Phú Lương: Tăng tốc các công trình xây dựng cơ bản

Cập nhật: Thứ tư 05/10/2022 - 09:48
 Công trình xây dựng Trường Tiểu học thị trấn Đu (huyện Phú Lương) đã hoàn thành 30% khối lượng, dự kiến đưa vào sử dụng từ quý II/2023.
Công trình xây dựng Trường Tiểu học thị trấn Đu (huyện Phú Lương) đã hoàn thành 30% khối lượng, dự kiến đưa vào sử dụng từ quý II/2023.

Tiến độ triển khai các công trình xây dựng cơ bản đóng vai trò quan trọng trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công hằng năm. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, huyện Phú Lương đã có nhiều giải pháp để đảm bảo các công trình xây dựng cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch.

Năm 2022, từ nguồn vốn Trung ương, tỉnh phân giao và nguồn thu ngân sách địa phương, huyện Phú Lương đã xây dựng và giao kế hoạch thực hiện 224 dự án đầu tư xây dựng cơ bản cho các đơn vị, phòng chuyên môn và xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó có 83 công trình đầu tư mới, 141 công trình chuyển tiếp.

Để các công trình triển khai đúng tiến độ, UBND huyện đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý dự án. Theo đó, thông qua các văn bản và trong những buổi giao ban hằng tháng, lãnh đạo UBND huyện thường xuyên đôn đốc chủ đầu tư kiểm tra, giám sát tiến độ thi công, quyết toán dự án; kịp thời nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai; tổ chức đấu thầu đúng quy định…

Ông Hoàng Thế Tiến, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Phú Lương cho biết: Năm 2002, Ban được giao làm chủ đầu tư 45 công trình xây dựng, trong đó có 6 dự án phải hoàn thành trong năm, còn lại đang chuẩn bị thi công và hoàn thành trong năm 2023. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, Ban luôn chú trọng lựa chọn nhà thầu đủ năng lực. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát thi công để kịp thời tham mưu giải quyết các vấn đề vướng mắc. Đơn cử, từ đầu năm đến nay, do giá nguyên vật liệu tăng cao nên Ban đã cùng với đơn vị tư vấn, đơn vị thi công cập nhập tình hình giá cả sát với thời gian tổ chức đấu thầu, hạn chế việc điều chỉnh dự án. Ngay khi đơn vị thi công hoàn thành khối lượng đề ra, Ban tiến hành nghiệm thu và báo cáo ngay để đảm bảo giải ngân vốn theo quy định.  

Công trình xây dựng trụ sở UBND xã Phủ Lý được triển khai đảm bảo tiến độ.

Nhận định công tác giải phóng mặt bằng là một trong những khó khăn thường xuyên gặp phải, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhiều công trình, huyện Phú Lương yêu cầu chủ đầu tư và các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ trong việc vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng.

Đơn cử như công trình sửa chữa tuyến đường Đu - Khe Mát, đoạn từ tổ dân phố Lân 1 đi tổ dân phố Thọ Lâm (thị trấn Đu); tổng mức đầu tư 1,9 tỷ đồng. Để thực hiện tuyến đường này, chính quyền địa phương đã phối hợp với chủ đầu tư vận động 20 hộ dân hiến đất và tài sản trên đất.

Bà Ngô Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND thị trấn Đu, cho biết: Để tạo sự đồng thuận của các hộ dân, thị trấn đã phối hợp với chủ đầu tư thông tin rộng rãi về chủ trương thực hiện dự án; cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các tổ trưởng tổ dân phố tuyên truyền, nắm bắt tâm tư của 20 hộ dân bị ảnh hưởng để thống nhất phương án giải phóng mặt bằng phù hợp. Nhờ vậy, thị trấn đã cơ bản bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để tiến hành thi công đảm bảo kế hoạch đề ra…

Từ các giải pháp trên, đến nay, hầu hết các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Phú Lương đều đảm bảo tiến độ thi công theo hợp đồng. Tính đến ngày 20-9, nguồn vốn đầu tư công của huyện đã giải ngân là trên 59,4 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch vốn, dự toán giao.

Ông Hoàng Xuân Thủy, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Phú Lương, cho biết: Để đảm bảo tiến độ các dự án và giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công trong năm 2022, huyện sẽ tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành khối lượng thi công các công trình chuyển tiếp; hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng nghiệm thu; yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu, phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các công trình khởi công mới, trong đó đặc biệt là những công trình sử dụng vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia…

Phan Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: