Học Bác phải thường xuyên, liên tục

Cập nhật: Chủ nhật 01/05/2022 - 10:07
 Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên tuyên dương sinh viên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022.
Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên tuyên dương sinh viên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022.

Sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình cảm tốt đẹp cũng như thời gian, công sức, trí tuệ của mình để giáo dục, bồi dưỡng các thế hệ thanh, thiếu niên; cổ vũ, phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khắc ghi công ơn và lời dạy của Người, thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi đoàn viên, thanh niên trong tỉnh…

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 100.000 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tại 5.592 chi đoàn, 230 chi đoàn cơ sở và 318 đoàn cơ sở. Sau 5 năm (2016-2021) triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa nội dung của học, làm theo Bác và đưa vào đời sống, sinh hoạt của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Nhiều công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác đã phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, có sự thay đổi rõ nét về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, ứng xử của đoàn viên, thanh niên.

Việc triển khai học tập, tuyên truyền về Chỉ thị số 05-CT/TW đã được ban thường vụ đoàn các cấp đặc biệt quan tâm. 5 năm qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tổ chức gần 500 lớp tập huấn, hội nghị, sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với sự tham gia của gần 30.000 lượt đoàn viên, thanh niên.

Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Nhằm đa dạng hình thức, cách thức tuyên truyền, Tỉnh đoàn đã tổ chức các cuộc thi viết tìm hiểu kiến thức, vẽ tranh, ảnh, video clip; xây dựng và duy trì 2 chuyên mục “Theo dấu chân Bác” và “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên các trang mạng xã hội...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nguyễn Mỹ Linh cho biết: Nhằm tạo môi trường, động lực cho đoàn viên, thanh thiếu niên phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ đoàn, đơn vị đã tập trung triển khai 3 phong trào hành động cách mạng là: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc.

Có thể thấy rằng, trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đều có hình ảnh, dấu ấn của thanh niên với các mô hình: Thắp sáng đường quê, đoạn đường thanh niên tự quản, hàng cây thanh niên… Lực lượng thanh niên đã tự tin, dám đảm nhiệm những việc khó, tìm tòi hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương cũng như làm chủ công nghệ thông tin để hội nhập.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, phát huy vai trò xung kích tình nguyện, các cơ sở đoàn đã tổ chức hơn 200 hoạt động phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi, khẩu trang miễn phí; thành lập trên 240 đội hình phản ứng nhanh, tuyên truyền, vận động nhân dân khai báo y tế, tham gia phun thuốc khử trùng, tổ chức đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí tại các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư, doanh nghiệp, khu chợ,… Chiến dịch “Thái Nguyên hồng - Đồng lòng chống dịch” thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Qua các phong trào thi đua của tổ chức đoàn đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được các cấp bộ đoàn tuyên dương, khen thưởng. 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tổ chức tuyên dương 3.400 tấm gương đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đinh Thanh Hiền, sinh năm 1998, hiện là sinh viên Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên) là một trong những gương mặt tiêu biểu được tôn vinh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Bằng những cố gắng của mình, Hiền đã đạt nhiều giải thưởng học tập trong nước và quốc tế như: Giải Khuyến khích cuộc thi Tiếng Anh trong sinh viên Star Awards khu vực Thái Nguyên năm 2020; “Nữ sinh xuất sắc nhất” cuộc thi Olympic tin học cấp trường - ICTU programming contest quý III-2020; giải Encouragement Award cuộc thi Lập trình quốc tế Asean - India Hackathon 2021...

Hiền còn là “Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ”, “Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương” năm 2020; nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung uơng năm 2021. Những thành tích trên là thành quả của quá trình tự học và rèn luyện không ngừng của Đinh Thanh Hiền.

Hiền chia sẻ: Trong quá trình học, em thường xuyên tìm tòi và không nản khi gặp những vấn đề khó. Để chuẩn bị cho các cuộc thi lập trình, em tự tìm hiểu và luyện tập thêm tài liệu từ các trang quốc tế để nâng cao kiến thức chuyên sâu…

Có thể khẳng định, nhận thức của đội ngũ đoàn viên, thanh niên với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nâng lên. Tuổi trẻ tỉnh nhà luôn ra sức phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có sự năng động, sáng tạo, lạc quan, tự tin, dám nghĩ, dám làm, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp với khát vọng cống hiến; sống nhân ái, sẻ chia, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Thu Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: