Nâng cao ý thức chấp hành luật cho học sinh
Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông trường THPT Lương Phú làm nhiệm vụ tại cổng trường khi tan học |
Thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, nhiều năm nay Huyện đoàn Phú Bình đã triển khai và duy trì hiệu quả mô hình này, góp phần thiết thực trong việc giáo dục nền nếp, tác phong, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
Chúng tôi đến trường THPT Lương Phú đúng lúc học sinh các lớp đang tan học, dù học sinh trong trường khá đông, các lớp ra về cùng 1 lúc nhưng không hề có cảnh học sinh chen lấn, dàn hàng ngang hay chờ nhau trước cổng trường làm mất trật tự giao thông. Thầy giáo Nguyễn Thành Chung, Bí thư Đoàn trường THPT Lương Phú cho biết: Nhà trường luôn xác định giáo dục pháp luật về giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục cho học sinh và một trong những biện pháp hiệu quả là duy trì tốt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Để triển khai hiệu quả mô hình này, Đoàn trường đã thành lập Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông với 70 thành viên, gồm một số cán bộ, giáo viên của nhà trường và đoàn viên ở các lớp học. Hàng ngày, Đội xung kích chia thành 7 nhóm luân phiên tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường. Hàng năm, ngay từ đầu năm học, Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho cả năm học, phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện Phú Bình tiến hành tuyên truyền, vận động học sinh thực hiện tốt các nội dung về đảm bảo an toàn giao thông như: không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách, đánh võng khi điều khiển phương tiện giao thông; không cổ vũ đua xe trái phép; không chở quá số người quy định; biết nội dung các biển báo hiệu giao thông; biết đi đúng phần đương, làn đường...
Không riêng gì trường THPT Lương Phú duy trì tốt mô hình “Cổng trường an tòan giao thông” mà hầu hết các trường học khác trên địa bàn huyện cũng có nhiều cách làm hay để phát huy hiệu quả mô hình này. Ví dụ như ở trường Tiểu học Hương Sơn, trước kia, cứ đến giờ tan học, khu vực cổng trường thường xuyên ùn tắc bởi phụ huynh đến đón con dừng đỗ xe máy, ô tô lộn xộn trước cổng trường, thậm chí có phụ huynh còn đi thẳng xe máy vào sân trường, tạo nên tình trạng lộn xộn, giao thông nhiều hôm tắc nghẽn mất cả tiếng đồng hồ. Nhưng từ năm học 2019-2020, Trường Tiểu học Hương Sơn đã triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” với nhiều cách làm hay để không còn cảnh ùn tắc trước cổng trường. Cô giáo Dương Thị Loan, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Hương Sơn cho biết: Tại khu vực cổng trường, nhà trường đã kẻ sơn quy định chỗ để xe cho phụ huynh khi đón con. Giáo viên chủ nhiệm các lớp chịu trách nhiệm cho học sinh di chuyển thành hàng ra cổng trường khi tan học, đồng thời nhắc nhở phụ huynh sắp xếp phương tiện theo hàng lối, vị trí đã được hướng dẫn... Cách làm này nhận được sự ủng hộ của phần lớn phụ huynh học sinh và đã giải quyết triệt để được tình trạng ùn tắc giao thông trước kia.
Mô hình “Cổng trường An toàn giao thông” được Huyện đoàn Phú Bình phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai thực hiện từ năm 2013. Các trường học được ưu tiên triển khai trước là những trường có đông học sinh, sát với đường giao thông, tập trung khu dân cư... Tại mỗi đơn vị trường học, Huyện đoàn phối hợp với Đoàn trường và Liên đội nhà trường thành lập Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Hàng ngày, các thành viên của Đội sẽ đi học sớm hơn 15 phút và về muộn hơn 20 phút để phân làn, đảm bảo cho học sinh đến lớp và ra khỏi trường an toàn. Anh Lê Trung Phương, Bí thư Huyện Đoàn Phú Bình cho biết: Toàn huyện hiện có trên 60 trường học thì có 1/3 số trường đã xây dựng được mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”. Đây là mô hình đem lại nhiều hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ và giúp các em có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Do đó thời gian tới Huyện đoàn Phú Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để nhân rộng mô hình này.