Nơi đảng viên đi trước

Cập nhật: Chủ nhật 06/03/2022 - 09:13
 Bí thư Chi bộ và Trưởng xóm Hưng Thái trên tuyến đường xã hội hóa của xóm.
Bí thư Chi bộ và Trưởng xóm Hưng Thái trên tuyến đường xã hội hóa của xóm.

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, “đi trước” ở đây được hiểu là sự tiên phong, gương mẫu trong cả lời nói và việc làm, “đi trước” còn là biểu hiện của sự hy sinh. Ở xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ), việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các đồng chí trong cấp ủy không phải là những điều quá cao xa, to tát, mà chính là những việc làm cụ thể, thiết thực trong cuộc sống, sinh hoạt, công tác thường ngày.

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường bê tông vừa hoàn thành mở rộng từ 3 lên 5m, Bí thư Chi bộ Trần Ngọc Quy và Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Nguyễn Thế Thịnh tự hào kể: Tuyến đường có chiều dài 1.570 m. Cùng với việc mở rộng, xóm xây dựng 173m mương thoát nước, đảm bảo đường thông thoáng, không có nước ứ đọng kể cả những ngày mưa to. Tổng kinh phí xây dựng 480 triệu đồng, trong đó nhân dân và các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ 379 triệu đồng.

Từ trước năm 2020, 100% đường nội xóm đã được bê tông và nhựa hóa, tuy nhiên mặt đường hẹp, chỉ rộng 2 đến 3m, sau nhiều năm không được tu tạo nên bị xuống cấp, có đoạn đường trở thành mương thoát nước. Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ xóm Hưng Thái đăng ký việc làm theo Bác là lãnh đạo quần chúng nhân dân đóng góp kinh phí nâng cấp đường giao thông, tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Nghị quyết của Chi bộ ban hành, Ban cán sự xóm, Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể xây dựng kế hoạch triển khai vận động. Mức vận động 200 nghìn đồng/khẩu. Các đồng chí trong cấp ủy mỗi người ủng hộ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Cùng với vận động nhân dân trong xóm, bằng mối quan hệ và uy tín cá nhân, đồng chí Bí thư Chi bộ, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm còn trực tiếp đến các các doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận động ủng hộ được 45 triệu đồng. Không chỉ đóng góp kinh phí, gia đình cán bộ, đảng viên, các hộ dân toàn tuyến đường đều tự nguyện rỡ bỏ hàng rào, các công trình phụ, di chuyển cây cối nhường đất mở rộng hai bên đường. Tuyến đường với chiều dài hơn 1,5km này được mở rộng, hoàn thành trước Tết nguyên đán 2022 là công trình mừng Đảng, mừng Xuân của cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm Hưng Thái.

Xác định những gì có lợi cho tập thể, nhân dân phải hết sức làm, trong nhiều diễn đàn, cấp ủy Chi bộ xóm Hưng Thái đã đại diện cử tri ý kiến về việc giải quyết tình trạng ngập úng gần 28ha rau màu của xóm. Mới đây, UBND huyện Đồng Hỷ đã quyết định triển khai dự án đầu tư xây dựng 550m mương thoát nước để giải quyết triệt để tình trạng úng ngập. Chủ trương hợp lòng này đã được cấp ủy Chi bộ, các tổ chức đoàn thể xóm Hưng Thái tiếp tục tuyên truyền, vận động 7 hộ dân hiến toàn bộ diện tích đất để dự án triển khai đúng tiến độ.

Nhìn những tấm bằng khen, giấy khen treo dọc hai bên tường Nhà văn hóa xóm Hưng Thái, chúng tôi hiểu không chỉ riêng cấp ủy Chi bộ, xóm, mà các đoàn thể đều hoạt động rất tốt.

Đặc biệt là sức mạnh của chi bộ Hưng Thái chính là đội ngũ 164 đảng viên, trong đó có 103 đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, đều là những hạt nhân của mọi phong trào ở địa phương. 7 đồng chí trong cấp ủy đều là sĩ quan Quân đội nghỉ hưu, trong đó có 2 đại tá, 3 thượng tá. Tác phong, phẩm chất đạo đức của những người lính Cụ Hồ năm xưa đã được phát huy cao độ. Vì vậy, trong các cuộc vận động, phong trào thi đua, xóm Hưng Thái luôn dẫn đầu của xã Hóa Thượng, cũng như cấp xóm trong toàn huyện Đồng Hỷ.

Cái hay ở Hưng Thái là các chủ trương vận động đóng góp xây dựng các công trình của xóm tuy có đưa ra mức chung nhưng không thực hiện đóng góp theo hình thức cào bằng, mà hộ nghèo, người già cả, neo đơn không phải đóng góp. Thay vào đó, xóm vận động những hộ có điều kiện kinh tế đóng góp thêm. Các công trình xây dựng đều công khai từ dự toán đến quyết toán.

Sự nêu gương của cán bộ, đảng viên đã lan tỏa đến quần chúng nhân dân. Tiêu biểu như gia đình anh Lê An Thái đã bỏ ra gần 500 triệu đồng để mở rộng tuyến đường của xóm có chiều dài 150m từ 3m lên 4,2 m chưa kể hành lang. Tuyến đường này còn được lắp đèn chiếu sáng, gương cầu lồi, trồng hoa… và đặt tên là đường Đại đoàn kết.

Cùng với đầu tư xây dựng hạ tầng, Chi bộ xóm Hưng Thái tập trung lãnh đạo về phát triển kinh tế. Bà con nhân dân đã tích cực tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển thương mại dịch vụ, tạo việc làm đem lại nguồn thu nhập cao.

Có được thành công đó, Bí thư Chi bộ xóm Hưng Thái Trần Ngọc Quy và Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Nguyễn Thế Thịnh đúc kết: Muốn dân nghe, dân tin, dân làm theo thì cán bộ, đảng viên phải sâu sát, gắn bó với nhân dân. Cán bộ, đảng viên phải thực sự là những đầu tàu gương mẫu từ hành động, việc làm, đến lời ăn tiếng nói. Đặc biệt, trong các hoạt động phải phát huy được vai trò, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể; tăng cường huy động sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp trên, của các tập thể, cá nhân trong và ngoài địa phương.

Đánh giá về xóm, Bí thư Đảng ủy xã Hóa Thượng Trần Trọng Phương khẳng định: “Chi bộ Hưng Thái luôn khẳng định được vai trò lãnh đạo, huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đặc biệt, đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ luôn gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động, phát huy vai trò đảng viên, khơi dậy sức dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng xã nông thôn mới”…

Với một tập thể mạnh, đoàn kết, Chi bộ xóm Hưng Thái được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm (2015-2019); được Huyện ủy tặng Giấy khen trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Cá nhân Bí thư Chi bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen đảng viên đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm (2015-2019); Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm được Huyện ủy tặng Giấy khen điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thúy Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: