Duyên nợ với chiếu chèo

Cập nhật: Thứ tư 27/04/2022 - 08:59
 Nghệ sĩ chèo Dương Lan trong trích đoạn “Xúy Vân giả dại” của vở chèo cổ Kim Nham.
Nghệ sĩ chèo Dương Lan trong trích đoạn “Xúy Vân giả dại” của vở chèo cổ Kim Nham.

Trong bối cảnh nghệ thuật chèo phải đối diện với rất nhiều khó khăn, như: Lượng khán giả ít, kinh phí cho vở diễn hạn hẹp, đời sống diễn viên còn thiếu thốn... thì nghệ sĩ trẻ Dương Lan, thuộc Tổ chèo của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, đã kiên trì theo đuổi con đường mà mình đam mê.

Sinh ra ở vùng quê Bảo Lý (Phú Bình), cha mẹ đều làm nghề nông, từ nhỏ Dương Lan đã rất thích nghe những làn điệu dân ca, quan họ, xem các vở tuồng, chèo trên đài và ti vi. Từ đó, tình yêu với hát chèo lớn dần trong tâm hồn cô gái nhỏ.

Càng lớn, Dương Lan càng bộc lộ rõ niềm đam mê hát chèo. Chất giọng của Dương Lan trong trẻo, vang, truyền cảm, đặc trưng nảy hạt của chèo nên rất phù hợp với bộ môn nghệ thuật này và tính cách nhẹ nhàng của cô.

Với chất giọng trời phú và khả năng diễn xuất tốt, năm 2016, tròn 17 tuổi, Dương Lan thi đỗ vào hệ Trung cấp diễn viên chèo của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. 3 năm theo học, cô luôn là sinh viên giỏi được lựa chọn tham gia những vai diễn chính của một số vở chèo diễn tại trường.

Tốt nghiệp năm 2019, Dương Lan được nhận vào làm việc tại Tổ chèo của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên.

Từ đó đến nay, vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, Dương Lan cùng với các đồng nghiệp đã tham gia gần 200 buổi diễn trên sân khấu, đi đến nhiều vùng sâu, vùng xa để phục vụ bà con.

Với sự giúp đỡ của đồng nghiệp đi trước và niềm say mê, cô không chỉ tham gia thành công những vai diễn chính diện, mà còn hóa thân vào những vai phản diện, đa phong cách. Ngoài những vở chèo cổ, cô cũng rất sáng tạo khi biểu diễn những vở chèo có nội dung thời sự, những vấn đề của cuộc sống hiện đại.

Dương Lan gặt hái được một số thành công tại các cuộc thi, hội diễn toàn quốc. Năm 2019, tham gia vở chèo “Chuyện tình sông núi” với vai diễn nàng Công Hoa, tham dự Liên hoan Sân khấu chèo toàn quốc Dương Lan được trao Huy chương Bạc. Năm 2020, Dương Lan tham gia Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên chèo toàn quốc với vai Xúy Vân giả dại và cũng được Ban Tổ chức trao Huy chương Bạc.

Sau những vai diễn lấp lánh trên sân khấu, ngoài đời, cô vận áo phông, quần bò trẻ trung, lối nói chuyện duyên dáng, giọng nói đầy đặn, trong trẻo. Cô tâm sự: Nghệ thuật chèo là kết hợp của: Hát, múa, diễn, trong đó khó nhất là hát. Để hát chèo hay, ngoài chất giọng, người nghệ sĩ cần phải có kỹ thuật để điều chỉnh hơi, nhả chữ, đúng âm điệu. Cùng với đó, người nghệ sĩ cần nhớ lâu và phải chăm chỉ luyện tập do chèo có tới trên 200 làn điệu, mỗi làn điệu lại có cách luyến láy khác nhau, dễ nhầm lẫn. Tuy khó nhưng con đường đến với nghệ thuật chèo chứa niềm đam mê, tâm huyết và là hạnh phúc của em. Vì vậy, thời gian tới, em vẫn sẽ kiên trì trên con đường dài khổ luyện này để tiếp tục giữ gìn giá trị nghệ thuật chèo truyền thống.

Vui mừng vì tài năng và sự gắn bó với nghệ thuật chèo của diễn viên Dương Lan, Nghệ sĩ Ưu tú Đỗ Minh Chuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cho biết: Dương Lan là một diễn viên trẻ tâm huyết với chèo, chất giọng truyền cảm, óng ả, đằm thắm. Được sự dìu dắt của những người đi trước, cùng với nỗ lực không ngừng của bản thân, Dương Lan đã từng bước trưởng thành. Đây là một tài năng trẻ đầy triển vọng, Trung tâm sẽ tiếp tục bồi dưỡng, giúp đỡ để nghệ sĩ có nhiều vai diễn thành công hơn trong tương lai.

Thu Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: