Sơn Phú xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: Thứ sáu 15/07/2022 - 06:00
 Cán bộ nông nghiệp xã Sơn Phú hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây chè.
Cán bộ nông nghiệp xã Sơn Phú hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây chè.

Sơn Phú là một trong 3 xã của huyện Định Hóa thực hiện mục tiêu đến năm 2023 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC). Hiện nay, xã đang tận dụng mọi ưu thế, huy động tối đa nguồn lực để từng bước hoàn thành mục tiêu này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Âu Văn Được, Chủ tịch UBND xã Sơn Phú, cho biết: Năm 2020, Sơn Phú được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Sau đó, địa phương được huyện chọn là một trong 3 xã điểm xây dựng, phấn đấu đạt chuẩn NTMNC trong giai đoạn 2021-2025. Xác định đây là vinh dự nhưng cũng là thách thức lớn đối với Sơn Phú, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTMNC, thành lập Ban Chỉ đạo, lên kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các hội đoàn thể, cán bộ phụ trách và hướng dẫn các xóm tổ chức thực hiện… 

Đến đầu năm 2022, Định Hóa đặt mục tiêu và ráo riết triển khai xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2023. Trong bối cảnh đó, việc đưa Sơn Phú đạt xã NTMNC trở thành nhiệm vụ cần gấp rút triển khai. Qua rà soát, xã Sơn Phú còn 8/19 tiêu chí chưa đạt, gồm: Quy hoạch; giao thông; thủy lợi và phòng, chống thiên tai; thu nhập; văn hóa; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; nghèo đa chiều; chất lượng môi trường sống. Trong năm nay, xã phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí: Quy hoạch; giao thông; thủy lợi và phòng, chống thiên tai; thu nhập.

Với mục tiêu trên, Sơn Phú xác định người dân là chủ thể trọng tâm thực hiện và là người được hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTMNC. Do đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân đồng lòng với chính quyền địa phương tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, xã Sơn Phú đã vận động người dân bàn giao mặt bằng để thi công tuyến kênh mương xóm Hồng La dài 750m với kinh phí gần 950 triệu đồng, do Ngân sách Nhà nước hỗ trợ; vận động 6 xóm Bản Hin, Sơn Vinh, Hồng La, Làng Phẩy, Bản Giáo, Phú Hội triển khai xây dựng nhà văn hóa xóm. Qua đó, có 3 xóm đã triển khai xây dựng, 3 xóm còn lại đã chuẩn bị xong mặt bằng và kinh phí và sẽ khởi công công trình nhà văn hóa vào cuối tháng 7 này…

Chia sẻ với chúng tôi, ông Âu Văn Nghĩa, Trưởng xóm Bản Hin, cho hay: Sau khi được sáp nhập từ 3 xóm Tiếp Tế, Hin 1 và Hin 2, Bản Hin có 140 hộ với 585 nhân khẩu. Lúc này, nhà văn hóa cũ không đáp ứng đủ diện tích sử dụng cũng như không đạt chuẩn theo tiêu chí xã NTMNC. Do vậy, với 200 triệu đồng nguồn hỗ trợ của Nhà nước, xóm đã vận động nhân dân đối ứng, đóng góp thêm 2,7 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà văn hóa mới rộng trên 300m2. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào đầu tháng 8 tới.

Với tiêu chí thu nhập, xã Sơn Phú coi đây là yếu tố quan trọng, có tác động nhiều đến các tiêu chí khác, bởi khi đời sống ổn định thì người dân mới tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTMNC. Vì thế, xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển vùng sản xuất hàng hóa, phát huy thế mạnh của 4 làng nghề chè và 3 hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác khuyến nông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp; tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có để tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao, duy trì và phát triển các sản phẩm OCOP… Sơn Phú phấn đấu tăng thu nhập bình quân đầu người từ 36 triệu đồng lên 42 triệu đồng/người/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện từ 12% xuống còn 10% vào năm 2023.

Ông Chủ tịch UBND xã Âu Văn Được thông tin thêm: Từ nay đến cuối năm, xã sẽ thực hiện quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn diện tích 7ha; nâng cấp và mở rộng gần 3km đường giao thông… Những hạng mục này đều cần nguồn kinh phí lớn. Vì vậy, cùng với việc tiếp tục vận động người dân tham gia đối ứng, Sơn Phú mong muốn sớm được tỉnh, huyện phê duyệt, hỗ trợ kinh phí theo các danh mục liên quan để địa phương sớm triển khai thực hiện.

Thanh Phong
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: