Lão nông hiến “tấc vàng” cho trường học

Cập nhật: Thứ tư 26/10/2022 - 08:55
 Ông Vũ Văn Bộ (bên trái) bên phần đất hiến để làm sân tập thể dục cho Trường THCS Dương Thành (Phú Bình).
Ông Vũ Văn Bộ (bên trái) bên phần đất hiến để làm sân tập thể dục cho Trường THCS Dương Thành (Phú Bình).

Cổ nhân có câu “tấc đất, tấc vàng”, ngày nay điều đó càng đúng. Nhưng có những gia đình, cá nhân, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả họ vẫn sẵn sàng hiến hàng nghìn mét vuông đất cho cộng đồng. Ông Vũ Văn Bộ ở xóm Phú Dương, xã Dương Thành (Phú Bình), là một người như vậy.

Thầy giáo Nguyễn Quang Chiến, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Thành, cho biết: Trước đây, do diện tích sân tập thể dục của Trường rất hẹp nên học sinh học môn Thể dục ở 2 địa điểm. Mỗi khi có tiết thể dục, Nhà trường phải bố trí cho học sinh tập ở phần sân bê tông là lối đi chung dẫn vào cổng Trường Tiểu học và THCS, hoặc sân vận động mới của xã. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy, học của thầy và trò Nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhị, giáo viên Thể chất, nói: Vì quãng đường từ Trường đến sân vận động của xã khá xa, lại phải vòng ra đường trục xã nên không đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình di chuyển. Hơn nữa, cũng vì khoảng cách xa như vậy nên các tiết học thể dục thường bị hao hụt từ 5-10 phút.

Trước thực tế này, xã Dương Thành đã lên kế hoạch để mở rộng khuôn viên Trường THCS của xã, nhưng gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh phí. Cùng thời điểm này, ông Vũ Văn Bộ ở xóm Phú Dương có phần đất đồi nằm liền kề với Trường THCS Dương Thành muốn hạ mặt bằng để trồng cây. Qua làm việc với chính quyền địa phương, biết được chủ trương và sự cần thiết của việc mở rộng sân tập thể dục cho học sinh, ông Bộ đã tự nguyện hiến 1.080m2 đất của gia đình cho xã.

Được biết, phần đất gia đình ông Bộ hiến cho xã là đất đồi, nằm trong tổng diện tích 2.800m2, được ông mua lại của 14 hộ dân từ năm 2000 với giá 14 triệu đồng. Tại mảnh đất này, ông trồng cây màu và cây lấy gỗ. Năm 2018, có người cùng xã hỏi mua với giá 100 triệu đồng, nhưng ông không bán.

Bản thân ông Bộ từng tham gia bộ đội, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông làm nhiều nghề để cùng vợ nuôi 2 con gái ăn học, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn. Khi biết ông có ý định hiến đất cho cộng đồng, các thành viên trong gia đình ban đầu cũng không khỏi băn khoăn nhưng rồi đều ủng hộ việc làm cao đẹp đó.

Ông Bộ nói: Các con tôi trước đây đều học tại Trường THCS Dương Thành. Đến nay, các cháu đều đã học xong đại học và có việc làm ổn định. Điều này là niềm vui, niềm tự bào của gia đình, cũng là lý do để tôi đóng góp một phần nhỏ bé của mình, với mong muốn giúp các cháu học sinh được học tập tốt hơn.

Thầy Nguyễn Quang Chiến, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Thành, cho biết: Cùng với phần đất có từ trước, đến nay, sân tập thể dục của Nhà trường đã có diện tích 3.000m2, đảm bảo các điều kiện lâu dài về xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Sau khi ông Bộ hiến đất cho xã, phần đất hiến đã được chính quyền địa phương bàn giao cho Nhà trường cắm mốc giới, tiến hành san gạt mặt bằng và làm hàng rào, trồng cây xanh. Chúng tôi rất cảm động, biết ơn trước việc làm đầy nhân văn của gia đình ông Bộ.

Còn theo ông Nguyễn Văn Ái, Bí thư Đảng ủy xã Dương Thành: Cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá rất cao việc hiến đất của ông Bộ. Tuy cuộc sống của gia đình ông chỉ dựa vào vài sào ruộng, vườn cây, ao cá, nhưng vẫn sẵn sàng hiến cả một phần tài sản lớn, trị giá ước tính khoảng 300 triệu đồng cho địa phương. Nghĩa cử cao đẹp của ông Bộ đã được xã tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm lan tỏa. Lời dạy của Bác “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm” đã được ông Bộ khắc ghi và thực hiện. Nhiều tấm gương như ông Bộ sẽ góp phần xây dựng những miền quê đáng sống trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Nguyễn Chi (Phú Bình)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: