Hóa Thượng huy động sức dân đảm bảo an ninh trật tự

Cập nhật: Thứ sáu 07/10/2022 - 09:27
 Mô hình camera giám sát ANTT, an toàn giao thông xã Hóa Thượng được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa.
Mô hình camera giám sát ANTT, an toàn giao thông xã Hóa Thượng được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Xã Hóa Thượng là địa phương được huyện Đồng Hỷ đánh giá là điểm sáng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận xây dựng các mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Trong đó nổi bật là 2 mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” và “camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông”.

Việc xây dựng, triển khai mô hình và phân công nhiệm vụ được xã Hóa Thượng thực hiện theo 3 bước chính là: Khảo sát; tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo; tổ chức xây dựng mô hình. Theo đó, xã giao Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã và Công an xã chủ trì, phối hợp với đại diện khu dân cư để triển khai; khảo sát tình hình ANTT, chọn vị trí và xác định số lượng camera cần lắp đặt ở từng khu vực.

Căn cứ kết quả khảo sát, Ủy ban MTTQ xã đề xuất Đảng ủy xã phê duyệt chủ trương xây dựng, triển khai thực hiện mô hình; tham mưu để thành lập ban chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động, tổ chức hội nghị quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể.

Để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân, Ủy ban MTTQ và Công an xã Hóa Thượng đã phối hợp với các xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn ủng hộ nhân lực, kinh phí, điểm gắn camera, hỗ trợ mạng internet, nguồn điện... để lắp đặt và duy trì hoạt động mô hình.

Kết quả, từ năm 2021 đến nay, xã vận động các tập thể, cá nhân ủng hộ được trên 160 triệu đồng, lắp đặt gần 50 mắt camera tại các tuyến đường, đầu mối giao thông quan trọng, khu vực trọng điểm thường xảy ra các vụ việc phức tạp.

Trung tá Hoàng Kim Trung, Trưởng Công an xã Hóa Thượng, cho biết: Những “mắt thần” này hoạt động liên tục nên tình hình tội phạm ở những nơi có lắp đặt camera giám sát ANTTgiảm đáng kể. Từ năm 2021 đến nay đã có 11 vụ việc được phát hiện qua camera giám sát và được công an xã làm rõ. Điển hình là tháng 7-2022, Công an xã tiếp nhận đơn trình báo của chị Trịnh Thị Hồng Huệ về việc vào khoảng 7 giờ 15 phút ngày 4-7-2022, chị điều khiển xe máy từ nhà đến cơ quan và để ở nhà xe; đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, chị phát hiện mất 14 triệu đồng để trong cốp xe. Công an xã đã lập hồ sơ, thu thập tài liệu liên quan và trích xuất các camera an ninh trên địa bàn. Qua đó làm rõ đối tượng trộm cắp tài sản của chị Huệ là Nguyễn Công Thắng, sinh năm 1991, ở xóm Vải, xã Hóa Thượng.

Tại một số xóm huy động được sự ủng hộ, đóng góp của người dân với số tiền từ 15 triệu đồng trở lên như: An Thái, Tam Thái, Ấp Thái..., đa số người dân đều tỏ ra phấn khởi, yên tâm khi mô hình camera giám sát ANTT đi vào hoạt động. Ông Nguyễn Thế Sự, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm An Thái, cho biết: Bà con đều rất đồng tình. Năm 2022, khi xã có kế hoạch xây dựng mô hình camera giám sát ANTT, an toàn giao thông, chỉ trong khoảng 3 tuần, xóm An Thái đã huy động đóng góp được 24 triệu đồng.

Trong thời gian tới, xã Hóa Thượng sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình đảm bảo ANTT; thường xuyên củng cố, phát huy hiệu quả của các mô hình camera giám sát ANTT, an toàn giao thông nói riêng, các mô hình tự quản về ANTT ở khu dân cư nói chung; góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: