Tân Đức và hành trình không điểm dừng

Cập nhật: Thứ hai 31/10/2022 - 06:39
 Đường từ trung tâm xã Tân Đức đi các xóm Ngoài, Viên, Tân Thịnh và Quẫn (có tổng chiều dài 1,8km) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đổ bê tông toàn tuyến vào tháng 12 tới.
Đường từ trung tâm xã Tân Đức đi các xóm Ngoài, Viên, Tân Thịnh và Quẫn (có tổng chiều dài 1,8km) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đổ bê tông toàn tuyến vào tháng 12 tới.

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2021, đến nay, sau 1 năm, xã Tân Đức (Phú Bình) đã và đang tích cực nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí. Qua đó, từng bước hoàn thiện hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bàn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đức, cho biết: Trước đây, xã thực hiện xây dựng NTM nâng cao theo Quyết định số 1164/QĐ-UBND ngày 15/5/2017 (Bộ tiêu chí cũ) của UBND tỉnh. Đến tháng 3/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Tân Đức đã rà soát và nhận thấy rằng, một số tiêu chí đã đạt của năm trước đến nay không còn đảm bảo theo Bộ tiêu chí mới. Cụ thể, một số tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông; thủy lợi và phòng, chống thiên tai; văn hóa; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; y tế; chất lượng môi trường sống.

Do đó, để “nâng hạng” các tiêu chí theo quy định mới, chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, Tổ giúp việc xây dựng xã NTM nâng cao và tập trung nâng cao chất lượng các nội dung chưa đảm bảo theo Bộ tiêu chí mới.

Trong đó, Giao thông là tiêu chí được địa phương chú trọng hơn cả. Theo đó, Bộ theo tiêu chí mới yêu cầu mặt đường phải rộng 7,5m (Bộ tiêu chí cũ là 3,5-4m), lề đường 1m/bên, có gờ giảm tốc, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, rãnh thoát nước… Để hoàn thiện các yêu cầu này, Tân Đức đã triển khai giải phóng mặt bằng tuyến đường từ trung tâm xã đi các xóm Ngoài, Viên, Tân Thịnh và Quẫn; với tổng chiều dài 1,8km và mặt đường rộng 7,5m; vận động 185 hộ dân có đất 2 bên đường hiến đất với diện tích trên 7.000m2. Dự kiến từ nay đến cuối năm, xã sẽ đổ bê tông toàn tuyến (tổng kinh phí trên 4,3 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước) và đưa vào sử dụng trong ngay trong năm nay.

Cùng với đó, địa phương cũng rà soát 9 vị trí để lắp đặt biển báo, gờ giảm tốc, 1 điểm lắp đặt biển chỉ dẫn trên các tuyến đường (trước đó đã lắp đặt 4 biển chỉ dẫn và 17 biển báo) để thực hiện trong tháng 11 này.

Song song với Giao thông, Môi trường cũng là một trong các tiêu chí xã Tân Đức nỗ lực thực hiện trong thời gian qua nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân. Anh Phạm Văn Quảng, cán bộ phụ trách môi trường xã Tân Đức, thông tin: Theo Bộ tiêu chí mới, trong tiêu chí Môi trường có chỉ tiêu tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn phải đạt trên 50%. Do đó, chúng tôi đã phối hợp với các xóm, tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động, hướng dẫn mỗi gia đình xây dựng hoặc đào) 1 bể/hố xử lý rác thải hữu cơ tại vườn (kích thước 70cmx70cm, bên trên có nắp đậy); mua hoặc tận dụng các vật dụng để làm thùng đựng rác thải 2 ngăn và thực hiện phân loại rác… Đến nay, toàn xã có trên 600 hộ đã xây dựng bể xử lý rác thải; gần 2.000 hộ có thùng đựng rác thải 2 ngăn - đạt tỷ lệ trên 90%.

Ngoài ra,Tân Đức đang huy động sự đóng góp của người dân ở 17 xóm để lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời tại địa điểm công cộng, nhằm nâng cao hơn nữa tiêu chí Văn hóa; phối hợp với phòng chuyên môn của huyện Phú Bình hỗ trợ Hợp tác xã Ngọc Hiền, ở xóm Ngoài, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để công nhận sản phẩm gạo chất lượng cao J02 đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao nhằm hoàn thiện tiêu chí số 13 theo Bộ tiêu chí mới…

Thời gian tới, trên cơ sở xác định "NTM là hành trình không điểm dừng, không có đích đến", theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đức Nguyễn Văn Bàn: Xã sẽ tiếp tục rà soát để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt theo Bộ tiêu chí mới về xã NTM nâng cao; vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công… để nâng cao tiêu chí Giao thông, Văn hóa; tuyên truyền, vận động 100% hộ xây dựng bể xử lý rác thải và trang bị thùng đựng rác 2 ngăn để hoàn thiện tiêu chí Môi trường; tập trung xây dựng ít nhất 1 sản phẩm OCOP của địa phương và giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử…

Vi Vân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: