Để người thất nghiệp sớm có việc làm mới

Cập nhật: Thứ ba 18/10/2022 - 09:28
 Lũy kết hết tháng 9-2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã giúp 624 người lao động thất nghiệp có việc làm mới.
Lũy kết hết tháng 9-2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã giúp 624 người lao động thất nghiệp có việc làm mới.

Đa dạng hóa công tác tư vấn; linh hoạt trong giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động (NLĐ) thất nghiệp; tạo cơ hội cho NLĐ thất nghiệp sớm tìm lại được việc làm mới… là những giải pháp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên đã, đang thực hiện, góp phần quan trọng vào công tác giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.

Sau gần 2 năm làm việc cho một công ty 100% vốn nước ngoài, tôi xin nghỉ để lo việc gia đình. Nay việc nhà đã ổn định, tôi đến đây để làm thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Đồng thời, qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tôi mong muốn tìm được một công việc mới phù hợp với khả năng của mình… Vừa chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Thu, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ), vừa tranh thủ đọc lướt các thông tin về lao động, việc làm trong tập văn bản, tài liệu do cán bộ Trung tâm cấp phát. 

Chị Thu là một trong hàng nghìn trường hợp NLĐ thất nghiệp đến Trung tâm tìm kiếm cơ hội việc làm trong những năm gần đây. Chị Cao Thị Hương Giang, Trưởng Phòng Bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: Ngày cao điểm chúng tôi đón tiếp gần 400 NLĐ đến làm thủ tục hưởng TCTN, trong khi đó Phòng chúng tôi có 12 người, 4 người ở bộ phận tiếp đón, 8 người còn lại trực tiếp làm chuyên môn. Tuy nhiên, mỗi ngày chúng tôi đều làm việc hết trách nhiệm để chia sẻ khó khăn với NLĐ thất nghiệp. Ngoài hướng dẫn NLĐ làm các thủ tục cần thiết để được hưởng chế độ TCTN theo quy định, chúng tôi còn tìm hiểu nguyện vọng về việc làm của từng trường hợp để tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí nếu họ có nhu cầu.

Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm: Từ năm 2021 đến hết tháng 9-2022, trên địa bàn tỉnh có gần 18.500 NLĐ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng chỉ có hơn 8.900 trường hợp có nhu cầu tư vấn, giới thiệu việc làm và nghề học, chiếm 48%; 4.165 trường hợp được giới thiệu việc làm miễn phí, chiếm 22,5%, nhưng chỉ có 1.332 trường hợp có việc làm mới, chiếm 6,1% so với tống số NLĐ được giới thiệu.

Riêng năm 2022, lũy kế đến hết tháng 9 có gần 8.500 trường hợp NLĐ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó 3.618 trường hợp có nhu cầu tư vấn, giới thiệu việc làm và nghề học, chiếm 42,5 %; 1.882 trường hợp được tư vấn, giới thiệu việc làm, chiếm  22%, song chỉ có 624 trường hợp có việc làm mới, chiếm 7,3 % so với tổng số NLĐ được tư vấn.

Tại Trung tâm, ông Bùi Tiến Đạt, Trưởng Phòng Thông tin thị trường, cho biết: Khó khăn trong kết nối cung - cầu lao động là chất lượng ứng viên không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Cùng với đó, xu hướng NLĐ muốn chuyển dịch công việc, tìm đến những doanh nghiệp có đãi ngộ tốt hơn, có công việc làm phù hợp hơn, dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh vì nhiều vị trí việc làm bị bỏ trống.

Để làm tròn trách nhiệm được giao, Trung tâm thực hiện nguyên tắc giải đáp thấu đáo mọi thắc mắc của NLĐ. Qua đó tuyên truyền các chính sách lao động, việc làm của Nhà nước; hướng dẫn NLĐ thất nghiệp hoàn thiện hồ sơ đăng ký hưởng TCTN, đồng thời tư vấn học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp.

Anh Ma Quốc Việt, phường Hồng Tiến (TP. Phổ Yên), nóit: Tôi đã đi làm cho doanh nghiệp được 6 năm. Cũng vì lý do gia đình nên tôi xin nghỉ việc. Trong thời gian xin hưởng TCTN, tôi được cán bộ Trung tâm tư vấn đi học nghề lái xe. Hiện tôi đã có bằng lái để làm dịch vụ vận chuyển khách theo hợp đồng.

Còn anh Trần Đình Xuân, phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Đây là tháng cuối tôi đến làm thủ tục hưởng TCTN. Trước đó, tôi được cán bộ Trung tâm tư vấn học nghề nấu ăn. Tôi thấy cũng phù hợp với bản thân nên theo học một lớp 3 tháng. Hiện tôi đang là đầu bếp cho một nhà hàng hải sản với mức lương 9 triệu đồng/tháng…

Tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho NLĐ thất nghiệp có nhu cầu là một chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước dành cho NLĐ. Chính sách được đội ngũ cán bộ Trung tâm thực hiện hiệu quả, giúp nhiều NLĐ thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới, thu nhập ổn định, cuộc sống bảo đảm; đồng thời giúp doanh nghiệp giải quyết được “cơn khát” lao động.

Cao Nguyên
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: