Cựu chiến binh tích cực giúp đỡ người nghèo

Cập nhật: Thứ hai 18/07/2022 - 13:56
 Ông Nguyễn Tiến Sỹ (bên phải) giới thiệu nhãn mác mới của HTX truyền thống bánh chưng Bờ Đậu do ông đứng ra thành lập tháng 6 vừa qua.
Ông Nguyễn Tiến Sỹ (bên phải) giới thiệu nhãn mác mới của HTX truyền thống bánh chưng Bờ Đậu do ông đứng ra thành lập tháng 6 vừa qua.

Mặc dù đã bước sang tuổi 70, là thương binh mất 41% sức khỏe, nhưng ông Nguyễn Tiến Sỹ, ở xóm 9, xã Cổ Lũng (Phú Lương) vẫn miệt mài lao động sản xuất và trở thành tấm gương cựu chiến binh (CCB) phát triển kinh tế giỏi. Cùng với đó, ông còn tích cực tham gia các phong trào của Hội CCB xã, nhiệt tình giúp đỡ các hội viên và người nghèo trong, ngoài xã.

Một ngày giữa tháng 7, chúng tôi cùng ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch Hội CCB xã Cổ Lũng, đến thăm gia đình CCB Nguyễn Tiến Sỹ. Từ lâu, ông Sỹ đã nổi tiếng ở Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu với cửa hàng mang tên Sỹ Oanh 999. Bên chén trà nóng, tôi được nghe ông Sỹ kể về quãng thời gian ông tham gia kháng chiến cho đến lúc trở về địa phương phát triển kinh tế gia đình.

Tháng 8-1971, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Sỹ lên đường nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại mặt trận Tây Nguyên. Năm 1972, ông bị thương nhưng vẫn ở lại sát cánh cùng đồng đội chiến đấu. Năm 1976, sau khi đất nước hòa bình, thống nhất, ông trở về địa phương với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương. 

Năm 1979, ông lên duyên với bà Nguyễn Thị Oanh, là người cùng xóm và sinh được 3 người con trai. Trong thời gian này, ông đi học thêm ngành tài chính, rồi về làm kế toán tại HTX Nông nghiệp xã Cổ Lũng. Để có thêm thu nhập, ngoài công việc tại HTX, ông còn trồng chè, cấy lúa và gói bánh chưng bán cho khách đi đường. Nghề gói bánh chưng đã theo ông từ đó đến bây giờ và ông trở thành một trong những người đầu tiên "đặt nền móng" cho Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu. 

Ông Sỹ nhớ lại: Lúc đầu, tôi chỉ gói 5-10 chiếc bánh chưng/ngày, rồi mọi người ăn thấy ngon và tìm đến mua, đặt hàng ngày một nhiều. Hiện nay, gia đình tôi gói khoảng 50kg gạo nếp/ngày. Vào những tháng cuối năm, có ngày gia đình gói từ 4-5 tạ gạo. 

Nghề làm bánh chưng đã đem về cho gia đình ông Sỹ vài trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm thời vụ cho 10-15 lao động là người địa phương. Kinh tế gia đình phát triển, ông Sỹ không chỉ có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, nuôi 3 con ăn học đến nơi đến chốn và có việc làm ổn định, mà ông còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo ở trong và ngoài xã. 

Đơn cử như từ năm 2010 đến 2014, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, ông lại gói 100 chiếc bánh chưng tặng các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn trong xã và những bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Lương. Năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, ông đã ủng hộ 2,5 triệu đồng cho Ban Phòng, chống dịch của xã; ủng hộ 1 triệu đồng và huy động bà con trong Làng nghề ủng hộ được 60 triệu đồng để mua nhu yếu phẩm, gói bánh chưng tặng đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lũ lụt...

Ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch Hội CCB xã Cổ Lũng cho biết: Năm 2012, ông Sỹ tham gia Ban Chấp hành Hội CCB xã và là Ủy viên Ban Thường vụ Hội cho đến nay. Ông thường xuyên quan tâm đến đời sống, giúp đỡ các hội viên lúc khó khăn, thực hiện tốt các hoạt động nghĩa tình đồng đội. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, ông Sỹ cùng với tôi đứng ra huy động sự ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tặng quà Tết cho các hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo, già cả, đau ốm (mỗi năm được 7-10 suất quà, tổng trị giá từ 3-5 triệu đồng). 

Với nghị lực vượt khó vươn lên giàu chính đáng, nhiệt tình trong công tác Hội, CCB Nguyễn Tiến Sỹ luôn là tấm gương sáng để các hội viên học tập, noi theo. Ông đã được các cấp hội và chính quyền địa phương tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua: “CCB gương mẫu”, “CCB làm kinh tế giỏi”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Vũ Công
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: