Đích nông thôn mới nâng cao ở Kim Phượng: Gần mà xa

Cập nhật: Thứ ba 13/09/2022 - 10:10
 Mỳ gạo Bao thai Định Hóa của HTX Chăn nuôi, sản xuất nông sản sạch Kim Phượng là sản phẩm OCOP 3 sao.
Mỳ gạo Bao thai Định Hóa của HTX Chăn nuôi, sản xuất nông sản sạch Kim Phượng là sản phẩm OCOP 3 sao.

Theo kế hoạch, xã Kim Phượng sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôm mới (NTM) nâng cao vào năm 2023, góp phần đưa huyện miền núi Định Hóa cán đích NTM. Tuy niên, đến thời điểm này, xã mới hoàn thành 11/19 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Mặc dù đã rất nỗ lực về mọi mặt, nhưng để “về đích” đúng kế hoạch thì xã còn rất nhiều việc phải làm và cần sự hỗ trợ từ cấp trên.

Kim Phượng là một trong những xã sớm đạt chuẩn NTM của huyện miền núi Định Hóa (năm 2018). Năm 2020, hai xã Kim Sơn, Kim Phượng được sáp nhập lấy tên là xã Kim Phượng, trung tâm hành chính của xã cũng được đặt tại trụ sở xã Kim Phượng cũ.

Sau sáp nhập, đến năm 2021, xã Kim Phượng (mới) tiếp tục được công nhận là xã NTM. Và theo kế hoạch, năm 2023 khi Định Hóa hoàn thành huyện NTM thì Kim Phượng cũng sẽ là 1 trong 3 xã (cùng với Phú Đình, Sơn Phú) hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao.

Ông Sằm Văn Bách, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Kim Phượng, thông tin: Hiện nay, xã còn nhiều tiêu chí NTM nâng cao chưa hoàn thành gồm: Quy hoạch; giao thông; thủy lợi và phòng tránh thiên tai; thu nhập; hộ nghèo; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; y tế; môi trường. Để hoàn thành cần nhiều nguồn lực, chưa kể một số tiêu chí đã hoàn thành NTM nhưng cần duy trì, nâng cao.

Mặc dù cách trung tâm huyện không xa (khoảng 4km) nhưng tuyến đường chính của xã hiện đã xuống cấp khá nghiêm trọng. Mặt đường phần nhiều đã bị bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” khiến các phương tiện di chuyển khó khăn. Tỷ lệ cứng hóa đường ngõ xóm, đường nội đồng chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa theo tiêu chí.

Bên cạnh đó, tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn cũng chưa đạt. Trong đó, các tiêu chí thành phần như: Tỷ lệ sản phẩm chủ lực của xã bán qua kênh thương mại điện tử; vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực của xã được cấp mã vùng; triển khai quảng bá hình ảnh điểm du lịch của xã thông qua internet, mạng xã hội và có mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị (kinh tế - văn hóa – môi trường) vẫn chưa đạt chuẩn.

Về tiêu chí môi trường, tỷ lệ chất thải rắn nguy hại trên địa bàn được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường chưa đạt; xã chưa xây dựng được nghĩa trang, an táng và hỏa táng theo quy định…

Ngoài những cái khó, cần nhiều nguồn lực đầu tư nêu trên, Kim Phượng cũng đang tìm giải pháp hữu hiệu, lâu dài để thực hiện, hoàn thành tiêu chí rất quan trọng là nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến hết năm 2021, thu nhập bình quân của người dân mới chỉ đạt 36 triệu đồng/người/năm, để đạt từ 47 triệu đồng/người/năm là một thách thức không nhỏ. Chưa kể, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn khá cao, tính đến hết năm 2021, toàn xã còn có 269/1.488 hộ nghèo, chiếm 18,8%...

Trước thực trạng nêu trên thì để về đích NTM nâng cao vào năm 2023, ngoài việc duy trì, nâng cao các tiêu chí hiện có, xã Kim Phượng còn rất nhiều phần việc cần phải khẩn trương thực hiện đối với các tiêu chí chưa đạt.

Xã cũng đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện và hoàn thành tiêu chí NTM nâng cao. Mục tiêu trong năm 2022, xã sẽ hoàn thành tiêu chí về y tế; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, cài đặt phần mềm sổ khám bệnh điện tử; phối hợp với các cơ quan y tế trong và ngoài huyện tổ chức các buổi khám, chữa bệnh từ xa.

Đối với các tiêu chí còn lại, xã đã rà soát, đánh giá cụ thể hiện trạng từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch, từ đó huy động và cân đối, sử dụng mọi nguồn lực hiệu quả, đúng quy định; lồng ghép các chương trình, dự án đẩy mạnh giảm ngheo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Kim Phượng Sằm Văn Bách, để hoàn thành và về đích NTM đúng kế hoạch, ngoài nội lực và nỗ lực, xã rất cần sự hỗ trợ từ cấp trên. Khi làm việc với Thường trực Huyện ủy Định Hóa tới đây, xã sẽ báo cáo cụ thể, đề xuất giải pháp cho từng tiêu chí… để xin ý kiến chỉ đạo. Bởi đích đến của xã cũng là mục tiêu của huyện, tuy đích ấy đã khá gần nhưng nếu không “chạy” sẽ không thể đến đúng hẹn vì năm 2023 đã cận kề.

Hoàng Anh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: