Hiến “tấc vàng” mở đường giao thông ở Đức Lương

Cập nhật: Chủ nhật 09/10/2022 - 10:37
 Người dân xã Đức Lương (Đại Từ) đổ bê tông tuyến đường liên xóm Thống Nhất - Cây Xoan - Trung Tâm.
Người dân xã Đức Lương (Đại Từ) đổ bê tông tuyến đường liên xóm Thống Nhất - Cây Xoan - Trung Tâm.

Dù đời sống còn khó khăn, nhiều người dân ở xã Đức Lương (Đại từ) vẫn sẵn sàng hiến ruộng nương, vườn tược để nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Những con đường “ý Đảng - lòng dân” ngày càng vươn xa, tạo bộ mặt khang trang cho xã vùng sâu, vùng xa này.

Toàn xã Đức Lương có hơn 700 hộ dân, trên 80% số dân là dân tộc Tày, đời sống kinh tế vẫn ở tốp nghèo của huyện. Đức Lương là xã ATK, thời kháng chiến chống Pháp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng ở và làm việc tại đây, cũng là nơi đóng quân của nhiều cơ quan Trung ương, như: Bộ Quốc phòng, Trung ương Đoàn, Cơ quan Liên khu ủy Liên khu I, Nhà in Báo Vệ Quốc quân (Báo Quân đội nhân dân ngày nay).

Ở Đức Lương, nhiều người biết đến tấm gương người thương binh Nguyễn Phùng Hưng ở xóm Đồi đã tình nguyện hiến trên 3.000m2 đất, cùng bà con trong xóm lao động làm đường giao thông. Gia đình ông Hưng vốn thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, thu nhập chỉ trông vào mấy sào chè, lúa, trong khi con ông hay đau ốm. Vậy nhưng khi nghe triển khai chủ trương làm tuyến đường liên xã qua xóm mình, ông Hưng đã tiên phong hiến 3 đám ruộng, 2 mảnh ao và vườn tạp có tổng diện tích 3.060m2. Việc làm của người thương binh nghèo này đã thay đổi suy nghĩ của nhiều người, ông Hưng đã trở thành tấm gương để nhiều người dân noi theo.

Ông Hưng nói: Nhìn người dân chạy xe băng băng, trẻ con nô đùa trên tuyến đường mới làm, tôi thấy mãn nguyện lắm, vui vì cuối cùng cũng có đường đẹp để bà con đi lại, vận chuyển nông sản, vui vì mình đã đóng góp cho sự đổi thay này.

Nối tiếp việc làm của ông Nguyễn Phùng Hưng, khi xã triển khai mở rộng tuyến đường liên xóm Thống Nhất - Cây Xoan - Trung Tâm, người dân tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất. Tuyến đường chạy qua phần đất của gia đình ông Triệu Phong Cần, xóm Thống Nhất, không do dự, ông hiến ngay phần đất đó. Ngoài gia đình ông Cần, có gần 100 gia đình hiến hàng nghìn m2 đất để phục vụ thi công.

Ngoài tuyến đường này, năm 2021 là năm có sự phát triển khá mạnh về giao thông nông thôn ở Đức Lương. Hàng loạt các công trình giao thông được xây dựng, mỗi công trình đều có đóng góp của người dân, không chỉ hiến ruộng, vườn, bà con còn sẵn sàng phá dỡ công trình, chặt hạ cây cối để tạo mặt bằng phục vụ thi công.

Chỉ trong năm 2021, xã đã làm được 4 tuyến đường liên xóm và nhiều tuyến đường ngõ xóm, bê tông hóa cơ bản hệ thống giao thông trên địa bàn. Ngoài sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, bà con Đức Lương đã hiến trên 25.000m2 đất, bao gồm thổ cư, đất cấy lúa, trồng rừng… Không ít người hiến cả trăm mét đất để mở đường. Điển hình là gia đình ông Dương Văn Lan, xóm Thống Nhất; ông Chu Văn Vững, xóm Cây Xoan; ông Nguyễn Văn Tuấn, xóm Tiền Phong; ông Hoàng Văn Bình, xóm Trung Tâm; ông Liêu Văn Hải, xóm Trại Vải… Trong đó, có những hộ thuộc diện nghèo, đời sống còn nhiều khó khăn.

Bà Ma Thị Hằng, Chủ tịch UBND xã Đức Lương, cho hay: Là xã vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn khó khăn, nên khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhất là làm đường giao thông, chúng tôi xác định phải nỗ lực hơn nhiều địa phương khác, cần sự quyết tâm, đồng lòng của người dân hơn. Vì vậy, xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền. Khi triển khai mỗi công trình, các xóm đều mời tất cả các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đến để tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của những người có uy tín; đồng thời nêu gương những cá nhân điển hình, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm của nhân dân…

Tháng 5-2022, Đức Lương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, kết quả này nhờ phần đóng góp lớn của người dân. 

Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: