Mùa ngô no ấm nơi vùng cao

Cập nhật: Thứ tư 03/08/2022 - 07:52
 Chị Nguyễn Thị Thúy cho ngô đã phơi vào bao để bán cho thương lái.
Chị Nguyễn Thị Thúy cho ngô đã phơi vào bao để bán cho thương lái.

Những ngày này, bà con nông dân huyện vùng cao Võ Nhai đang tập trung thu hoạch ngô vụ xuân. Được mùa, giá ngô năm nay lại cao gấp rưỡi, gấp đôi so với năm trước, nên ai nấy đều phấn khởi.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà Nguyễn Thị Liên, xóm Phố, xã La Hiên, cùng với các con thu hoạch 4 sào ngô của gia đình. Những ngày giữa Hè, mặc dù ai cũng ướt đẫm mồ hôi nhưng các thành viên trong gia đình rất vui vẻ. Bà Liên phấn khởi: Năm nay nhà tôi trồng 4 sào ngô, giống NK 4300. Mặc dù đầu vụ có bị úng nước do mưa nhiều nhưng ngô năm nay vẫn được mùa, mỗi sào thu được khoảng trên 2 tạ. Nếu tính theo giá các thương lái đang thu mua của các hộ dân trong xóm là 10.000 đồng/kg ngô hạt thì số ngô của gia đình cũng bán được hơn 8 triệu đồng.

Tương tự nhà bà Liên, gia đình bà Hoàng Thị Tiên, xóm Tân Sơn, xã Cúc Đường, năm nay trồng 2,5kg ngô giống DK 6919. Vụ chiêm xuân này, gia đình bà thu được tổng cộng 5 tạ ngô. Bà Tiên cho hay: Vào thời điểm này năm ngoái, mỗi kg ngô chỉ bán được với giá trung bình 5.000 đồng. Thậm chí nhiều vụ chúng tôi còn bị thương lái đưa ra các lý do để ép giá xuống còn 3.500-4.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, ngô vừa thu hoạch về đến nhà đã có người đến hỏi mua, với giá dao động từ 9.000-11.000 đồng/kg. Năng suất ổn định, lại bán được với giá cao nên cả nhà vui lắm, vụ mùa tới gia đình tăng diện tích ngô với 4kg giống.

Còn chị Nguyễn Thị Thúy, xóm Thắng Lợi, xã Tràng Xá, chia sẻ: Mỗi vụ, gia đình tôi trồng từ 15-20kg ngô giống. Thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào cây ngô. Tuy nhiên, những năm trước đây gia đình chỉ lấy công làm lãi bởi giá ngô xuống thấp. Năm nay, ngô bán được với giá 10.000 đồng/kg, như vậy, trừ chi phí đầu tư, mỗi kg ngô giống gia đình tôi thu về 1 triệu đồng.

Các thành viên trong gia đình bà Nguyễn Thị Liên thu hoạch ngô.

Ở huyện Võ Nhai, cây ngô được trồng tập trung ở các xã: Tràng Xá (450ha), Dân Tiến (400ha), Bình Long (380ha), Phương Giao (290ha)..., năng suất đạt 53 tạ/ha, tổng sản lượng đạt trên 15.000 tấn.

Ông Hoàng Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Cúc Đường, cho biết: Ngô và lúa là 2 cây trồng chủ lực của xã. Tổng diện tích ngô cả năm của địa phương vào khoảng 160ha, trong đó vụ chiêm xuân là 100ha. Thời điểm này, bà con nhân dân đã thu hoạch được khoảng trên 80% diện tích ngô. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi nên ngô đạt năng suất đạt 53 tạ/ha (tăng gần 2 tạ/ha so với năm 2021), sản lượng ước đạt 530 tấn. Với giá bán như hiện nay sẽ giúp bà con có thêm thu nhập, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Chia sẻ về việc giá ngô tăng so với những năm trước, ông Phạm Xuân Thái, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Võ Nhai, cho biết: Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn công nghiệp phục vụ chăn nuôi tăng cao, vì thế người dân đã dần thay thế bằng ngô để giảm chi phí. Cùng với đó, bà con nông dân đã tích cực tái đàn vật nuôi sau khi Nhà nước thực hiện biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và dịch tả lợn châu Phi qua đi nên nhu cầu sử dụng ngô tăng lên đáng kể đã "kéo" giá bán tăng theo. Vụ chiêm xuân năm nay, Võ Nhai trồng 2.723ha ngô, với các giống NK 4300, NK 6253, DK 8868, DK 6919, CP 811. Đây là những giống mới cho năng suất cao, thay thế giống cũ gieo trồng đại trà ở địa phương nên sản lượng tăng hơn so với các năm trước. Trong những năm tới, đây cũng là các giống được địa phương khuyến khích bà con nông dân đưa vào trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất và giá trị của cây ngô...

Vũ Công
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: