Ẩn hoạ từ những tuyến đường vượt sông vào xóm Phúc Lẩm
Người dân xóm Phúc Lẩm, xã Tiên Hội (Đại Từ) gặp nhiều nguy hiểm khi đi vào cầu đường sắt qua sông Công. |
Xóm Phúc Lẩm, xã Tiên Hội (Đại Từ) nằm ở phía Đông của dòng sông Công, cách biệt với trung tâm xã và Quốc lộ 37. Do chưa được xây dựng cầu kiên cố nên nhiều năm qua, người dân trong xóm phải mạo hiểm qua cầu đường sắt tuyến Núi Hồng - Quán Triều, cầu treo tạm bợ hoặc lội qua sông để sang trung tâm xã.
Chúng tôi đến cây cầu đường sắt nối với xóm Phúc Lẩm vào buổi chiều một ngày cuối tháng 12. Mặc dù chưa đến giờ tan tầm nhưng chúng tôi thấy khá nhiều người dân đi xe máy, xe đạp qua lại trên hành lang dành cho người đi bộ hai bên cầu. Hai hành lang này có lan can rộng khoảng 70cm nên những phương tiện chở hàng cồng kềnh không thể đi qua mà phải đi vào phần lề sát đường ray tàu. Chỉ gần một tiếng đứng tại cầu quan sát, chúng tôi đã thấy 5 chiếc xe máy chở bao tải đựng chè đi vào đường tàu. Mỗi chiếc xe đều có thêm một người giữ đằng sau để khỏi bị ngã. Chị Hoàng Thị Loan, ở tổ dân phố Cầu Thông 2, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) cho biết: “Tôi là người nơi khác đến xóm Phúc Lẩm mua chè. Tôi biết đi vào phần lề sát đường ray tàu là rất nguy hiểm nhưng không có cách nào khác”. Còn chị Trần Thị Là, ở xóm Khuôn 5, xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên cho biết: “Tôi phải thường xuyên vào xóm Phúc Lẩm mua chè, đi bộ còn thấy chóng mặt nên tôi thường xuyên phải nhờ người dân trong xóm lái giúp xe qua”. Theo phản ánh của người dân, ngoài xóm Phúc Lẩm, nhiều người dân ở các xã, thị trấn lân cận vẫn đi qua cầu đường sắt để sang Quốc lộ 37. Mật độ người đi lại trên cầu khá đông nên nhiều trường hợp đã bị đổ xe, ngã ở trên cầu. Ông Hoàng Thọ Nhân, người dân xóm Phúc Lẩm cho biết: “Tuần nào tôi cũng chứng kiến vài vụ xe đổ, ngã ở trên cầu nhưng may mắn chưa có tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Nguyên nhân là do người dân đang đi thì tàu chạy qua, cầu rung mạnh, nhiều người tay lái yếu hoặc sợ hãi nên trượt ngã. Tự tay tôi cũng kéo vài trường hợp bị ngã, tụt xuống giữa các thanh chặn trên cầu”.
Ngoài cầu đường sắt, người dân xóm Phúc Lẩm còn có thể đi qua cầu treo nối với xóm Soi Chè để đưa con em đi học và sang UBND xã Tiên Hội. Cuối năm 2014, UBND xã đã hỗ trợ 2 triệu đồng để nhân dân xóm Soi Chè, Phúc Lẩm đổ mố trụ bê tông, dựng cột sắt, xây dựng cây cầu kiên cố hơn. Tuy nhiên, qua quan sát chúng tôi nhận thấy đi qua cây cầu này rất nguy hiểm. Các cột chống cầu khá yếu, mặt cầu làm bằng tre, cây cầu rung lắc mạnh mỗi khi có xe máy đi qua. Có lẽ vì vậy mà người dân không dám đèo thêm người hoặc chở hàng nặng, cồng kềnh khi qua cầu.
Cả hai cây cầu treo, đường sắt đều nhỏ hẹp chỉ để phục vụ xe máy, xe đạp và người đi bộ. Những năm qua, xe tải chở vật liệu, hàng hoá qua lại xóm Phúc Lẩm đều phải lội qua dòng sông Công. Được người dân dẫn đường, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến xe tải lội qua dòng sông Công. Ông Văn Trọng Trung, một người dân trong xóm cho biết: “Khu vực này người dân quen gọi là ngầm ông Nhất Hùng - là đường vượt sông trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Những năm qua, người dân trong xóm vẫn huy động ngày công đắp sỏi ngăn bớt dòng nước, tạo nền vững nên xe tải lớn, gầm cao có thể đi qua được đoạn sông này vào những ngày nước cạn, không mưa. Tuy nhiên, xe đi qua đây rất nguy hiểm, có nhiều trường hợp xe tải bị lật hoặc sa lầy vào các hố cát dưới lòng sông”.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài các tđường trên, năm 2012, Nhà nước đã đầu tư làm đường liên xã Hùng Sơn - Tiên Hội - Phú Lạc qua xóm Phúc Lẩm. Tuy nhiên, tuyến đường này mới chỉ được đổ cấp phối nên rất khó đi, lầy lội vào mùa mưa. Bên cạnh đó, đi theo tuyến đường này để tới UBND xã Tiên Hội phải mất từ 10km đến 20km. Cũng vì đường giao thông khó khăn nên sản phẩm nông, lâm nghiệp của xóm Phúc Lẩm luôn bị ép giá, phải bán giá thấp hơn nhiều so với thị trường. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng xóm Phúc Lẩm cho biết: “Xóm có gần 150ha chè kinh doanh, trên 120ha rừng, 70 ha lúa nên có tiềm năng lớn về phát triển nông nghiệp, kinh tế đồi rừng. Trong Chương trình xây dựng nông thôn mới, xóm cũng được quy hoạch phát triển trang trại tập trung. Tuy nhiên, không có cầu để các phương tiện cỡ lớn qua sông nên việc phát triển kinh tế của xóm rất khó khăn”.
Trao đổi về vấn đề này, ông Tô Viết Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiên Hội cho biết: Những kiến nghị của người dân xóm Phúc Lẩm về cầu qua sông, chúng tôi đã biết từ lâu và nhiều lần đề nghị UBND huyện, tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải xem xét. Gần đây, Sở Giao thông - Vận tải đã về khảo sát, tuy nhiên, chưa có thông báo chính thức nào. Xã mong muốn chính quyền các cấp, cơ quan chức năng đầu tư xây dựng cầu kiên cố nối xóm Phúc Lẩm với trung tâm xã để đảm bảo an toàn cho người dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã.