Vô Tranh nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: Thứ bẩy 29/10/2022 - 09:31
 Người dân xóm Trung Thành 1, xã Vô Tranh, đồng sức, đồng lòng làm tuyến đường giao thông nông thôn.
Người dân xóm Trung Thành 1, xã Vô Tranh, đồng sức, đồng lòng làm tuyến đường giao thông nông thôn.

Sau khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Vô Tranh (Phú Lương) nhanh chóng đặt ra mục tiêu nỗ lực để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Hiện nay, xã đang tập trung mọi nguồn lực để quyết tâm về đích NTM nâng cao vào cuối năm nay.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Nhằm hoàn thành mục tiêu về đích NTM nâng cao trong năm 2022, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã rà soát, đánh giá và đề ra giải pháp nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt, hoàn thành những tiêu chí chưa đạt.

Giải pháp trọng tâm được xã ưu tiên thực hiện là công tác vận động, tuyên truyền. Theo đó, hằng năm, xã Vô Tranh thường xuyên tổ chức các hội nghị triển khai xây dựng NTM nâng cao tới cán bộ các hội, đoàn thể và bí thư chi bộ, trưởng xóm; phân công cán bộ xuống cơ sở cùng họp với các xóm để tuyên truyền thực hiện tiêu chí NTM nâng cao; thông tin về công tác xây dựng NTM trên hệ thống loa phát thanh hằng tuần.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc vận động nhân dân chú trọng chỉnh trang nhà ở, đường làng, ngõ xóm; thu gom và xử lý rác thải đúng quy định; hiến đất, góp ngày công lao động và nguồn lực làm đường giao thông, nâng cấp nhà văn hóa; quan tâm hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà dột nát…

Với cách làm như vậy, từ năm 2017 đến nay, cùng với các nguồn lực của Nhà nước, xã Vô Tranh đã huy động nhân dân đóng góp sức người, sức của để nâng cấp và cứng hóa 36,25km đường giao thông nông thôn; xây dựng và sửa chữa 10 nhà văn hóa xóm; giúp đỡ 8 hộ xây mới và sửa chữa nhà ở… Ngoài ra, ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân cũng được nâng cao với trên 95% chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại được thu gom và xử lý theo quy định; đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang sạch, đẹp...

Ông Bùi Văn Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Liên Hồng 8, chia sẻ: Nhà văn hóa cũ của xóm chỉ rộng 60m2. Nếu xét theo chỉ tiêu về NTM nâng cao thì chưa đảm bảo diện tích và cũng phát sinh hạn chế khi xóm muốn tổ chức các hoạt động đông người. Vì vậy, năm 2021, xóm đã tổ chức họp để vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây nhà văn hóa mới. Bên cạnh đó, Ban Công tác Mặt trận còn đến từng hộ dân chưa hoàn toàn đồng thuận để trao đổi, tuyên truyền về lợi ích của việc xây dựng nhà văn hóa mới khang trang. Sau gần 3 tháng vận động, nhân dân trong xóm đã đồng lòng đóng góp 3 triệu đồng/hộ. Nhờ đó, xóm đã có nhà văn hóa khang trang, rộng rãi với diện tích 220m2, sức chứa trên 200 chỗ ngồi, có sân thể thao... đảm bảo cho nhân dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Về thực hiện tiêu chí Thu nhập và Nghèo đa chiều, nhằm nâng cao thu nhập cho nhân dân, hằng năm, xã Vô Tranh định hướng, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thế mạnh của địa phương, đặc biệt là cây chè. Xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng và các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất.

Giai đoạn 2017-2022, toàn xã có hàng trăm hộ dân được hỗ trợ tôn quay, máy vò Inox, hệ thống tưới tiết kiệm, cây và con giống… Tính đến ngày 25/10/2022, trên địa bàn xã Vô Tranh có 890 hộ đang vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng dư nợ 26,9 tỷ đồng; 605 hộ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, với tổng dư nợ 109 tỷ đồng.

Đặc biệt, Vô Tranh cũng chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Bình quân mỗi năm, xã phối hợp tổ chức được trên 10 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, dạy nghề sơ cấp cho người dân; 1-2 phiên giao dịch việc làm.

Từ các giải pháp thiết thực, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Vô Tranh hiện đạt 47 triệu đồng/người/năm (tăng 17 triệu đồng so với năm 2019); tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 98,8% trong tổng số người ở độ tuổi lao động. Với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, xã Vô Tranh đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM nâng cao. Xã còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: quy hoạch; văn hóa; y tế; chất lượng môi trường sống.

Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm: Để đảm bảo hoàn thành các tiêu chí theo đúng tiến độ, địa phương đã chỉ đạo triển khai những giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn sát với tình hình thực tiễn. Cụ thể, đối với tiêu chí quy hoạch, Vô Tranh đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp trên xét duyệt. Đối với tiêu chí y tế, xã chỉ đạo Trạm Y tế xã phối hợp với các hội, đoàn thể ra quân hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt sổ khám, chữa bệnh điện tử. Với tiêu chí chất lượng môi trường sống, xã đang phối hợp với Công ty TNHH Nước sạch Hoàng Mai hoàn thiện hồ sơ theo quy định để khởi công công trình cấp nước tập trung trong thời gian sớm nhất...

Phan Trang
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: