Trường Tiểu học Tân Long mong sớm dứt cảnh học nhờ

Cập nhật: Thứ ba 04/10/2022 - 15:31
 Học sinh khối lớp 4, 5 di chuyển sang Trường THCS Tân Long học nhờ.
Học sinh khối lớp 4, 5 di chuyển sang Trường THCS Tân Long học nhờ.

Vài năm gần đây, khi số lượng học sinh tăng lên cùng với việc áp dụng chương trình học mới thì cơ sở vật chất chật hẹp của Trường Tiểu học Tân Long, phường Tân Long (TP. Thái Nguyên), không đáp ứng yêu cầu. Năm 2016, TP. Thái Nguyên quyết định đầu tư xây dựng thêm khu nhà lớp học mới nhưng vì vướng mặt bằng nên dự án chưa được triển khai. Để giải quyết khó khăn này, TP. Thái Nguyên đang chỉ đạo theo hướng chỉ sử dụng phần đất hiện có của Nhà trường để xây dựng nhà lớp học mới mà không thực hiện thu hồi, đổi đất cho hộ dân lân cận.

Trường Tiểu học Tân Long hiện có 600 học sinh, 17 lớp ở 5 khối từ lớp 1 đến lớp 5. Tuy nhiên, Nhà trường mới chỉ có 11 phòng học. Để khắc phục khó khăn trên, suốt nhiều năm qua, Nhà trường phải mượn phòng học của Trường THCS Tân Long (cách đó khoảng 300m) cho học sinh khối lớp 4, 5.

Không đủ lớp để học nên các phòng học chức năng (đúng nghĩa) của Trường Tiểu học Tân Long cũng không có. Nhà trường phải tận dụng diện tích sân trường lợp mái tôn, che chắn rèm để cô trò sử dụng.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: Việc sắp xếp thời khóa biểu học tập hay tính toán cho các con ăn bán trú, khi khối lớp 4,5 học cả ngày, khá vất vả bởi lịch học không cố định, phải thay đổi để các lớp có chỗ học. Hơn nữa, khi đi học nhờ, các khoản chi công tác bảo vệ, điện, nước, vệ sinh…. đều phải nhân đôi nên càng khó khăn hơn.

Anh Đặng Quang Nhân, đại diện phụ huynh lớp 5A, cho biết: Trong nhiều năm qua, các phụ huynh rất chia sẻ với những khó khăn của Nhà trường khi cơ sở vật chất thiếu thốn. Tuy nhiên, việc này diễn ra trong thời gian dài mà không giải quyết được, việc học hành của các con thật sự rất vất vả.

Việc thiếu cơ sở vật chất cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến thi đua của Nhà trường trong thời gian qua. Năm 2020, khi xét công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia, Trường Tiểu học Tân Long phải “nợ chuẩn”. Cô Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ thêm: Nếu như đến năm 2025, Nhà trường không được xây dựng khu nhà lớp học mới, vẫn tình trạng như này khả năng sẽ bị cắt chuẩn Quốc gia.

Do không đủ phòng học nên Trường Tiểu học Tân Long phải bố trí phòng đọc sách tại sân trường.

Trước những khó khăn của cô trò Trường Tiểu học Tân Long, từ năm 2016, UBND TP. Thái Nguyên đã quyết định đầu tư xây dựng thêm khu nhà lớp học 2 tầng 8 phòng học, với tổng kinh phí trên 3,4 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách của thành phố). Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP. Thái Nguyên đại diện chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm, 2017 và 2018. Diện tích xây dựng dự kiến trên 500m2 (trong đó, đổi hơn 100m2 với hộ dân bên cạnh để diện tích đất xây dựng vuông vắn).

Tuy nhiên, việc thực hiện giải phóng mặt bằng phần đất đổi lại vướng do có tranh chấp. Các phòng, ban, đơn vị liên quan của thành phố, UBND phường Tân Long đã nhiều lần họp bàn để giải quyết vướng mắc nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng để thi công.

Đại diện Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP. Thái Nguyên cho biết: Căn cứ trên điều kiện thực tế, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, nguyện vọng của Trường Tiểu học Tân Long, chúng tôi đã đề nghị điều chỉnh quy mô dự án xây dựng khối nhà lớp học 2 tầng 8 phòng học thành 3 tầng 9 phòng học. Trong đó, chỉ sử dụng phần diện tích đất hiện có của Nhà trường, không thực hiện thu hồi đất của hộ dân. Sau khi UBND thành phố chấp thuận, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng công trình theo quy định.

Việc xây dựng thêm khối nhà lớp học cho Trường Tiểu học Tân Long là hết sức cấp thiết. Nhà trường cũng như các bậc phụ huynh rất mong mỏi TP. Thái Nguyên quan tâm đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình nhà lớp học mới để việc dạy và học sớm ổn định.

P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: