Một chuyến xe, nhiều điều... khó hiểu
Không được vào bến xe Mỹ Đình, nhưng xe ô tô này vẫn đề biển Hà Nội - Mỹ Đình. |
Chiều Chủ nhật (24-5), tôi “khăn gói quả mướp” từ Thái Nguyên về Hà Nội công tác. Biết tôi “lớ ngớ lắm” dù ở tuổi ngũ tuần, con gái tôi dặn đi dặn lại:
- Nếu mẹ đi xe về Bến Mỹ Đình thì sang Cầu Giấy (nơi tôi đến) rất gần, còn xuống Bến Nam Thăng Long thì đi tắc xi mất hơn 100 nghìn đồng. Theo quy định, xe khách Thái Nguyên - Hà Nội chỉ được vào Nam Thăng Long thôi, nhưng có một số xe vẫn trả khách ở Mỹ Đình đấy.
Tất nhiên là tôi không muốn mất thêm 100 nghìn đồng nên vừa vào cổng Bến xe khách Thái Nguyên (phường Đồng Quang), tôi đã hỏi ngay mấy phụ xe đang săn đón:
- Xe đi Mỹ Đình hay Nam Thăng Long?
- Mỹ Đình, Mỹ Đình.
- Sao tôi thấy đề biển Nam Thăng Long?
- Khổ quá, đề thế thôi, đến Mỹ Đình, ai nói dối bà đâu - Vừa nói một cậu vừa lôi phắt tôi lên chiếc xe 29 chỗ đang ì ì nổ máy.
- Lên đây, xe đi ngay, ngồi máy lạnh không sướng hơn đứng nắng à?.
Vậy là thành người đầu tiên lên xe. Khoảng 10 phút sau, các ghế kín chỗ, xe khởi hành. Tôi nhìn đồng hồ: 15 giờ 19 phút. Kiểu này về Hà Nội còn sớm chán.
Vừa ra khỏi Bến vài chục mét, lái xe dỡ tấm biển có dòng chữ đỏ “Nam Thăng Long” xuống, cài tấm biển “Mỹ Đình” vào kính trước. Cô bé ngồi gần ghé tai tôi: Chắc trong bến họ không cho đề biển Mỹ Đình, nhưng xe vẫn vào Mỹ Đình chị ạ. Đỡ mất trăm nghìn tắc xi rồi.
Chiếc xe ậm ạch lăn bánh với vận tốc hơn...10km/giờ. Vừa đi, cả lái và phụ xe vừa vẫy rối rít người đứng lề đường, mồm rao “ai đi Mỹ Đình nào” và lập tức dừng phắt lại đón người. Vừa đi, lái xe liên tục gọi điện văng bậy nói chuyện với ai đó bằng những từ khó hiểu như “chèn, đè, đẩy, cắt, chìm...”.
Gần 17 giờ, xe mới đến Phổ Yên (cách Bến xe khách Thái Nguyên khoảng 35 km), cũng là lúc ‘bác tài” dừng trước quán bánh mì, bánh rán, nói to: mời bà con nghỉ ngơi uống nước, mua bánh nhá. Nhiều người trêm xe bụm miệng bảo nhau: vừa lên xe đã nghỉ.
Sau khi “nghỉ ngơi”, chiếc xe tăng tốc luồn lách chạy về Hà Nội. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của tôi: Chiếc xe 29B-029-7X thiết kế 29 chỗ chở gần 40 khách. Trên đoạn đường từ Thái Nguyên về Hà Nội, xe dừng đỗ 20 lần “vàn” khách và trả hàng.
17 giờ 50 phút (sau 2 tiếng 31 phút kể từ khi xuất bến), xe từ từ vào Bến xe Nam Thăng Long, cũng là lúc lái xe tháo chiếc biển Mỹ Đình ra khỏi đầu xe. Tôi ngơ ngác hỏi: Sao lúc ở Bến Thái Nguyên cậu bảo xe đi Mỹ Đình? Cậu tài cười khỉnh không trả lời.
Nghe tôi kể câu chuyện “khó hiểu” của mình, con tôi cười ầm lên, nó bảo “thế là còn nhanh, nhiều hôm con lên xe chạy một tiếng mới đi qua... ngã ba Bắc Nam (cách bến khoảng 2km)”.
Dù con nói thế nhưng tôi vẫn không hiểu:
1- Bến xe đã lắp thiết bị giám sát hành trình ở tất cả các xe chở khách, cớ gì vẫn để tình trạng xe đi tốc độ rùa, dừng đỗ vô tội vạ?.
2- Quy định xe tuyến Thái Nguyên - Hà Nội chỉ được đón, trả khách ở Bến xe Nam Thăng Long, vậy sao lái xe vẫn ngang nhiên đề biển xe đi Mỹ Đình mà không có ai “sờ gáy”?.
3- Xe chở quá số khách quy định (hơn 50%) nhưng trên tuyến đường không có lực lượng chức năng nào xử lý?
Được biết, từ ngày 1-6, xe khách Thái Nguyên - Hà Nội sẽ được đón, trả khách ở Bến xe Mỹ Đình, lái xe vì thế không phải “làm xiếc” đề biển lừa khách nữa. Nhưng chắc chắn tình trạng bắt khách “bò quanh” thành phố, dừng đỗ vô tội vạ, lèn khách… vẫn tiếp diễn.