Thanh niên Bàn Đạt háo hức tòng quân

Cập nhật: Thứ sáu 11/02/2022 - 11:47
 Thanh niên Trần Tuấn Dương cùng mẹ chuẩn bị tư trang cá nhân sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
Thanh niên Trần Tuấn Dương cùng mẹ chuẩn bị tư trang cá nhân sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Nhiều năm nay, xã Bàn Đạt (Phú Bình) luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển chọn thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó, số lượng thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia nghĩa vụ quân sự chiếm tỷ lệ cao. Đó là kết quả từ sự chuyển biến nhận thức, ý thức thực hiện nghĩa vụ quân sự của thanh niên các dân tộc và sự quan tâm, sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Bàn Đạt, cho biết: Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương chiếm khoảng 50% trong tổng số hơn 1.600 hộ dân toàn xã, nhận thức của người dân chưa thực sự đồng đều nên trong các đợt tuyển quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã Bàn Đạt luôn chú trọng vận động, tuyên truyền Luật NVQS và các văn bản liên quan bằng nhiều hình thức.

Năm 2022, xã Bàn Đạt được giao chỉ tiêu tuyển chọn 16 thanh niên thực hiện nghĩa vụ trong quân đội và nghĩa vụ công an (trong đó có 1 thanh niên dự phòng). Để đảm bảo chỉ tiêu và kế hoạch, Hội đồng NVQS xã đã thực hiện nghiêm túc Luật NVQS, đảm bảo dân chủ, công khai; phối hợp với các xóm rà soát để nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, tổ chức các bước tuyển chọn đúng quy định.

Riêng đối với những xóm có đông đồng bào dân tộc thiểu số, như: Đồng Quan, Đá Bạc..., Hội đồng NVQS xã tranh thủ sự hỗ trợ đắc lực của những người có uy tín trong cộng đồng để vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức cho thanh niên trong việc thực hiện nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc.

Qua công tác xét tuyển và điều khám, xã Bàn Đạt đã tuyển chọn được 18 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, trong đó có 9 thanh niên là người dân tộc thiểu số, 1 thanh niên viết đơn tình nguyện.

Để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các gia đình và thanh niên trúng tuyển, những ngày qua, Hội đồng NVQS xã đã thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp các thanh niên vững tin, yên tâm lên đường nhập ngũ.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Ban Chỉ huy Quân sự xã Bàn Đạt, cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, quản lý tốt số thanh niên trong độ tuổi nên những năm qua, xã luôn hoàn thành chỉ tiêu giao tuyển chọn công dân nhập ngũ. Đặc biệt, thanh niên là người dân tộc thiểu số của xã hăng hái lên đường nhập ngũ chiếm tỷ lệ ngày càng cao. Qua thăm, nắm, hầu hết gia đình có thanh niên trúng tuyển đều vui vẻ, yên tâm khi con em mình được gọi nhập ngũ. Chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS của xã những năm gần đây cũng ngày càng được nâng lên cả về sức khỏe lẫn trình độ học vấn. Trong số 16 thanh niên trúng tuyển NVQS năm nay,  14 thanh niên có trình độ học vấn 12/12; 6 thanh niên có sức khỏe loại 1 và loại 2.

Đến thăm một số thanh niên trúng tuyển NVQS của xã Bàn Đạt, chúng tôi nhận thấy hầu hết các gia đình và thanh niên đều chuẩn bị tốt tâm lý, háo hức chờ đón ngày con em mình lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Chị Đặng Thị Hải, mẹ của thanh niên Trần Tuấn Dương, sinh năm 2003, người dân tộc Sán Dìu, ở xóm Đồng Quan, cho biết: Ước mơ của Dương là được trở thành người lính nên sau khi tốt nghiệp lớp 12, Dương đã đăng ký thi vào Trường Sĩ quan Chính trị nhưng bị thiếu 1 điểm. Quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình, Dương viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và đã trúng tuyển nghĩa vụ Công an. Gia đình tôi rất đồng tình với nguyện vọng của cháu nên luôn động viên cháu yên tâm, cố gắng rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Chia sẻ với chúng tôi, thanh niên Trần Tuấn Dương noi: Em rất mong chờ ngày được lên đường nhập ngũ, môi trường công an sẽ giúp em rèn luyện tính kỷ luật và hoàn thiện bản thân. Em sẽ chấp hành nghiêm điều luật của đơn vị và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Còn ít ngày nữa là đến Ngày hội Tòng quân năm 2022, Hội đồng NVQS xã Bàn Đạt cùng với các tổ chức, đoàn thể địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quản lý số thanh niên trúng tuyển; đồng thời tổ chức gặp mặt, động viên để các thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Quỳnh Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: