Bước tiến về hạ tầng giao thông ở Lương Sơn

Cập nhật: Thứ bẩy 04/05/2019 - 10:24
 Chỉ trong thời gian ngắn cuối năm 2018, phường Lương Sơn đã vận động nhân dân hiến gần 1.700m2 đất, xã hội hóa mở rộng sẵn mặt bằng để chuẩn bị nâng cấp tuyến đường vào miền Ninh Sơn.
Chỉ trong thời gian ngắn cuối năm 2018, phường Lương Sơn đã vận động nhân dân hiến gần 1.700m2 đất, xã hội hóa mở rộng sẵn mặt bằng để chuẩn bị nâng cấp tuyến đường vào miền Ninh Sơn.

Thời điểm “lên phường” năm 2015 (cùng lúc được sáp nhập về T.P Sông Công), kết cấu hạ tầng nói chung, nhất là hạ tầng giao thông của phường Lương Sơn còn yếu. Ngoài 2 tuyến Quốc lộ chạy qua địa bàn (Quốc lộ 3 cũ và Quốc lộ 37), các tuyến đường dân sinh ở Lương Sơn phần lớn vẫn là đường đất hoặc đường bê tông nhỏ hẹp. Vì vậy, Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 và các nghị quyết hằng năm của Đảng bộ phường đều nhấn mạnh việc tập trung huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông là một nhiệm vụ trọng tâm.

Nhằm cụ thể hóa chủ trương này, ngay đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy phường Lương Sơn đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Để triển khai Nghị quyết đạt hiệu quả, Đảng ủy thành lập ban Chỉ đạo, giao cho chính quyền xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể và lập tổ giúp việc, đồng thời huy động các đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hiến đất và đóng góp đối ứng. Cấp ủy đảng từ phường đến các chi bộ coi việc lãnh đạo phát triển hạ tầng giao thông là một nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Nguyên tắc hàng đầu được Đảng ủy phường quán triệt là đảm bảo công khai, dân chủ, nhân dân được bàn bạc, giám sát công tác này; cán bộ, đảng viên gương mẫu để người thân và nhân dân làm theo.

Dưới tổ dân phố, các chi bộ thành lập ban vận động do bí thư chi bộ làm trưởng ban, gồm đại diện các đoàn thể và những người có uy tín do nhân dân cử ra. Đồng chí Dương Quang Thuận, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Đông cho biết: Căn cứ vào chủ trương, nghị quyết của cấp trên và tình hình thực tế của tổ, Chi bộ và xây dựng nghị quyết phù hợp, phân công các đảng viên quán xuyến từng công việc cụ thể. Mọi thông tin đều được công khai đến nhân dân. Những trường hợp vướng mắc do người dân chưa đồng thuận hiến đất, chúng tôi đến tận nhà vận động, thuyết phục… Với chủ trương hợp lòng dân và cách làm công khai, dân chủ, từ năm 2015 đến nay, tổ dân phố Đông đã bê tông hóa được 100% đường dân sinh với tổng chiều dài trên 3km (trước đó đều là đường đất, có chỗ chỉ rộng khoảng 1m). Ngoài việc đóng góp đối ứng đầy đủ, có những hộ đã hiến hàng trăm mét vuông đất vườn và ruộng như gia đình ông Hà Văn Mộc, hay như gia đình anh Nguyễn Ngọc Quy đã hiến đất và phá dỡ gần 30m tường rào để phục vụ làm đường.

Cũng từ việc phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ và sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể, từ năm 2015 đến nay, tổ dân phố 3 Tân Sơn đã làm mới được 3km đường bê tông (trước đó phần lớn là đường đất). Đồng chí Nguyễn Phong Phú, Bí thư Chi bộ chia sẻ: Khi đề cập đến việc làm đường, người dân rất ủng hộ vì đó là nguyện vọng từ rất lâu của bà con. Để mọi việc suôn sẻ, Chi bộ xây dựng nghị quyết lãnh đạo làm từng tuyến đường, chỉ đạo tổ dân phố phổ biến chủ trương, công khai thông tin liên quan để người dân biết và tham gia ý kiến. Đến nay thì mọi ngõ ngách trong tổ đã được bê tông hóa, việc giao thương thuận lợi nên người dân rất phấn khởi…

Ngoài 2 trường hợp này, tại nhiều tổ dân phố của phường Lương Sơn, từ năm 2015 đến nay, việc vận động nhân dân và tổ chức làm đường bê tông trở thành một phong trào. Theo thống kê của phường thì trong  giai đoạn này, người dân đã đóng góp đối ứng 40% (tương đương số tiền trên 18 tỷ đồng) để làm mới 25km đường dân sinh. Ngoài đối ứng bằng tiền, người dân đã hiến tổng cộng hàng chục nghìn mét vuông đất, riêng năm 2016, người dân đã hiến đất, bàn giao mặt bằng trên 22.000m2 đất các loại cho phát triển hạ tầng giao thông. Theo Chủ tịch UBND phường Lương Sơn Dương Thị Lưu, hệ thống đường dân sinh trên địa bàn đã được bê tông hóa đạt khoảng 90% (trên 50km), cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tuy đã có bước tiến đáng kể trong phát triển hạ tầng giao thông nhưng nhiều tuyến đường dân sinh tại phường Lương Sơn do được xây dựng từ nhiều năm trước nay đã xuống cấp, hoặc quá nhỏ hẹp cần phải nâng cấp, mở rộng. Điển hình là tuyến đường vào miền Ninh Sơn dài gần 4km (phục vụ 7 tổ dân phố) đã xuống cấp lại quanh co, nhỏ hẹp (mặt đường có chỗ chỉ khoảng 2,5m) nên thường xuyên xảy ra va chạm giao thông. Từ thực tế này, cuối năm 2018, Đảng ủy phường Lương Sơn tiếp tục ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông giai đoạn 2018-2020.

Đồng chí Lê Cảnh Vinh, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Phát huy cách làm hiệu quả từ những năm trước, việc triển khai Nghị quyết này đến nay gặp khá nhiều thuận lợi, hệ thống chính trị vào cuộc tích cực và cơ bản người dân đồng thuận cao. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân đã hiến khoảng 1.700m2 đất để mở rộng đường vào miền Ninh Sơn. Cùng với phát huy nội lực trong nhân dân, chúng tôi tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của cấp trên để phấn đấu cứng hóa 100% đường dân sinh vào năm 2020. Điều này có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương, nhất là khi cơ cấu kinh tế của phường vẫn chậm chuyển dịch, thương mại – dịch vụ chưa phát triển, tốc độ đô thị hóa chưa tương xứng với tiềm năng. 

Phương Điền
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: