Bác sĩ trẻ say mê cống hiến

Cập nhật: Chủ nhật 27/03/2022 - 17:51
 Bác sĩ Đồng Tiến Nam thăm khám cho bệnh nhân sau sinh.
Bác sĩ Đồng Tiến Nam thăm khám cho bệnh nhân sau sinh.

29 năm tuổi đời, 4 năm tuổi nghề nhưng bác sĩ Đồng Tiến Nam (Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình) đã “sở hữu” cho mình bảng thành tích khá dày dặn. Đó là thành quả ngọt ngào cho tinh thần không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng tham gia cứu chữa người bệnh trong mọi hoàn cảnh. Mới đây, anh là đại diện duy nhất của Đảng bộ huyện Phú Bình được Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn, giới thiệu cấp trên tuyên dương khen thưởng gương điển hình tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021.

Năm 2018, tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ đa khoa, Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên), anh Nam về làm việc tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình. Đến nay, sau hơn 4 năm công tác tại bệnh viện, anh Nam đã trực tiếp đón trên 1.000 trẻ chào đời. Cùng với đó, anh và các đồng nghiệp thực hiện được những kỹ thuật chuyên môn khó trong sản khoa, giúp bệnh nhân không phải lên tuyến trên điều trị như: Phẫu thuật nội soi u nang, u sơ, thai ngoài tử cung; tư vấn và điều trị vô sinh hiếm muộn… Với chuyên môn vững, tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, hòa đồng nên anh Nam được đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu, quý mến.

Anh Bùi Văn Khải, tổ dân phố Nguyễn, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) chia sẻ: Vợ tôi từ lúc mang thai đến lúc sinh nở đều được bác sĩ Nam thăm khám, tư vấn và trực tiếp mổ sinh. Bác sĩ rất nhiệt tình, trách nhiệm, quan tâm sát sao đến người bệnh. Nay được “mẹ tròn con vuông”, gia đình tôi rất cảm ơn bác sĩ.

Có một món quà anh Nam được bệnh nhân tặng và luôn đặt trang trọng trên bàn làm việc của mình, mỗi khi rảnh anh lại cầm lên xem như để tiếp thêm tình yêu, trách nhiệm đối với công việc. Đó là bài thơ mà nữ bệnh nhân Dương Thị Định ở xã Tân Hòa (Phú Bình) cẩn thận chép tay, đóng vào khung tặng anh trước khi ra viện năm 2021. Trong đó, có những câu thật xúc động như: Bác sĩ Nam, thật tuyệt vời/ Tâm trong, trí sáng rạng ngời lương y/ Trong gian khó vẫn kiên trì/ Thương người bệnh cả đường đi lối về. Ngoài ra, chị Định còn xúc động chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình: Công ơn của bác sĩ Nam với mẹ con em là vô giá. Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ Nam. Chúc bác sĩ luôn mạnh khỏe, tràn đầy nhiệt huyết với nghề và công tác tốt... Những món quà tinh thần như thế đã và đang giúp cho Nam cảm thấy yêu và gắn bó với công việc của mình hơn.

Không chỉ vững về chuyên môn, anh Nam còn nhiệt tình trong công tác đoàn thể. Hiện nay, anh là phó bí thư chi đoàn Bệnh viện đa khoa huyện Phú Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Bệnh viện. Với đặc thù, chi đoàn đông các bác sĩ trẻ (68 đoàn viên), anh Nam thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm cũng như phối hợp tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện, tặng quà, giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Câu lạc bộ đã thăm khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng nghìn lượt người dân nghèo trên địa bàn. Các thành viên trong Câu lạc bộ luôn trách nhiệm, sẵn sàng tham gia hiến máu và hỗ trợ công tác hiến máu tình nguyện tại địa phương. Câu lạc bộ quản lý danh sách nhóm máu của các thành viên để khi cần có thể liên lạc kịp thời cứu giúp những bệnh nhân thiếu máu. Riêng năm 2021, các thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ đã hiến máu kịp thời, cứu được 5 bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch. Đến nay, riêng cá nhân anh Nam đã tham gia 16 lần hiến máu tình nguyện trong 8 năm.

Khi đất nước, địa phương xảy ra dịch COVID-19, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, bác sĩ Nam đã xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Cụ thể, anh đã tích cực tham gia phân luồng bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình; trực tiếp điều trị cho bệnh nhân tại khu điều trị bệnh nhân cách ly của Bệnh viện. Đặc biệt, tháng 8-2021, anh cùng 3 bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình xung phong tham gia chống dịch chi viện miền Nam tại Trung tâm hồi sức Covid-19 Trung ương tại tỉnh Long An từ ngày 11-8-2021 đến 10-10-2021. Những tháng ngày điều trị bệnh nhân trong tâm dịch được anh chia sẻ như những trang nhật ký trên mạng xã hội tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Chia sẻ về những kỷ niệm khi tham gia chống dịch tại tỉnh Long An, anh Nam cho biết thêm: Thời gian chỉ 2 tháng nhưng đó là tháng ngày đáng nhớ nhất trong cuộc đời tôi. Nhìn những bệnh nhân từng ngày vượt qua lưỡi hái tử thần, tôi cảm thấy vui lây. Nhưng với những bệnh nhân không qua khỏi, tôi cứ ám ảnh suốt khi nghĩ đến nỗi buồn trên gương mặt người thân của họ. Đây thực sự là những trải nghiệm quý báu giúp tôi trưởng thành và nhận thấy phải trách nhiệm nhiều hơn nữa với công việc mình đang theo đuổi.

Sau 2 tháng tham gia tại Long An, trở về địa phương, anh Nam tiếp tục được Ban Giám đốc Bệnh viện tin tưởng giao phụ trách Trạm Y tế lưu động khu công nghiệp Điềm Thuỵ. Mỗi công việc dù ở đâu hay bận rộn đến mấy, khi nghỉ ngơi đôi chút anh lại tranh thủ đăng những dòng trạng thái mới lên trang facebook cá nhân. Đó là dòng cảm xúc tích cực về một công việc mới; một chiến công nho nhỏ đạt được hay đơn giản là những tình cảm mà bệnh nhân nhắn gửi cho anh. Đặc biệt, trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh thường xuyên chia sẻ trên mạng xã hội hướng dẫn các biện pháp xử lý khi tiếp xúc hoặc bị nhiễm COVID-19. Cùng với đó, anh luôn có những lời động viên thân tình giúp mọi người vững tin điều trị.

Bác sĩ Dương Thu Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình nhận xét: Tôi thấy bác sĩ Nam là người có năng lực công tác tốt, nhiệt tình trách nhiệm, phân công việc gì cũng sẵn sàng tham gia. Trong các phong trào thi đua, đồng chí luôn năng động, gương mẫu đi đầu. Đặc biệt là trong quá trình tham gia hỗ trợ miền Nam phòng, chống dịch COVID-19, bác sĩ Nam rất xông xáo, trách nhiệm được đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu.

Với những nỗ lực cố gắng không ngừng, anh Nam đã được các cấp ghi nhận và biểu dương khen thưởng như: Bằng khen của UBND tỉnh Long An vì có thành tích tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Long An năm 2021; Giấy khen của Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Phú Bình vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19 năm 2021; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Phú Bình vì đã có thành tích tiêu biểu trong tham gia hiến máu tình nguyện; Giấy khen của Ban Chấp hành Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Thái Nguyên vì đã có thành tích trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện năm 2020 - 2021; Giấy khen của Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Thái Nguyên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2021; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Phú Bình vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh năm 2021; Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2021; Giấy khen của Ban chấp hành Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Phú Bình vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021...

Là bác sĩ trẻ, anh Nam luôn xác định phải trau dồi chuyên môn, thường xuyên tích lũy kinh nghiệm để có thể góp sức điều trị các ca bệnh khó tại Bệnh viện. Anh đang theo học bác sĩ chuyên khoa cấp I chuyên ngành Phụ sản tại Đại học Y - Dược Thái Nguyên. Công việc của một người bác sĩ vốn bận rộn, trong hoàn cảnh dịch COVID-19 phức tạp lại càng vất vả hơn. Tuy nhiên, với anh Nam, niềm vui lớn nhất là cứu chữa được nhiều người bệnh và sự tin tưởng của bệnh nhân là phần thưởng cao quý nhất.

VĂN MƯU (Phú Bình)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: