Làm việc gì cũng phải tâm huyết mới thành công

Cập nhật: Thứ tư 13/07/2022 - 14:24
 Bà Vũ Thị Thìn (ngoài cùng bên trái) thường xuyên rà soát nhu cầu vay vốn của người dân nhằm giúp họ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Bà Vũ Thị Thìn (ngoài cùng bên trái) thường xuyên rà soát nhu cầu vay vốn của người dân nhằm giúp họ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đó là chia sẻ của bà Vũ Thị Thìn (sinh năm 1964) ở xóm Hoàng Mai 1, xã Tân Khánh (Phú Bình). Bà đã 15 năm gắn bó với công việc của một tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với hoạt động tín dụng chính sách; giúp nhiều đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo… tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), có thêm điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Có dịp cùng cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phú Bình đến thăm một số hộ trước đây từng là hộ nghèo, cận nghèo của xóm Hoàng Mai 1, chúng tôi thấy các hộ hiện nay đều có cuộc sống ổn định. Chị Nguyễn Thị Hường, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch cho biết: Kết quả trên có công sức của bà Vũ Thị Thìn - Tổ trưởng Tổ TK&VV xóm Hoàng Mai 1. Bà Thìn không những là người có trình độ, am hiểu về nghiệp vụ tín dụng chính sách mà còn luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Nói về quãng thời gian gắn bó với công việc của mình, bà Thìn chia sẻ: Trước đây, tôi đã từng có thời gian tham gia công tác ở Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Tôi luôn nghĩ rằng, dù làm bất cứ công việc gì điều quan trọng nhất là phải có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao thì mới có thể thành công. Năm 2017, khi được các tổ viên tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ TK&VV của xóm, tôi luôn cố gắng giúp các hộ nghèo, cận nghèo… tiếp cận nguồn vốn chính sách và phát huy tốt hiệu quả của nguồn vốn này.

Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, căn cứ vào đơn xin vay vốn và nhu cầu vay vốn của từng hộ nghèo, cận nghèo…, bà Thìn cùng các thành viên trong Tổ rà soát, họp và bình xét các đối tượng đủ điều kiện vay vốn dưới sự chứng kiến của cán bộ xóm, đại diện các tổ chức đoàn thể xóm.

Trong thời gian từ 15-30 ngày, Tổ tiến hành kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn của các đối tượng được vay xem có đúng mục đích hay không. Hàng tháng, Tổ tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong việc sử dụng nguồn vốn vay để phát huy hiệu quả cao nhất.

Đối với những hộ chưa mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế, bà Thìn đến tận nhà tuyên truyền về chương trình cho vay, lãi suất phải trả, cách làm hồ sơ và sử dụng nguồn vốn vay… Nhờ đó, 3 năm trở lại đây, xóm Hoàng Mai 1 đã có 27 hộ thoát nghèo. 

Cùng với việc giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH để phát triển kinh tế gia đình, bà Thìn còn tích cực giúp các thành viên trong Tổ hình thành thói quen tiết kiệm.

Tổ TK&VV Hoàng Mai 1 hiện có 39 thành viên, tổng dư nợ tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện là 2,5 tỷ đồng. Ngoài việc trả nợ và lãi theo quy định, bà Thìn còn tuyên truyền, vận động 100% hộ vay hàng tháng tham gia gửi tiết kiệm mức 100 nghìn đồng/người/tháng và 50 nghìn đồng/người/tháng (đối với những thành viên có hoàn cảnh khó khăn) nhằm giúp hộ vay có khoản tiết kiệm để trả dần nợ gốc, hình thành thói quen tích lũy cho gia đình.

Nếu thành viên nào khi đến kỳ trả gốc mà gặp khó khăn, không có khả năng trả thì bà cùng các thành viên còn lại trong Tổ có trách nhiệm chung tay giúp đỡ (tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi người) để thành viên đó có thể trả số tiền gốc đúng hạn. Nhờ đó, nhiều năm nay, Tổ TK&VV xóm Hoàng Mai 1 không có trường hợp nào nợ xấu, phải gia hạn trả gốc…

Năm 2017, bà Vũ Thị Thìn vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động của NHCSXH tỉnh. Năm 2021, bà được bầu làm Trưởng xóm Hoàng Mai 1. Dù ở bất kỳ công việc nào, bà cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được người dân yêu quý, nể trọng.

Việt Hùng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: