuyến trong thời gian qua, kết quả gần 99% học sinh đạt kết quả bảo đảm đủ điều kiện tốt nghiệp trong đợt thi thử theo bộ đề mẫu của Bộ GD&ĐT hướng dẫn là con số đáng mừng. Tuy nhiên, để tránh trạng thái chủ quan, hai nhiệm vụ trọng tâm đang được các trường THPT trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai là duy trì chất lượng dạy học và bồi dưỡng học sinh yếu kém, kết nối thông tin nhằm xóa các “vùng lõm” để học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng trước khi bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. 

Trinh An
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: