Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp từ hợp tác xã

Cập nhật: Thứ sáu 14/10/2022 - 09:52
 Lãnh đạo Huyện đoàn Định Hóa thăm mô hình trồng dưa hấu của HTX sản xuất nông sản an toàn ATK Định Hóa (ảnh: Huyện đoàn Định Hóa).
Lãnh đạo Huyện đoàn Định Hóa thăm mô hình trồng dưa hấu của HTX sản xuất nông sản an toàn ATK Định Hóa (ảnh: Huyện đoàn Định Hóa).

Nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Định Hóa đã và đang khởi nghiệp với mô hình hợp tác xã (HTX). Hiện, toàn huyện có 9 hợp tác xã do thanh niên làm chủ và hàng chục đoàn viên, thanh niên là thành viên HTX.

HTX sản xuất nông sản an toàn ATK Định Hóa ở xóm Đình Phỉnh, xã Phượng Tiến (Định Hóa), được thành lập năm 2018, với số vốn ban đầu là 100 triệu đồng. HTX hiện có 13 thành viên chuyên trồng, kinh doanh các loại rau quả như: Dưa hấu, dưa chuột, dưa lưới, dưa lê, đậu Hà Lan... Năm 2021, HTX cung cấp cho thị trường trên 100 tấn rau củ, phân phối đến các cửa hàng thực phẩm sạch cả trong và ngoài tỉnh.

Anh Hoàng Đình Lập, Giám đốc HTX, cho biết: Để có thêm vốn đầu tư, chúng tôi vay mượn thêm người thân, bạn bè và vốn hỗ trợ thông qua Huyện đoàn, đồng thời tranh thủ sự quan tâm đồng hành của tổ chức đoàn. Qua sự giới thiệu của Huyện đoàn, HTX đã có nhiều mối quan hệ để hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị lớn nhằm tiêu thụ nông sản. HTX đã đầu tư hệ thống nhà lưới rộng hơn 5.000m2, mở rộng diện tích đất sản xuất lên hơn 2ha. HTX hiện tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng…

Năm 2016, anh Lưu Viết Long, xóm Rịn, xã Bộc Nhiêu (Định Hóa), cùng một nhóm thanh niên tại địa phương thành lập HTX Đồng Tiến với 16 thành viên, chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm chè xanh Thái Nguyên. Riêng năm 2021, tổng doanh thu của HTX đạt trên 4 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 800 triệu đồng. Hiện, mỗi thành viên thu nhập trung bình 20-30 triệu đồng/tháng.

Anh Long chia sẻ: Trong quá trình phát triển, tôi đã gặp không ít khó khăn, chủ yếu là vấn đề vốn sản xuất. Đối với những HTX như chúng tôi, nếu được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi thì thực sự có ý nghĩa. Chúng tôi đang được Huyện đoàn Định Hóa hỗ trợ làm hồ sơ để tiếp cận nguồn vốn giải quyết việc làm…

Để giúp các HTX do thanh niên làm chủ phát triển, thời gian qua, Huyện đoàn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi “tiếp lửa” cho thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp.

Chị Đào Thị Thanh Tuyền, Bí thư Huyện đoàn Định Hóa, cho biết: Huyện đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế; quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn với dư nợ tăng qua các năm, tính đến tháng 6-2022 là hơn 147 tỷ đồng. Mặt khác, Huyện đoàn hỗ trợ cung cấp thông tin, kiến thức về khởi nghiệp và hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho thanh niên; tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham quan, học hỏi, giới thiệu nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả…

Nhiệm kỳ vừa qua, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức 170 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho gần 3.400 lượt thanh niên nông thôn. Để đứng vững trên thị trường, các HTX thanh niên trên địa bàn huyện cũng buộc phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ số vào sản xuất các loại nông sản.

Huyện đoàn cũng đã hỗ trợ tạo các điểm bán nông sản sạch của thanh niên nhằm từng bước tạo được niềm tin với người dân, giúp các HTX kết nối để có những hợp đồng lớn bao tiêu nông sản…

Thu Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: