Quả ngọt trên vùng cao Phú Thượng

Cập nhật: Thứ ba 20/09/2022 - 07:44
 150ha diện tích trồng các loại cây ăn quả đem lại cho người dân xã Phú Thượng tổng thu nhập ước tính trên 35 tỷ đồng/năm.
150ha diện tích trồng các loại cây ăn quả đem lại cho người dân xã Phú Thượng tổng thu nhập ước tính trên 35 tỷ đồng/năm.

Với 150ha trồng cây ăn quả, Phú Thượng là xã đứng thứ ba về diện tích cây ăn quả của huyện vùng cao Võ Nhai. Dù diện tích này còn khá khiêm tốn so với những vùng chuyên canh cây ăn quả khác, nhưng với một địa phương vùng cao còn nhiều khó khăn, những vườn cây này đã phát huy hiệu quả, giúp người dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Năm 2014, ông Hoàng Văn Thắng, ở xóm Phượng Hoàng, xã Phú Thượng, mạnh dạn chuyển đổi 1 mẫu đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ổi cao sản. Nhờ nắm chắc kỹ thuật, đến năm 2017, ông Thắng được thu hái lứa đầu tiên với sản lượng lên tới 20 tấn. Với giá bán bình quân thời điểm đó đạt 15 nghìn đồng/kg, ông Thắng thu về hơn 200 triệu đồng lợi nhuận. Những năm gần đây, dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng mỗi năm, ông Thắng cũng thu hoạch trên 13 tấn ổi với giá bán trung bình 10 nghìn đồng/kg và đem về lợi nhuận xấp xỉ 100 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Ông Thắng nhẩm tính: Năm nay, tôi dự kiến thu hoạch khoảng 16 tấn ổi, trong đó có tới 9 tấn bán trái vụ. Dự kiến, tôi có thể thu về chừng 140 triệu đồng lợi nhuận.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, từ khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới vào năm 2011, xã Phú Thượng đã chú trọng mở rộng diện tích cây ăn quả, xem đây là cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế địa phương. UBND xã đã rà soát và quy hoạch lại vùng trồng cây ăn quả, quy hoạch chuyển đổi cây trồng đối với những vùng có điều kiện phát triển cây ăn quả. Từ đó hình thành vùng sản xuất cây ăn quả tập trung ở một số xóm có điều kiện phù hợp.

Cán bộ xã Phú Thượng trao đổi kỹ thuật trồng cây ăn quả với người dân địa phương.

Bên cạnh đó, xã Phú Thượng cũng triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất và thâm canh cây trồng ăn quả, như: Mở các lớp tập huấn về trồng và chăm sóc cây ăn quả; khuyến khích người dân tập trung phát triển những loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao (ổi, quýt, nhãn, na...) trên những diện tích đất vườn, đồi; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được vay vốn phát triển sản xuất… Đồng thời, Phú Thượng cũng xây dựng các mô hình sản xuất cây ăn quả theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kết quả, chỉ sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, diện tích trồng cây ăn quả toàn xã đã tăng từ 22ha lên 150ha. Trong đó, gần 36ha trồng na, gần 23ha ổi, 21ha quýt, 42,7ha nhãn và 27ha trồng một số loại cây khác như: Cam, bưởi thanh long, dứa, hồng... Tổng diện tích cây ăn quả được cấp chứng nhận VietGAP của toàn xã đạt 54ha. Diện tích trồng cây ăn quả của Phú Thượng tập trung tại các xóm: Mỏ Gà, Phượng Hoàng, Đồng Mới, Ba Nhất, Phượng Hoàng...

Thêm nữa, trên địa bàn xã đã hình thành một số mô hình liên kết trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như Hợp tác xã nông lâm nghiệp Phú Thượng, hiện có tới 100 thành viên chính thức và khoảng 50 hộ liên kết sản xuất. Hầu hết các thành viên Hợp tác xã đều là những hộ trồng cây ăn quả, với tổng diện tích của các thành viên, hộ liên kết lên đến 80ha, cho lợi nhuận hằng năm gần 20 tỷ đồng. 

Theo ước tính, 150ha diện tích trồng các loại cây ăn quả đem lại cho người dân Phú Thượng tổng thu nhập tới trên 35 tỷ đồng/năm. Trong đó, quả quýt cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ha/năm, quả na khoảng 250 triệu đồng/ha/năm, quả ổi đạt 450 triệu đồng/ha/năm và nhãn là trên 200 triệu đồng/ha/năm. Việc các hộ dân mở rộng diện tích hoặc chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang cây ăn quả những năm gần đây đã đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt là giúp Phú Thượng về đích” nông thôn mới nâng cao từ năm 2020.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hoàng Thị Như Hoa, Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ bám sát định hướng phát triển cây ăn quả của huyện và căn cứ theo nhu cầu của người nông dân để tiếp tục mở rộng diện tích. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để nông dân tập trung chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, hướng tới sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ đó, từng bước xây dựng thương hiệu vùng trồng cây ăn quả Phú Thượng, nâng cao thu nhập cho người nông dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế trên địa bàn.

Hoàng Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: