Vượt khó trong đại dịch

Cập nhật: Thứ ba 02/11/2021 - 15:34
 Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, nhiều người lao động đã tìm được việc làm mới phù hợp.
Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, nhiều người lao động đã tìm được việc làm mới phù hợp.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh. Kéo theo đó là hàng nghìn lao động bị ngừng việc, giãn việc, mất việc. Đối với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), đơn vị được yêu cầu tạm dừng toàn bộ các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, nhưng vẫn phải bảo đảm vai trò cầu nối trong thị trường lao động.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh được tái khởi động từ đầu tháng 5-2021. Các phương án phòng, chống dịch được xây dựng, triển khai sát với diễn biến thực tế. 100% cán bộ, viên chức, người lao động (NLĐ) đến thực hiện giao dịch đều phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định 5K.

Nhằm điều chỉnh mật độ, khoảng cách, hạn chế số lượng người đến giao dịch cùng lúc, Trung tâm thực hiện phân luồng, hẹn lịch làm việc theo các nhóm nhỏ và từng cá nhân. Phòng chờ cho NLĐ và nhà tuyển dụng được sắp xếp, bố trí chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách, không quá 20 người/phòng. Cũng nhờ chủ động về lịch hẹn, nên NLĐ đến thực hiện các giao dịch không phải chờ đợi lâu. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính liên quan tới công tác giải quyết việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, kết nối cung - cầu lao động, đào tạo nghề... được Trung tâm phối hợp với các đơn vị thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện.

Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, từng cán bộ của Trung tâm đều chủ động tự học, nâng cao kỹ năng sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn, tạo môi trường làm việc mở trên không gian mạng. Qua đó, tăng cường khả năng kết nối, liên thông, chia sẻ thông tin dữ liệu với nhà tuyển dụng và NLĐ. Các hoạt động tuyên truyền về chính sách, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, thông tin thị trường lao động được tăng cường chuyển tải qua “Bản tin cập nhật thị trường lao động tỉnh”, mạng xã hội Facebook, Zalo, website của Trung tâm. Trong 6 tháng gần đây, Trung tâm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp qua đường bưu điện. Nhờ đó, dù số NLĐ thất nghiệp trong thời gian qua tăng khá nhiều nhưng hầu hết đã được tiếp cận với các chế độ chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước.

Do ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn - giới thiệu việc làm, Trung tâm cơ bản đã thực hiện tốt vai trò kết nối cung - cầu lao động. Tính đến hết tháng 9-2021, Trung tâm đã tổ chức 25 phiên giao dịch việc làm, đạt 71% kế hoạch năm. Qua 9 tháng, đã có hơn 10.500 NLĐ được tư vấn miễn phí về việc làm và nghề học, đạt gần 70% kế hoạch năm; hơn 1.000 NLĐ được giới thiệu, cung ứng cho doanh nghiệp, đạt 102% kế hoạch năm. 

Trung tâm cũng đã tham mưu, trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ra Quyết định hỗ trợ học nghề cho 209 người; tuyển sinh đào tạo nghề cho 55 lao động nông thôn; tổ chức 10 hội nghị định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tiếp nhận, lập thủ tục giải quyết chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 7.128 NLĐ, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Lập hồ sơ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành gần 7.000 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; 466 quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp; 229 quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp; 465 quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và 209 quyết định hỗ trợ học nghề cho NLĐ.

Trong trạng thái bình thường mới, Trung tâm tiếp tục đổi mới phương thức làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm kết nối cung - cầu lao động. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách về việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, thông tin thị trường, nhất là với người sử dụng lao động và NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cao Nguyên
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: