Cần tăng cường quản lý để đảm bảo mỹ quan tuyến đường
Mái taluy dương của Dự án bị người dân xóm Phú Đô 1, xã Phú Đô (Phú Lương) đào hạ gây ảnh hưởng đến việc thi công cũng như mỹ quan của tuyến đường. |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có tổng chiều dài hơn 40km, trong đó, đoạn đi qua địa phận xã Phú Đô (Phú Lương) dài hơn 1km. Đến nay, việc thảm bê tông nhựa toàn tuyến cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Phú Đô đã tự ý đào hạ đất đồi khu vực mái taluy dương, san lấp đất ruộng ảnh hưởng đến việc thi công cũng như mỹ quan của tuyến đường.
Quan sát thực tế dọc hai bên tuyến đường tại Km87+130, đoạn thuộc xóm Phú Đô 1, xã Phú Đô, điều chúng tôi dễ nhận thấy là nhiều hộ dân đã không giữ nguyên hiện trạng phần mái taluy dương của tuyến đường. Nhiều máy cuốc được bà con thuê tự ý đào hạ quả đồi khu vực mái taluy dương; xe tải lớn, nhỏ nối đuôi nhau chở đất, đá để san lấp ruộng khiến đất đá rơi vãi đầy đường. Bà Trần Trị Chín, hộ dân ở xóm Phú Đô 1 đang cho máy móc chở đất san lấp ruộng của gia đình cho biết: Gia đình tôi còn lại một ít đất ruộng mà Dự án không thu hồi hết nên tranh thủ san lấp để trồng chè. Còn ông Vương Ngọc Tình, một hộ dân ở xóm Phú Đô 1 cho rằng: Bà con trong xóm cần xin đất thì mình cho. Còn việc đào xới, chở đất làm rơi vãi bẩn đường do nhà xe làm chứ gia đình tôi không biết.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Vương Đức Vân, Trưởng xóm Phú Đô 1 cho biết: Việc người dân vận chuyển đất đá làm rơi vãi ra đường vừa ảnh hưởng đến kết cấu đường vừa àm mất mỹ quan của tuyến đường, xóm đã tổ chức nhiều cuộc họp để nhắc nhở song tình trạng này vẫn tái diễn. Thời gian tới, xóm sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở đến người dân để không phát sinh tình trạng này nữa.
Để đảm bảo Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới hoàn thành theo đúng tiến độ, ngày 1-6-2015 (khi Dự án triển khai được 9 tháng), Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi UBND tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn tăng cường quản lý, bảo vệ hành lang an toàn và kết cấu hạ tầng giao thông. Về đại diện chủ đầu tư Dự án là Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cũng đã có nhiều công văn gửi UBND huyện Phú Lương, chính quyền 5 xã có tuyến đường đi qua nhằm tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền tới người dân song tình trạng tự ý đổ đất, san lấp đất ruộng 2 bên của tuyến đường vẫn tiếp diễn. Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết: Tình trạng tự ý đổ đất, san lấp ruộng, đào xới đồi nơi có taluy dương của Dự án không chỉ diễn ra ở xã Phú Đô mà còn ở 4 xã gồm: Sơn Cẩm, Vô Tranh, Tức Tranh, Yên Lạc. Thậm chí, nhiều hộ dân đã đào hạ quả đồi lấp kín đường công vụ phục vụ thi công Dự án. Chúng tôi đã gửi nhiều công văn đến chính quyền các địa phương trên nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Việc người dân đào xới đất đồi khu vực thuộc mái taluy dương không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan của tuyến đường mà còn có nguy cơ gây sạt lở trong quá trình khai thác sau này. Ngoài ra, việc người dân tự ý đổ đất, san lấp những diện tích ruộng ở 2 bên đường đã làm ảnh hưởng đến công tác thoát nước, nhất là ở những vị trí cống thoát nước địa hình, cống thủy lợi phục vụ sản xuất.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 10 tới. Dự án này khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương giao thương hàng hóa. Đến nay, đơn vị thi công đang gấp rút tiến hành dải lớp thảm nhựa lần cuối, phấn đấu sẽ hoàn thành trong tháng 9 này. Việc người dân tự ý đào hạ đồi khu vực mái taluy dương của Dự án, tự ý san lấp đất ruộng khi chưa được phép của các cấp có thẩm quyền không chỉ ảnh hưởng đến Dự án mà đây còn là việc làm là trái với quy định của Nhà nước. Do đó, đòi hỏi các cấp chính quyền của huyện Phú Lương cần tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý chặt chẽ các hộ dân vi phạm. Ngoài ra, Ban điều hành, chủ đầu tư Dự án cũng cần có biện pháp mạnh đối với một số đơn vị thi công đã “tiếp tay” cho người dân để vận chuyển đất đá, đào hạ đất đồi kiếm lợi nhuận, ảnh hưởng đến Dự án.