Thông xe cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vượt tiến độ sáu tháng
Sáng nay (3-1), tại trạm dừng nghỉ Song Khê (xã Song Khê, TP Bắc Giang), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức thông xe dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến.
Phát lệnh chính thức thông xe dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đây là tuyến đường quan trọng thông thương giữa Việt Nam với Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực. Phó Thủ tướng biểu dương nỗ lực, cố gắng của ngành GTVT trong thời gian qua đã huy động hiệu quả nguồn vốn xã hội hóa, điển hình tại dự án này; biểu dương chính quyền các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, hoan nghênh liên danh nhà đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công đã áp dụng nhiều biện pháp tiên tiến, đẩy nhanh tiến độ, "về đích" sớm trước sáu tháng so kế hoạch, đáp ứng niềm mong mỏi của chính quyền các địa phương và nhân dân trong vùng.
Phó Thủ tướng yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu sớm hoàn thiện các hạng mục dự án, bảo đảm công trình đưa vào khai thác đồng bộ, an toàn, hiệu quả.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang là phân đoạn trong tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Sau hơn 18 tháng triển khai, dự án đã hoàn thành và vượt tiến độ sáu tháng so với kế hoạch đề ra.
Với chính sách thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, mở rộng và khuyến khích nguồn vốn xã hội hóa, dự án chính thức khởi động ngày 20-2-2014, với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 2.500 tỷ đồng.
Bộ GTVT đã chỉ định Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương - Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại 319 - Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (Liên danh OGC-VCG-319 Invest -Van Phu Invest) làm nhà đầu tư dự án; giao Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết: Dự án có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại nút giao quốc lộ 31, thuộc địa phận TP Bắc Giang, điểm cuối tại vị trí trạm thu phí Phù Đồng cũ, thuộc địa phận huyện Gia Lâm (TP Hà Nội).
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, đạt vận tốc 100 km/giờ, trong đó, có châm chước một số yếu tố hình học cho đoạn tăng cường mặt đường cũ như chiều dài đoạn chuyển tiếp, đoạn nối của các nhánh nút giao, các yếu tố mặt cắt ngang, trắc dọc,….
Đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang nền rộng 33 m, gồm bốn làn xe cơ giới, hai làn dừng khẩn cấp. Đoạn qua địa phận Bắc Ninh - Hà Nội vẫn giữ nguyên theo quy mô đường hiện trạng, chỉ tăng cường mặt đường.
Dự án xây dựng ba cầu vượt ngang trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ là cầu vượt quốc lộ 37 (cầu vượt Đình Trám), cầu vượt tỉnh lộ 398 và cầu vượt Hùng Vương được thiết kế với quy mô vĩnh cửu.
Dự án xây dựng một trạm thu phí hở tại lý trình Km 152+80 quốc lộ 1 thuộc xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) với tám làn xe công nghệ 1 dừng, có thể nâng cấp lên không dừng.
Việc thông xe dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao ở các tỉnh, thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang; giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1; thúc đẩy đầu tư và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh quốc phòng trong khu vực nói chung.