Diện mạo mới của xã miền núi Minh Tiến

Cập nhật: Thứ năm 12/05/2022 - 09:29
 Tuyến đường vào xóm Hòa Tiến 1 trước là đường đất, nay được đổ bê tông sạch đẹp.
Tuyến đường vào xóm Hòa Tiến 1 trước là đường đất, nay được đổ bê tông sạch đẹp.

Với việc tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng, bộ mặt nông thôn của xã miền núi Minh Tiến (Đại Từ) những năm gần đây thay đổi từng ngày, dần khang trang, hoàn thiện, đồng bộ về giao thông, thủy lợi, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế… Từ đó phục vụ tốt đời sống nhân dân và tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Minh Tiến là xã miền núi của huyện Đại Từ, cách trung tâm huyện 20km. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 70% tổng số dân của xã, dân cư thưa, địa hình chia cắt bởi đồi núi… Vì vậy, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là về cơ sở hạ tầng, đây cũng là khó khăn lớn nhất khi xã triển khai xây dựng nông thôn mới.

Nhận thức rõ điều này, từ khi triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là năm 2020 khi được chọn về đích nông thôn mới, xã đã huy động, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; rà soát, đánh giá tình hình cơ sở hạ tầng ở địa phương để huy động nguồn lực xây dựng kế hoạch triển khai các công trình.

Xác định, việc phát triển nhanh, mạnh về hạ tầng chủ yếu vẫn là phát huy nội lực, Minh Tiến đã tập trung tuyên truyền, vận động, triển khai chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân. Khi triển khai thực hiện mỗi công trình, địa phương đều thành lập ban tuyên truyền, vận động, thông tin đến người dân về ý nghĩa, lợi ích của công trình, nhiệm vụ của người dân chung sức, đồng lòng thực hiện.

Từ năm 2016 đến nay, tổng nguồn vốn huy động thực hiện xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn xã Minh Tiến đạt trên 96 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp bằng tiền, hiến đất, hoa mầu, tường rào, nguyên vật liệu xây dựng trị giá trên 50 tỷ đồng.

Ngoài ra, người dân trong xã đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm, kênh mương, thiết chế văn hóa… Đổi mới rõ nét nhất là về giao thông, từ năm 2016 đến nay, xã làm được trên 13km đường trục xóm, trên 31km đường ngõ xóm.

Con đường vào xóm Hòa Tiến trước đây là đường đất lượn vòng qua những sườn đồi, ngày mưa bùn đất đỏ ngầu, trơn trượt rất khó đi. Ông Trần Hồng Thanh, Bí thư Chi bộ xóm Hòa Tiến 1 cho biết: Mấy năm nay, đường này được đổ bê tông sạch đẹp, xe máy đi bon bon không kể mưa nắng, người dân rất phấn khởi. Ở đây dân cư thưa, để làm được tuyến đường này không dễ, ngoài được Nhà nước hỗ trợ, nhân dân trong xóm đóng góp đối ứng bằng tiền, công lao động và hiến hàng nghìn mét vuông đất mới có được con đường như thế này.

Trong xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông nông thôn, phong trào hiến đất làm đường được người dân hưởng ứng tích cực. Trong 5 năm trở lại đây, người dân trong xã đã hiến trên 35.000m2 đất, tạo mặt bằng để làm đường.

Cùng với phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, xã đã xây dựng được gần 2km kênh mương, 2 trạm bơm điện, nhà văn hóa và khu thể thao xã với diện tích trên 15.000m2, nâng cấp, sửa chữa và xây mới 10 nhà văn hóa ở 10 xóm… Ngoài ra, các công trình trường học, trạm y tế, nhà ở… cũng từng bước được đầu tư xây dựng khang trang.

Trong vài năm trở lại đây, trung bình mỗi năm có hàng chục công trình, dự án được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng trên địa bàn xã, tạo điều kiện phục vụ đời sống, đồng thời giúp nhân dân xã Minh Tiến phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, xã cơ bản đã bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, 3/3 trường học đạt chuẩn Quốc gia…

Ông Nông Đình Điệp, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tuy đã về đích nông thôn mới nhưng đây chưa phải điểm dừng, xã đang tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng, đáp ứng tiêu chuẩn của xã nông thôn mới nâng cao.

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: