Giúp phụ nữ tự tin làm chủ kinh tế

Cập nhật: Thứ ba 13/09/2022 - 07:55
 Mô hình trồng chè của gia đình chị Vũ Thị Giang, xóm Làng Cả, xã Văn Hán (Đồng Hỷ).
Mô hình trồng chè của gia đình chị Vũ Thị Giang, xóm Làng Cả, xã Văn Hán (Đồng Hỷ).

Với phương châm học theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Văn Hán (Đồng Hỷ) đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong hoạt động. Qua đó, góp phần khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua trong hội viên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống chị em phụ nữ.

Hội LHPN xã Văn Hán hiện có trên 2.200 hội viên, sinh hoạt tại 14 chi hội. Trong đó có hơn 70% hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số. Để việc học và làm theo Bác có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo hội viên tham gia, hằng năm, 100% chi hội đều đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung hoạt động. 

Chị Đỗ Thu Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Văn Hán, cho biết: Các chi hội đã gắn việc học tập và làm theo Bác với cuộc vận động, phong trào thi đua như: "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; "Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”... Từ đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, ý thức tự giác của hội viên phụ nữ.

Đơn cử như trong phong trào "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, Hội đã phân bổ, giao chỉ tiêu cho các chi hội để giúp đỡ các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, với nhiều hình thức như hỗ trợ vốn vay, ngày công lao động, cây con giống... 

Mới thoát nghèo vào cuối năm 2021, chị Vũ Thị Giang, xóm Làng Cả, cho hay: Mấy năm trước, tôi được Hội Phụ nữ tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng từ Dự án “Ngôi làng hy vọng”. Nhờ số vốn này, tôi đầu tư cải tạo 6 sào chè, mua giống chè lai F1 và làm hệ thống tưới tự động. Hiện nay, tôi thu được 15-20 triệu đồng/tháng từ cây chè và có điều kiện nuôi các con ăn học.

Cùng với chị Giang, thời gian qua, có trên 700 lượt hội viên phụ nữ ở Văn Hán được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ hoạt động ủy thác, với tổng số tiền 64 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội Phụ nữ trên địa bàn xã duy trì mô hình “Ngân hàng bò”.  Từ năm 2021 đến nay, Hội đã hỗ trợ bò nái sinh sản cho 10 hội viên thuộc diện hộ nghèo. 

Các cấp hội còn thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nhằm giúp hội viên áp dụng được những kiến khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi. Với những cách làm hiệu quả đã góp phần giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình. Đến nay, trên địa bàn xã Văn Hán chỉ còn 54 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ (cuối năm 2019 là 73 hộ).

Ngoài phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Văn Hán còn tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động: Trồng hoa hai bên các tuyến đường trên địa bàn xã, với tổng chiều dài trên 10km; trên 85% gia đình hội viên đăng ký thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”; thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt; thực hiện chăn nuôi hợp vệ sinh... 

Chủ tịch Hội LHPN xã Văn Hán Đỗ Thu Trang cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phát huy hiệu quả hơn nữa những kết quả đạt được, tạo mọi điều kiện để hội viên thuộc diện hộ nghèo tiếp cận được với những chính sách ưu đãi của Nhà nước và các nguồn vốn chính sách nhằm giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Hội phấn đấu đến đầu năm 2023, trên địa bàn xã không còn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ... 

Thu Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: