Bà giáo khuyến học

Cập nhật: Chủ nhật 02/10/2022 - 07:35
 Bà Nguyễn Thị Soạn (hàng sau, ngoài cùng bên trái) trao thưởng cho các cháu có thành tích học tập xuất sắc.
Bà Nguyễn Thị Soạn (hàng sau, ngoài cùng bên trái) trao thưởng cho các cháu có thành tích học tập xuất sắc.

10 năm làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vạn Phái (TP. Phổ Yên), bà Nguyễn Thị Soạn nhiều lần được chính quyền địa phương và hội khuyến học các cấp khen thưởng. Khi được hỏi, bà tự hào trả lời: Với tôi, phần thưởng lớn nhất là địa phương có nhiều con em học hành thành đạt.

Bà có duyên với công tác khuyến học. Người già, con trẻ ở xã Vạn Phái nói về bà như vậy. Bà cũng nghĩ như thế. Vì “Mấy mươi năm cuộc đời” bà gắn bó với công tác giáo dục. Vừa cầm sổ hưu, bà được các cụ vận động tham gia làm Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch Hội Khuyến học xã.

Trước đây, Chủ tịch Hội Khuyến học do Chủ tịch UBND kiêm nhiệm, nên bà đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Thường trực Hội. Đến năm 2013, bà được bầu làm Chủ tịch Hội cho đến bây giờ. Để Hội hoạt động có hiệu quả, bà xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là việc vận động bà con tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học và sử dụng Quỹ đúng mục đích.

Bà có 35 năm làm công tác trong ngành Giáo dục. Kể từ làm giáo viên trực tiếp đứng lớp cho đến làm hiệu trưởng, năm nào cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Về hưu làm khuyến học, thuận lợi với bà là có nhiều học trò trưởng thành, tham gia công tác xã hội. Lời bà nói được bà con nể mến, tích cực ủng hộ. Theo đó, khuyến học trở thành một phong trào phát triển sâu, rộng trên toàn xã. Từ 5 chi hội năm 2013 phát triển lên 24 chị hội hiện nay, trong đó có 21 chi hội nông thôn và 3 chi hội trường học. 100% xóm có chi hội khuyến học hoạt động có hiệu quả.

Bà nhớ lại: Trước đây, mức thu được thống nhất 5.000 đồng/hộ, nhưng nhiều người không quan tâm. Qua trò chuyện với bà con tôi nhận ra một lý lẽ đơn giản: Bà con chưa có niềm tin vào công tác khuyến học, nhiều người còn cho rằng tiền nộp vào Quỹ để nuôi cán bộ nên không nộp…

Trăn trở, rồi bà cũng tìm được giải pháp tổ chức khuyến học. Bà đến từng xóm, gặp mặt các ông bà là thành viên ban công tác mặt trận để trao đổi, phổ biến kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền đến mọi người dân về lợi ích của công tác khuyến học.

Nhằm mở rộng đối tượng ủng hộ quỹ, bà tự viết thư ngỏ gửi đến các “mạnh thường quân” trên địa bàn. Bà còn tự xây dựng chương trình tuyên truyền về công tác khuyến học, soạn thành văn bản để tập huấn cho đội ngũ làm công tác khuyến học xóm, đồng thời mượn hệ thống loa của xã để phổ biến rộng rãi đến mọi người, mọi nhà.

Thấy bà mạch lạc, rõ ràng, không tư lợi, bà con phấn chấn tham gia ủng hộ Quỹ. Nhiều người ủng hộ rồi còn… lăn tăn, đến tận nhà bà xin được ủng hộ thêm. Cho đến bây giờ, bà vẫn nhớ cụ Trần Châu, 84 tuổi. Cụ ủng hộ 1 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học. Cụ bảo: Khuyến học tốt sẽ góp phần quan trọng khuyến khích con cháu chăm ngoan, giỏi giang hơn.

Bà thở phào: Cụ Châu đã khuyến khích tôi làm tốt hơn công tác khuyến học. Đến cuối năm 2013, việc bà con tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học bắt đầu đi vào nền nếp.

Quỹ Khuyến học được sử dụng vào mục đích khen thưởng con em có thành tích học tập; hỗ trợ con em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Đặc biệt từ năm 2022, chính quyền, nhân dân xã Vạn Phái thống nhất thu Quỹ Khuyến học 30.000 đồng/hộ. Gần như 100% số hộ trong xã tự nguyện nộp tiền xây dựng Quỹ.

Vào dịp Tết Trung thu hằng năm, Hội Khuyến học tổ chức trao thưởng cho các cháu chăm ngoan, học giỏi. Riêng Tết Trung thu năm 2022, Hội Khuyến học xã đã trao thưởng cho hơn 1.000 lượt con em đạt thành tích học tập cao, con em đạt giải học sinh giỏi các cấp, với tổng số tiền gần 56 triệu đồng. 

Bà tự hào nói: Nhân việc trao thưởng từ Quỹ Khuyến học, Hội vận động được chính quyền, Hội Chữ thập đỏ và các tổ chức đoàn thể xã hội địa phương tham gia trao quà, biểu dương gia đình, dòng họ họ tập. Qua đó, người dân thấy được lợi ích của công tác khuyến học, tích cực ủng hộ để Hội Khuyến học xã hoạt động hiệu quả, nền nếp.

Phạm Ngọc Chuẩn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: