Mất an toàn giao thông tại ngã ba, ngã tư, lối rẽ
Lối rẽ vào ngõ 2, tổ 9, phường Quang Vinh bị hàng quán án ngữ 2 bên làm người tham gia giao thông rất khó quan sát. |
Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể về những vụ tai nạn, va chạm giao thông tại ngã ba, ngã tư, lối rẽ vào các khu dân cư trên địa bàn T.P Thái Nguyên, nhưng theo phản ánh của nhiều người dân thành phố tại các cuộc tiếp xúc cử tri thì sự mất an toàn giao thông ở những khu vực này đang là mối lo ngại.
Theo phản ánh của người dân phường Phan Đình Phùng, từ nhiều năm nay địa điểm ngã ba phố Đặng Văn Ngữ, đường Nguyễn Đình Chiểu, tổ 14 trên địa bàn phường rất hay xảy ra các vụ va quệt và tai nạn giao thông. Có mặt tại địa điểm trên, chúng tôi nhận thấy đường vừa nhỏ hẹp lại có nhiều khúc cua, một bên là tường rào nhà dân, bên kia là tường rào của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Tường Bệnh viện không những xây sát mép đường mà có đoạn còn nhô hẳn ra ngã ba làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Thứ nữa, lưu lượng xe qua lại tại đây khá đông, đặc biệt vào giờ tan tầm. Bà Vũ Thị Hải, một người dân sinh sống tại đây chia sẻ: “Khu vực này tuần nào cũng xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông, nhẹ thì hỏng hóc xe cộ, nặng thì nạn nhân phải vào bệnh viện cấp cứu. Bản thân tôi tháng trước cũng bị một thanh niên điều khiển xe máy tông vào, may mà chỉ trầy xước nhẹ. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên phường yêu cầu Bệnh viện đập bỏ đoạn tường rào làm che khuất tầm nhìn người đi đường xây dịch vào phía trong nhưng không hiểu sao giờ cũng chưa được thực hiện?”.
Mới đây tại cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND tỉnh tại phường Quang Vinh, cử tri cũng đề nghị được lắp hệ thống tín hiệu giao thông tại ngã ba rẽ vào đường Quang Vinh, bởi địa điểm này rất hay xảy ra tai nạn giao thông.Theo các cử tri, lưu lượng xe cộ đi lại rất đông, nhất là vào buổi tan học, học sinh từ trường học phía trong khu dân cư đi ra trong khi ở đoạn trên là chợ Quang Vinh. Theo quan sát của chúng tôi, tại ngã rẽ này hai bên đường dày đặc biển quảng cáo che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông, dưới lòng đường nhiều xe taxi dừng đỗ choán hết lề đường, cách đó không xa là ngõ rẽ vào tổ dân phố số 9, đầu ngõ là quầy hàng bán thuốc thú y nằm ngay đầu ngõ.
Bà Hoàng Thị Thọ, tổ dân phố số 9 cho biết: Mỗi khi đi từ trong ngõ ra trục đường chính chúng tôi rất sợ vì xe cộ đông lại đi rất ẩu. Trước đó cử tri xã Cao Ngạn cũng đã nhiều lần phản ánh về việc có khá nhiều lối rẽ vào đường dân sinh được mở dọc Quốc lộ 1B (đoạn qua xã Cao Ngạn) nhưng không có biển báo hiệu để người điều khiển xe cơ giới đi chậm lại. Cử tri tổ 36, 37 phường Phan Đình Phùng phản ánh về việc các tiểu thương buôn bán lấn chiếm vỉa hè gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại ngã năm Xuân Hòa, đường Cách mạng Tháng Tám gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông…
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trên các tuyến đường nội thị của T.P Thái Nguyên hiện có rất nhiều ngã ba, ngã tư, lối rẽ. Với khoảng 500 km đường dân sinh, các tuyến đường thường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đoạn do vật kiến trúc, cây cối của nhà dân che khuất tầm nhìn, giữa các ngã rẽ của các tuyến đường dân sinh nhiều nơi không có biển báo hiệu về giao thông. Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Kim Thoa, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị T.P Thái Nguyên thừa nhận, mặc dù hàng năm thành phố đầu tư một nguồn kinh phí khá lớn để bảo trì, sửa chữa, bổ sung các biển báo hiệu giao thông tại các tuyến đường nội thị, tuyến đường dân sinh của thành phố nhưng chưa thể hoàn thiện kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ. Tuyến đường trong khu dân cư, thành phố giao cho các xã, phường quản lý, hàng năm có kế hoạch kiểm tra, rà soát các điểm mất an toàn giao thông và báo cáo để thành phố có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, nhiều đoạn đường không dễ khắc phục do mặt đường hẹp, tường rào của nhà dân hoặc nhiều đơn vị xây sát mép đường nên không có chỗ để cắm biển báo tín hiệu giao thông hay cải tạo vỉa hè, làm mương thoát nước…
Có thể thấy, trước tình trạng mất an toàn giao thông tại một số ngã ba, ngã tư, lối rẽ vào các khu dân cư trên địa bàn thành phố, kiến nghị của cử tri khắc phục điểm mù về giao thông, bổ xung biển báo hiệu giao thông là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên trong khi chưa thể xử lý triệt để sự bất cập về hạ tầng giao thông thì chính những người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông như: đi chậm lại tại các tuyến đường nhỏ hẹp, quan sát kỹ khi qua các ngã ba, ngã tư, lối rẽ...