Người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài tăng gần 40%

Cập nhật: Thứ năm 25/08/2022 - 14:15
 Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên.

Ngày 25-8, Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 8/5/2012 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài” tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị.

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu ở các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Tham dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW, đến nay, Việt Nam đã đưa được hơn 1 triệu lượt lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài, tăng gần 40% so với trước khi Chỉ thị được ban hành, tạo việc làm cho khoảng 7-10% lực lượng lao động tăng thêm hàng năm. Thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam ở nước ngoài tăng từ 9 thị trường (năm 2013) lên 25 thị trường trọng yếu. 

Bên cạnh đó, người lao động Việt Nam đi nước ngoài làm việc được đánh giá là chăm chỉ, khéo tay, khả năng nắm bắt công việc nhanh, sáng tạo, làm việc có năng suất, chất lượng nên thu nhập khá cao và ổn định, bình quân đạt khoảng 200 triệu đồng/người/năm. Mỗi năm, người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài gửi về nước khoảng 10 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với trước khi Chỉ thị số 16-CT/TW được ban hành…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Dung đánh giá cao kết quả các địa phương đạt được trong việc đưa người lao động và chuyên gia đi làm việc ở nước ngoài. Đồng chí cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người lao động đi làm việc ở ngoài gắn với quản lý lao động trong nước; đổi mới công tác đào tạo nghề, ngoại ngữ và văn hóa cho người lao động… Từ đó nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, ngoại ngữ và ý thức kỷ luật, tác phong làm việc của người lao động, từng bước hình thành đội ngũ chuyên gia, lao động chuyên nghiệp.

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: