Cấm cầu treo Đồng Liên và nỗi lòng người dân Xuân Đám

Cập nhật: Thứ sáu 09/09/2022 - 08:59
 Lực lượng chức năng của TP. Thái Nguyên lắp đặt biển cấm người và các phương tiện di chuyển qua cầu treo Đồng Liên.
Lực lượng chức năng của TP. Thái Nguyên lắp đặt biển cấm người và các phương tiện di chuyển qua cầu treo Đồng Liên.

Những ngày vừa qua, người dân ở xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên (TP. Thái Nguyên), không khỏi băn khoăn khi biết thông tin cầu treo Đồng Liên đã cấm người và các phương tiện lưu thông. Cây cầu này lâu nay kết nối địa phương với khu vực phía Nam của thành phố nên khi cấm cầu, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Xã Đồng Liên nằm ở phía Đông Nam của thành phố Thái Nguyên, phía Đông giáp xã Bàn Đạt (Phú Bình), phía Tây giáp phường Cam Giá, Hương Sơn (TP. Thái Nguyên). Đồng Liên có dòng sông Cầu chảy qua địa phận, chia tách xã với phường Cam Giá và Hương Sơn, do đó, trước đây, người dân muốn sang các phường lân cận buộc phải di chuyển bằng thuyền qua sông; nếu đi ô tô thì phải ngược lên hướng trung tâm thành phố rồi vòng xuống, quãng đường xa gấp 3-4 lần.

Cuối năm 2009, Công ty CP Bia và Nước giải khát Thái Nguyên đã đầu tư xây dựng cầu treo qua sông Cầu theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), tổng kinh phí đầu tư theo báo cáo là 12 tỷ đồng. Khi triển khai xây dựng cầu, đường hai bên đầu cầu lấy đất đến đâu bà con đều nhất trí hiến đến đó. Có hộ hiến tới cả trăm mét vuông đất với hi vọng có cây cầu để thuận tiện thông thương, con cái đi học dễ dàng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây, TP. Thái Nguyên đã có văn bản thông báo ngừng sử dụng cầu treo Đồng Liên do chưa đảm bảo điều kiện theo quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Thành phố đã giao các cơ quan chuyên môn lắp đặt biển báo, cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông qua cầu. Đồng thời chỉ đạo phường Hương Sơn và xã Đồng Liên tuyên truyền về việc ngừng sử dụng, khai thác cầu treo.

Bà Nguyễn Thị Nho, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Liên, cho biết: Ngay khi có văn bản thông báo của UBND TP. Thái Nguyên, xã đã thông tin tới toàn bộ người dân trên địa bàn, đồng thời bố trí lực lượng phối hợp với cơ quan chuyên môn của thành phố đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Về dư luận sau khi có văn bản thông báo ngừng sử dụng cầu, chúng tôi thấy người dân rất băn khoăn, nhiều hộ dân thắc mắc tại sao cấm cầu và khi nào cho lưu thông trở lại. Về việc này, địa phương cũng mong muốn các ngành chức năng có giải pháp phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Bởi lẽ, trước đây mỗi ngày có hàng trăm lượt người qua lại cây cầu này.

Có mặt tại cầu treo Đồng Liên vào những ngày đầu cấm các lưu thông, chúng tôi thấy không ít phương tiện, nhất là ô tô phải quay đầu. Nhiều người dân đi xe máy, học sinh đi học bằng xe đạp vẫn cố len qua rào chắn để qua cầu.

Chị Đàm Thúy Nguyệt, người dân xóm Xuân Đám, thắc mắc: Đây là con đường thuận lợi nhất để chúng tôi sang chợ khu Nam của phường Hương Sơn buôn bán. Cấm cầu, chúng tôi không biết đi đường nào và không biết khi nào thì rỡ rào chắn để người dân đi lại bình thường.

Còn ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng xóm Xuân Đám, chia sẻ: Chúng tôi nhất trí với chủ trương của Nhà nước, cầu yếu thì phải cấm các phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, chúng tôi đều thắc mắc nếu cấm cầu thì người dân ở đây, nhất là học sinh đi học sẽ đi đường nào, cần phải có giải pháp thay thế. Riêng trong xóm tôi có hàng chục xe ô tô tải chở hàng hóa, nếu cấm cầu phải di chuyển đường khác sẽ rất tốn kém.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND TP. Thái Nguyên cho biết: Theo chỉ đạo của tỉnh, TP. Thái Nguyên đã thực hiện cấm toàn bộ người và phương tiện qua cầu để đảm bảo an toàn. Sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh - đơn vị được tỉnh giao thanh tra toàn bộ cầu treo Đồng Liên, thành phố sẽ có phương án tiếp theo. Trường hợp nếu cầu không đủ điều kiện tái hoạt động thì thành phố sẽ tính đến phương án xây dựng cầu khác thay thế cho nhân dân đi lại.

Việc cấm các phương tiện di chuyển qua cầu treo Đồng Liên khi không đủ các điều kiện là cần thiết. Việc đẩy nhanh công tác thanh tra, kiểm tra hay xây dựng các phương án thay thế nếu cầu treo Đồng Liên ngừng hoạt động là điều mà người dân Đồng Liên mong muốn lúc này…

Chung An
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: