Vì an toàn, sức khỏe của người lao động

Cập nhật: Thứ hai 04/07/2022 - 06:35
 Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công đã lắp đặt hệ thống hút bụi tại những khu vực phát sinh nhiều bụi nhằm tạo môi trường làm việc an toàn.
Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công đã lắp đặt hệ thống hút bụi tại những khu vực phát sinh nhiều bụi nhằm tạo môi trường làm việc an toàn.

Cùng với đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP. Sông Công đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm tạo môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe người lao động (NLĐ).

Ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công (chuyên sản xuất các linh kiện động cơ), thông tin: Xác định NLĐ là tài sản quý của DN nên công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được chúng tôi đặc biệt chú trọng. Đơn vị đã lắp đặt hệ thống hút bụi tại khu vực phát sinh nhiều bụi như: Xưởng đúc, khu mài sản phẩm; hệ thống hút hơi khí độc cho khu làm việc sử dụng hóa chất; các quy định về đảm bảo an toàn lao động đều được bố trí ở nơi dễ nhìn thấy, để người lao động thực hiện. Hằng ngày, Ban an toàn và môi trường của Công ty tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường; kịp thời phát hiện, nhắc nhở và khắc phục các hạn chế trước khi vận hành, sản xuất.

Tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc), với cam kết xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và cởi mở, tạo điều kiện cho NLĐ phát huy tối đa năng lực, ngoài việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, Công ty đã trang bị đầy đủ trang phục, thiết bị bảo hộ lao động và thường xuyên huấn luyện về an toàn lao động, phòng cháy, chữa cháy cho NLĐ…

Chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân làm việc tại Công ty, cho biết: Hằng ngày, trước khi vào làm việc và sau khi tan ca, chúng tôi đều chủ động vệ sinh nơi làm việc, kiểm tra máy móc, dây chuyền sản xuất để hạn chế rủi ro. Với nguy cơ xảy ra cháy nổ cao, khu vực kho, nhà xưởng, nhà ăn đều được niêm yết tiêu lệnh và nội quy phòng cháy, chữa cháy để mọi người biết và thực hiện.

Tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, công tác đảm bảo ATVSLĐ thường xuyên được duy trì, kiểm tra trước khi vận hành máy móc, dây chuyền sản xuất.

TP. Sông Công hiện có gần 500 DN hoạt động ở các lĩnh vực, thu hút hàng nghìn lao động. Nhằm hỗ trợ các đơn vị, DN trên địa bàn thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, hằng năm, Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ thành phố đã xây dựng kế hoạch hoạt động; chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền để các chủ DN và NLĐ hiểu ý nghĩa của việc thực hiện ATVSLĐ. Công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất tại các DN và hướng dẫn DN tự kiểm tra, phát hiện, khắc phục những tồn tại trong công tác ATVSLĐ được tăng cường…

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ, nhiều DN đã chủ động thực hiện các biện pháp như: Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; trang bị bảo hộ lao động theo vị trí việc làm; treo biển cảnh báo tại vị trí làm việc có nguy cơ mất an toàn...

Cùng với đó, thành phố cũng chỉ đạo các cấp công đoàn phát huy quyền làm chủ của NLĐ, thực hiện tốt quy chế dân chủ, thông qua việc phối hợp tổ chức hội nghị NLĐ, nhiều kiến nghị chính đáng của NLĐ đã được giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND TP. Sông Công, cho biết: Mới đây, trước những ý kiến, kiến nghị của NLĐ tại Khu công nghiệp Sông Công I, thành phố đã lắp đặt 3 camera giám sát trên tuyến đường Cách mạng tháng Mười (đoạn qua Khu công nghiệp Sông Công I), nhằm đảm bảo an ninh trật tự, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Trước đó, thành phố đã kiểm tra việc chấp hành công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 27 DN trên địa bàn. Kết quả kiểm tra, đánh giá cho thấy, 3 đơn vị có nguy cơ lây nhiễm trung bình, 15 đơn vị có nguy cơ lây nhiễm thấp và 9 đơn vị rất ít nguy cơ. Trên cơ sở này, thành phố đã đề nghị các DN triển khai phương án phòng, chống dịch phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho NLĐ cũng như duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nhằm thúc đẩy các DN tiếp tục quan tâm hơn nữa việc cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ, thời gian tới, thành phố tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ về đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc. Tập trung vào những lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao như: Công trình xây dựng; cơ sở luyện kim, cơ khí, chế tạo máy… Phối hợp xây dựng, rà soát, bổ sung các nội quy, quy định an toàn đối với các DN, đơn vị sản xuất.

Trịnh Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: