Định Hóa: Nhiều tuyến đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Cập nhật: Thứ bẩy 09/07/2022 - 09:34
 Các công nhân tiến hành nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ ngã ba Quán Vuông (xã Trung Hội) đến đèo De (xã Phú Đình).
Các công nhân tiến hành nâng cấp, sửa chữa tuyến đường từ ngã ba Quán Vuông (xã Trung Hội) đến đèo De (xã Phú Đình).

Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Định Hóa đã xuống cấp sau một thời gian sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đồng thời, những tuyến đường này cũng không còn đảm bảo các tiêu chuẩn theo tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Tuyến đường Tân Dương - Tân Thịnh - Lam Vỹ có chiều dài trên 10km, được xây dựng từ hàng chục năm nay, đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhìn bằng mắt thường, nhiều vị trí mặt đường bị rạn nứt, lớp nhựa đường bong tróc, xuất hiện nhiều điểm sụt lún tạo thành "ổ voi", "ổ gà", thường xuyên đọng nước. Nền đường, lề đường bị xói lở, rãnh thoát nước bị bồi lấp khiến người và xe lưu thông qua khu vực này gặp khó khăn.

Ông Hạc Văn Luận, Chủ tịch UBND xã Lam Vỹ, cho biết: Tuyến đường trên được xây dựng từ năm 2002, có 6km đi qua xã Lam Vỹ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ voi" gây mất an toàn giao thông. Mặc dù được sửa chữa nhỏ hàng năm nhưng đến nay, tuyến đường không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị với huyện và các ngành chức năng xem xét cải tạo lại toàn bộ tuyến đường, tuy nhiên do chưa bố trí được nguồn kinh phí nên địa phương vẫn phải khắc phục tạm thời để đảm bảo an toàn cho bà con lưu thông qua đây.

Với tuyến đường Phúc Chu - Bảo Linh, lượng phương tiện giao thông qua lại lớn, trong khi lòng đường hẹp, nhiều đoạn đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Bà Nguyễn Thị Na, xóm Đồng Uẩn, xã Phúc Chu, phản ánh: Chứng kiến nhiều vụ va chạm xảy ra ngay trước cửa nhà, tôi và nhiều hộ dân xung quanh đã đề nghị với chính quyền địa phương xem xét, nâng cấp, mở rộng tuyến đường để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày một tăng. Tuy nhiên, đến nay đề nghị của chúng tôi vẫn chưa được giải quyết.

Định Hóa hiện có 18 tuyến đường do cấp huyện quản lý, với tổng chiều dài trên 130km. Trong đó, một số tuyến đường hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, với các biểu hiện: Rạn nứt, bong tróc lớp nhựa mặt đường; xuất hiện “ổ gà”, dấu hiệu sụt lún; nền, lề đường bị xói lở; rãnh nước bị bồi lấp…

Ông Vũ Thanh Hải, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Định Hóa, thông tin: Các tuyến đường xuống cấp không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mà còn đặt ra vấn đề lớn về tiến độ đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023 của huyện. Đến nay, Định Hóa chưa đạt tiêu chí giao thông và đang gặp khó khăn trong thực hiện tiêu chí này.

Trước tình trạng này, huyện Định Hóa đã lập kế hoạch và đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án đầu tư, sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường, gồm: Tuyến Bảo Cường - Đồng Thịnh - Định Biên, chiều dài 9,8km, từ đường giao thông nông thôn hạng A lên đường cấp V miền núi; tuyến Nà Guồng - Đồng Thịnh - Định Biên và tuyến Đá Bay - Thanh Xuân có tổng chiều dài 25km, từ đường cấp VI miền núi lên đường cấp V miền núi; các tuyến Quy Kỳ - Linh Thông - Lam Vỹ và Tân Dương - Tân Thịnh - Lam Vỹ có chiều dài 20km, từ đường cấp VI miền núi lên cấp V miền núi; xây dựng các tuyến đường nội thị để thị trấn Chợ Chu đảm bảo tiêu chí đô thị văn minh…

Việc nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho người dân mà còn phục vụ mục tiêu đạt các tiêu chuẩn của tiêu chí giao thông, nhằm đưa Định Hóa về đích nông thôn mới vào năm 2023. Tuy nhiên, khối lượng công việc rất lớn trong khi nguồn lực hạn chế, vì vậy, huyện Định Hóa mong muốn được các cấp, ngành hỗ trợ nguồn kinh phí để duy tu, nâng cấp các tuyến đường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông và bảo đảm về đích nông thôn mới đúng hẹn.

Nhóm P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: