Cải tạo nút giao Đồng Quang nhằm giảm ùn tắc giao thông

Cập nhật: Thứ năm 28/05/2015 - 17:55
 Nút giao ngã tư Đồng Quang luôn có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn, lộn xộn và giờ cao điểm. Ảnh chụp lúc 17 giờ 20 phút, ngày 28-5.
Nút giao ngã tư Đồng Quang luôn có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn, lộn xộn và giờ cao điểm. Ảnh chụp lúc 17 giờ 20 phút, ngày 28-5.

Việc lựa chọn phương án để tổ chức thi công cải tạo nút giao ngã tư Đồng Quang đang được T.P Thái Nguyên xúc tiến, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc cục bộ và giảm nguy cơ tai nạn giao thông tại khu vực này.

Từ cuối tháng 3 vừa qua, UBND thành phố giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thành phố làm chủ đầu tư, chủ trì lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Theo ông Nguyễn Đức Lượng, Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng T.P Thái Nguyên, sau khi nghiên cứu, khảo sát kỹ hiện trạng giao thông tại nút giao ngã tư Đồng Quang, đơn vị tư vấn thiết kế đã đưa ra 3 phương án cải tạo, gồm: 1- giữ nguyên hiện trạng đảo tròn, mở rộng mặt đường tại các góc cua và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông; 2- thu hẹp diện tích đảo tròn và triển khai các hạng mục tương tự như phương án 1; 3- phá bỏ hoàn toàn đảo tròn, đồng thời cũng mở rộng mặt đường tại các góc cua và lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông. Theo đánh giá chuyên môn thì cả 3 phương án đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

 

Nhằm lựa chọn phương án tối ưu, UBND T.P Thái Nguyên đã tổ chức 2 cuộc họp bàn có sự tham gia của đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh. Hiện chủ đầu tư đang yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn chỉnh các phương án cải tạo để tổ chức lấy ý kiến lần cuối cùng.

 

Nút giao ngã tư Đồng Quang (nơi giao nhau của đường Hoàng Văn Thụ và đường Lương Ngọc Quyến) hiện là địa điểm khá thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, giao thông lộn xộn và va chạm giao thông vào giờ cao điểm. Dự kiến, công trình cải tạo nút giao Đồng Quang sẽ được thi công và hoàn thành trong quý III năm nay với số vốn đầu tư khoảng 4 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, trước mắt sẽ giải quyết căn bản tình trạng này.

Trần Quyền
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Ý kiến bạn đọc (2)
Lâm Vân (02/06/2015 09:12)
Email: lamthaovan@gmai.com

Tôi là người rất quan tâm đến trật tự giao thông thành phố, từng được đăng vài bài trên Báo Thái Nguyên. Sau khi đọc bài Cải tạo nút giao Đồng Quang, tôi rất muốn tham gia ý kiến nhưng không tìm thấy gmail của Ban QL các Dự án ĐT&XD Thành phố và gmail của Phòng Quản lý đô thị. Thông qua Báo Thái Nguyên tôi muốn Quý Báo chuyển giúp ý kiến như sau: Trong 3 phương án đều có điểm chung là: Mở rộng góc cua và lắp đặt đèn tín hiệu; Điểm khác biệt là: Giữ nguyên đảo tròn; Thu hẹp đảo tròn; Phá bỏ đảo tròn. Tôi đi lại hàng ngày qua đảo tròn Đồng Quang, để ý quan sát, tìm hiểu nhiều năm nay, thấy cả 3 phương án đều chưa hợp lý. Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc (đặc biệt giờ cao điểm, tan tầm...) là xe khách đi rùa qua đảo tròn (Thực tế tại ngã tư Chợ Đồng Quang hàng ngày, nhiều xe khách khi đèn tín hiệu xanh đỏ 2 lần mà vẫn chưa ra khỏi ngã tư do xe chạy rùa đón khách). Giao thông sẽ ra sao nếu Đèn tín hiệu lắp đặt tại một nút giao rộng lớn như vậy - Nếu xe khách chạy trên trục đường LNQ cứ rùa bò, cản trở luồng xe lưu thông trên trục Hoàng Văn Thụ? Vì vậy tôi đề nghị Phương án 4: Mở rộng góc cua + Thu hẹp đảo tròn + Lắp đặt ngầm sẵn hệ thống dây điện cho đèn tín hiệu nhưng CHƯA LẮP ĐÈN TÍN HIỆU (nếu sau này di dời bến xe hoặc xe khách chấp hành tốt Luật ATGT mới xem xét lắp đặt đèn tín hiệu). Một vấn đề về đèn tín hiệu ở TPTN tôi xin tham gia luôn: Việc Thành phố cho phép ĐÈN ĐỎ ĐƯỢC PHÉP RẼ PHẢI ở hầu hết các nút giao thông là không phù hợp, thiếu thực tế (làn đường không đủ rộng, xe ô tô, mô tô gần như không còn làn để rẽ phải khi đằng trước luôn có xe chiếm làn). Có thể "lợi bất cập hại", tiềm ẩn tai nạn khi xe rẽ phải buộc phải cắt cả dàn ô tô xe máy dừng chờ đèn xanh phía trước. Kính mong Quý Báo quan tâm về ý kiến này. Trân trọng cảm ơn./.
Tìm kiếm: