Giúp phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế

Cập nhật: Thứ năm 13/10/2022 - 07:40
 Được vay 150 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, chị Trịnh Thanh Huyền, Hội Phụ nữ xã Xuân Phương, đã mở xưởng may và đang tạo việc làm cho 11 lao động địa phương.
Được vay 150 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, chị Trịnh Thanh Huyền, Hội Phụ nữ xã Xuân Phương, đã mở xưởng may và đang tạo việc làm cho 11 lao động địa phương.

Nhằm giúp hội viên có thêm điều kiện phát triển kinh tế, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Phú Bình luôn quan tâm, hỗ trợ hội viên bằng nhiều hình thức. Qua đó, góp phần giúp hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, đồng thời khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Hội trong các phong trào ở địa phương.

Bà Lê Thị Huyền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Bình, cho biết: Toàn huyện hiện có trên 27.700 hội viên phụ nữ, sinh hoạt tại 20 xã, thị trấn. Xác định giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu giảm nghèo ở địa phương, thời gian qua, Hội LHPN huyện luôn chủ động xây dựng kế hoạch, hoạt động cụ thể theo từng tháng, từng quý và từng năm để có lộ trình thực hiện; rà soát, lập danh sách các hộ có hội viên làm kinh tế giỏi, hộ còn khó khăn, hộ nghèo… Từ đó, phân loại đối tượng, hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật, quảng bá giới thiệu sản phẩm…, giúp hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội cũng phát động các phong trào “Phụ nữ Phú Bình giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; “Phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi”… nhằm thu hút hội viên, giúp nhau làm giàu chính đáng.

Nói về sự hỗ trợ của các cấp hội Phụ nữ, chị Trịnh Thanh Huyền, hội viên Hội LHPN xã Xuân Phương, chia sẻ: Trước đây, tôi đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, công việc vất vả mà số tiền tích góp cũng chẳng được là bao. Năm 2020, tôi về nước và quyết định mở xưởng may tại gia đình. Ban đầu, do khó khăn về kinh tế, tôi được Hội LHPN xã giới thiệu và hỗ trợ làm các thủ tục để vay 150 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, thời gian vay trong 3 năm. Từ nguồn vốn này, tôi đã đầu tư 25 máy may, máy cắt, phụ liệu và đưa xưởng may vào hoạt động ổn định. Hiện xưởng của gia đình tôi đang tạo việc làm ổn định cho 11 lao động, với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. 

Hiện nay, Hội LHPN Phú Bình đang quản lý tổng nguồn vốn gần 540 tỷ đồng, cho 8.200 hội viên vay. Trong đó, vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội là gần 150 tỷ đồng, cho 3.546 người vay; vốn ủy thác của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Phú Bình là 354 tỷ đồng, cho cho 3.012 người vay; Quỹ Tình thương (TYM) với tổng dư nợ 28,6 tỷ đồng, cho 1.208 thành viên vay… Nhờ các nguồn vốn này, nhiều hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu.

Không chỉ giúp đỡ hội viên bằng hình thức hỗ trợ thủ tục vay vốn, các cấp hội LHPN trên địa bàn huyện còn phát động phong trào “Phụ nữ Phú Bình sản xuất, kinh doanh giỏi” thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia. Tính riêng năm 2022, toàn huyện có 20 hội viên phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh tốt, được khen thưởng. 

Cùng với đó, hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện còn hướng dẫn, hỗ trợ hội viên xây dựng ý tưởng khởi nghiệp để áp dụng trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình. Năm 2021, Phú Bình có 280 hội viên tham gia dự thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp huyện, trong đó có 8 đề tài đạt giải... 

Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ Phú Bình giúp nhau phát triển kinh tế”; “Phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi” nhằm lan tỏa những mô hình hay, cách làm sáng tạo của hội viên đến toàn thể chị em trong các chi hội, từ đó tạo động lực để hội viên vươn lên phát triển kinh tế, nhất là những hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Vi Vân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: