Phát hiện tiểu ‘hành tinh sát thủ’ đe dọa Trái Đất

Cập nhật: Thứ tư 02/11/2022 - 07:54
 Ảnh: Getty Images

Nhóm các nhà khoa học Mỹ cảnh báo một tiểu hành tinh khổng lồ có khả năng va chạm với Trái Đất. Đây là tiểu hành tinh lớn nhất được phát hiện trong hơn 8 năm qua.

Theo đài RT (Nga), nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Carnegie (Mỹ) tiết lộ tiểu hành tinh được đặt tên 2022 AP7, rộng 1,5 km và có khả năng gây tác động tiềm tàng trên nhiều lục địa.

Nhà thiên văn học Scott Sheppard tại Phòng thí nghiệm Trái Đất và Hành tinh thuộc Viện Khoa học Carnegie, cho biết trong thông cáo báo chí: “Cho đến nay, chúng tôi đã tìm thấy hai tiểu hành tinh lớn gần Trái Đất có chiều rộng khoảng 1 km – kích thước mà chúng tôi gọi là 'những kẻ sát thủ Trái Đất'”. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, chỉ có tiểu hành tinh 2022 AP7 có quỹ đạo có khả năng gây nguy hiểm cho Trái Đất.

Tiểu hành tinh “sát thủ Trái Đất” đang ẩn náu ở đâu đó giữa Trái Đất và sao Kim nên rất khó bị phát hiện. Các nhà thiên văn học phải quan sát theo hướng Mặt Trời để nghiên cứu khu vực này. Các kính thiên văn quỹ đạo hiện đại như James Webb hoặc Hubble cũng không thể sử dụng trong nghiên cứu vì ánh sáng chói của Mặt Trời sẽ đốt cháy thiết bị quang học nhạy cảm.

Ông Sheppard giải thích chỉ có khoảng 25 tiểu hành tinh có quỹ đạo nằm hoàn toàn trong quỹ đạo của Trái Đất. Chúng rất khó phát hiện vì quan sát gần vùng chói của Mặt Trời rất khó khăn. Trong trường hợp cụ thể này, các nhà khoa học đã phát hiện ra tiểu hành tinh bằng cách sử dụng Máy ảnh Năng lượng Tối của Kính viễn vọng 4 mét Victor M. Blanco tại Đài quan sát liên Mỹ Cerro Tololo ở Chile.

Mặc dù các thiên thể bên trong hệ Mặt Trời vẫn là lĩnh vực vẫn còn ít người biết đến, song các nhà khoa học tin rằng khu vực này ẩn chứa rất ít mối nguy hiểm tiềm tàng đối với Trái Đất.

Theo nhà thiên văn Sheppard, có khả năng chỉ còn một số tiểu hành tinh gần Trái Đất với kích thước tương tự, hầu hết chúng không thể va chạm với Trái Đất. Cũng không rõ khi nào 2022 AP7 có thể gây ra mối nguy hiểm nghiêm trọng cho Trái Đất.

Tuy nhiên, theo Space.com, các nhà thiên văn học đã theo dõi 2.200 tiểu hành tinh có chiều rộng hơn 1 km. Những tảng đá không gian đó  có khả năng gây nguy hiểm cho toàn bộ hành tinh vì ngay cả một tiểu hành tinh rộng 50 mét cũng có thể gây thiệt hại cho toàn bộ thành phố như London nếu nó phát nổ ở trung tâm.

Tiểu hành tinh Apophis có quỹ đạo gần Trái Đất ở mức nguy hiểm. Năm 2020, các nhà khoa học cảnh báo nó có thể va vào Trái Đất vào năm 2068. Phòng Khoa học Hành tinh của Hiệp hội Thiên văn Mỹ cho biết tảng đá vũ trụ rộng 370 m này có thể nằm trong quỹ đạo của một số vệ tinh liên lạc của Trái Đất ngay trong năm 2029.

Theo baotintuc.vn