Tiếp sức cho người lao động trong lúc khó

Cập nhật: Chủ nhật 20/03/2022 - 11:14
 Người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Đại dịch COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trên cả nước nói chung và tỉnh nói riêng bị đình trệ; nhiều người lao động bị mất việc làm.Trong bối cảnh này, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã phát huy vai trò đồng hành, làm điểm tựa bù đắp cho người lao động khi bị mất việc, giúp họ ổn định cuộc sống và nhanh chóng tìm được việc làm mới.

Đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp BHTN, anh Nguyễn Văn Nhật, tổ dân phố Hợp Thành, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), cho biết: “Tôi làm việc ở Công ty New Tech Bắc Ninh được 1 năm 8 tháng. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tôi xin nghỉ việc. Với mức lương và thời gian tham gia BHTN như trên, tôi được hưởng trợ cấp 2.580 nghìn đồng. Số tiền trợ cấp thất nghiệp tuy không nhiều nhưng đã giúp tôi vơi đi phần nào những khó khăn trong cuộc sống”.

Sau khi làm thủ tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp, anh Nguyễn Văn Nhật được cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn và quyết định đăng ký học nghề lái xe.

Đăng ký khóa học này, anh được hỗ trợ tiền học nghề 1,5 triệu đồng nhân với 5 tháng. Anh Nhật cũng như nhiều lao động khác, sau khi nghỉ việc muốn chuyển đổi việc làm đều có thể đăng ký học nghề và nhận kinh phí hỗ trợ. Riêng năm 2021 đã có 370 người có quyết định hỗ trợ học nghề (tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020). Số tiền hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là trên 1,8 tỷ đồng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện scan hồ sơ giải quyết hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, phục vụ công tác lưu trữ, theo dõi, quản lý thuận tiện, khoa học.

Còn với chị Đào Ngọc Hoa, ở tổ 8, phường Quang Vinh, T.P Thái Nguyên, khi số người nhiễm COVID-19 tăng cao, chị quyết định nghỉ ở nhà để chăm sóc hai con nhỏ. Chị cho biết: Tôi làm việc ở Công ty Glonic từ năm 2019 đến ngày 31/01/2022. Từ khi nghỉ việc đến nay, nguồn thu nhập chính không còn, gia đình tôi tương đối khó khăn. Nhưng với thời gian tham gia BHTN như trên, tôi sẽ được hưởng một khoản trợ cấp thất nghiệp giúp trang trải cuộc sống trước khi tìm được công việc mới.

Hai năm trở lại đây, số người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng cao. Nếu như năm 2019, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là 7.738 người, thì năm 2020 tăng lên 9.686 người, năm 2021 là 9.972 người (tăng 3% so với năm 2020). Riêng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp năm 2021 toàn tỉnh lên tới trên 163 tỷ đồng.

Theo chị Cao Thị Hương Giang, Trưởng Phòng Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Trong vai trò cầu nối của người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người lao động. Công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hưởng các chế độ BHTN kịp thời, đúng đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi cho người giao dịch. Trong thời điểm số lượng lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh, Trung tâm đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch, hình thức, phương pháp triển khai nhiệm vụ chuyên môn phù hợp với thực tiễn, đảm bảo hỗ trợ cho người sử dụng lao động và người lao động nhanh chóng, thuận tiện nhất. Riêng năm 2021, số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 31.726 người, trong đó số người được giới thiệu việc làm là 2.283 người (tăng 23,47% so với cùng kỳ năm 2020).

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: