Cải Đan phát huy thế mạnh phường trung tâm

Cập nhật: Thứ bẩy 01/10/2022 - 15:14
 Hệ thống giao thông trên địa bàn phường Cải Đan được đầu tư đồng bộ, thuận lợi cho phát triển thương mại dịch vụ.
Hệ thống giao thông trên địa bàn phường Cải Đan được đầu tư đồng bộ, thuận lợi cho phát triển thương mại dịch vụ.

Với những tiềm năng, lợi thế của một phường trung tâm, những năm qua, phường Cải Đan (TP. Sông Công) đã tập trung phát triển thương mại - dịch vụ (TMDV) nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Đây cũng là một trong những định hướng quan trọng được địa phương tập trung thực hiện, nhằm đưa lĩnh vực này trở thành "mũi nhọn" trong cơ cấu kinh tế.

Theo ông Lưu Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Cải Đan: Cách đây hơn 5 năm, lĩnh vực nông nghiệp của phường rất phát triển. Tuy nhiên, những năm gần đây, diện tích đất nông nghiệp dần bị thu hẹp để phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, phường có một số công ty, doanh nghiệp lớn hoạt động; hệ thống giao thông ngày càng phát triển, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ. Bởi thế, bà con đã chủ động chuyển hướng phát triển kinh tế từ làm nông nghiệp sang TMDV.

Toàn phường hiện có trên 160 hộ kinh doanh nhỏ lẻ, hơn 30 doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động có hiệu quả. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, thu ngân sách trên địa bàn phường đạt trên 3,2 tỷ đồng (vượt 15% so với cùng kỳ năm trước); tạo việc làm cho trên 200 lao động địa phương.

Anh Trần Duy Long, chủ nhà hàng Garlic, ở tổ dân phố Xuân Miếu 2, phường Cải Đan, cho biết: Với lợi thế nằm trên trục đường chính Cách mạng tháng Tám, lại có không gian rộng (trên 5.000m2), thời gian qua, hoạt động kinh doanh của nhà hàng tương đối ổn định, thu hút trên 7.000 lượt khách/tháng. Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Cùng với sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xác định TMDV là thế mạnh của địa phương, phường Cải Đan đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang TMDV; khuyến khích, huy động mọi nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thành phần kinh tế phát triển.

Phường cũng đã thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng mô hình Phường văn minh đô thị… giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh yên tâm buôn bán và mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, mặt bằng để mở rộng các loại hình kinh doanh, đa dạng hóa ngành nghề.

Đại diện Siêu thị Winmart Sông Công chia sẻ: Trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn nhận sự quan tâm, tạo điều kiện từ phía chính quyền địa phương, đặc biệt, tình hình an ninh trật tự rất đảm bảo. Nhờ đó, việc kinh doanh của siêu thị rất thuận lợi, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.  

Ngoài ra, phường Cải Đan cũng đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng của TP. Sông Công tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhờ đó, đến nay, các cơ sở sản xuất, đại lý, cửa hàng, dịch vụ; hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn phường được duy trì và phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người dân.

Song song với phát triển TMDV, phường Cải Đan còn làm tốt công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý đô thị; tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng các công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn. Qua đó, góp phần phát triển đô thị và tạo diện mạo mới cho địa phương.  

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, hiện nay, lĩnh vực TMDV trên địa bàn phường Cải Đan phát triển khá đa dạng, phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến nay, công nghiệp, TMDV chiếm tỷ lệ trên 60% trong cơ cấu kinh tế tại địa phương. Những đóng góp trong lĩnh vực này đã góp phần đảm bảo các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn không ngừng được cải thiện.

Hiện, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt gần 70 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,2%. Hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện, trên 95% đường giao thông tại các tổ dân phố đã được cứng hóa; 10/10 tổ dân phố có nhà văn hóa đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu của nhân dân…

Thời gian tới, phường Cải Đan tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế toàn diện, gắn với chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, TMDV. Phường phấn đấu đến hết năm 2022, thu ngân sách đạt trên 4 tỷ đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1% (theo chuẩn nghèo đa chiều)…

Trịnh Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: