Thu phí không dừng: Hạ tầng sẵn sàng, người dùng e ngại

Cập nhật: Thứ sáu 10/06/2022 - 09:58
 Các phương tiện lưu thông sử dụng dịch vụ thu phí không dừng khi qua Trạm Thu phí Km72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới.
Các phương tiện lưu thông sử dụng dịch vụ thu phí không dừng khi qua Trạm Thu phí Km72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới.

Nhằm tạo sự văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, minh bạch trong hoạt động thu phí, tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thiểu ô nhiễm môi trường..., thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử không dừng thay cho hình thức thu phí thủ công. Trên cơ sở đó, Thái Nguyên đang tích cực phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ thu phí không dừng trên địa bàn toàn tỉnh.

Dù lưu lượng phương tiện qua Trạm thu phí Km72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạt trên 2.000 lượt/ngày đêm (khoảng 12% phương án tài chính khi lập dự án) nhưng ngay khi Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (chủ đầu tư Dự án) đã bố trí kinh khí lắp đặt và vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí không dừng tại Trạm.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết: Hệ thống thiết bị thu phí tại Trạm được thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn thu phí một dừng (MTC) cho toàn bộ các làn. Cuối năm 2020, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã phối hợp với Công ty CP Giao thông số Việt Nam tổ chức cải tạo hạ tầng và lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng (ETC) cho 2 làn trên tuyến chính (mỗi chiều lắp 1 dàn ETC sát dải phân cách giữa), chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2021. 2 làn còn lại triển khai theo hình thức thu phí hỗn hợp. Việc đưa hệ thống thu phí không dừng vào hoạt động đã giúp Trạm giảm nhân công làm nhiệm vụ trực tiếp từ 5-6 người/ca xuống còn 1-2 người/ca. Đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và đặc biệt giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nhân viên đối soát hậu kiểm Trạm thu phí Km72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đang theo dõi phương tiện lưu thông qua Trạm.

Cũng theo đại diện Công ty, thời điểm tháng 6-2020 chỉ có khoảng 35% phương tiện qua Trạm sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Đến tháng 1-2021 là 39% và tháng 5-2022 đạt trên 50%.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại tất cả các điểm ra và vào trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đều bố trí biển báo, pano, áp phích tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ thu phí không dừng cũng như luôn có nhân viên hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ cho lái xe khi dán thẻ thu phí tự động. Anh Trần Duy Hải, Giám sát hậu kiểm Trạm thu phí Thái Nguyên - Chợ Mới, Công ty CP Giao thông số Việt Nam nói: Trường hợp xe đến trạm thu phí nhưng chưa dán thẻ hoặc thẻ bị hỏng sẽ có nhân viên túc trực tại chỗ để dán ngay. Trường hợp xe hết tiền cũng sẽ có nhân viên hỗ trợ nạp tiền ngay nếu có nhu cầu.

Anh Phạm Quang Trung, người Nghệ An, đang trên đường đi công tác tại tỉnh Bắc Kạn, khi qua Trạm thu phí Thái Nguyên - Chợ Mới được nhân viên tại đây tư vấn, hướng dẫn đăng ký và kích hoạt sử dụng tài khoản ePass. Anh Trung chia sẻ: Qua tư vấn, tôi thấy đây là dịch vụ rất cần thiết khi lưu thông qua các tuyến đường nhằm tiết kiệm thời gian, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Ngoài ra, sử dụng dịch vụ này cũng rất thuận lợi vì có thể thanh toán dưới nhiều hình thức như: Nạp tiền trực tiếp tại các điểm giao dịch, qua ví điện tử, qua tài khoản ngân hàng, ngân hàng số...

Tuy nhiên, do yếu tố đặc thù khách quan, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa có nhu cầu sử dụng thu phí không dừng. Trao đổi về vấn đề này, anh Đỗ Xuân Thắng, Giám đốc HTX Vận tải Chùa Hang nói: HTX hiện mới có 7/40 đầu xe chạy tuyến cố định đã dán thẻ định danh. Còn lại, đa phần các phương tiện chỉ hoạt động trong các đô thị, ở vùng không có các trạm thu phí hoặc ít đi qua các trạm thu phí nên chưa thực sự có nhu cầu sử dụng ETC.

Ngoài ra, nguyên nhân khiến chủ phương tiện chưa mặn mà với việc sử dụng thẻ ETC là các doanh nghiệp vận tải có nhiều đầu xe, lại phải đóng trước một số tiền không nhỏ. Việc chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản giao thông sau đó trừ dần cũng chưa thực sự khuyến khích người dân sử dụng.

Còn anh Nguyễn Anh Tú, phường Tích Lương (TP. Thái Nguyên) bày tỏ lo ngại: Trong quá trình vận hành hệ thống ETC vẫn còn một số lỗi, bất cập gây bức xúc cho chủ xe như: xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền, nhiều xe chưa đủ điều kiện vẫn đi vào cửa dành riêng cho xe thực hiện ETC bị từ chối phải quay xe để lưu thông qua làn thu phí thủ công. Điều này khiến giao thông thêm lộn xộn khi phải xếp hàng chờ đợi dẫn đến ùn tắc.

Trước thực trạng nhiều người dân chưa “mặn mà” với hình thức thu phí không dừng, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Trạm thu phí Thái Nguyên - Chợ Mới và các nhà cung cấp dịch vụ đẩy mạnh thực hiện việc dán thẻ định danh cho các phương tiện. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc diện thu phí tham gia sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng thông qua việc gắn thẻ định danh trên phương tiện xe ô tô và thanh toán qua tài khoản thu phí. Từ đó, bảo đảm thuận tiện nhất cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Hoài Anh - Lăng Khoa
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: